Các hãng ôtô châu Âu đối mặt với một năm khó khăn trước đối thủ Trung Quốc
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu và các nhà cung cấp đang đối mặt với một năm khó khăn, khi chạy đua giảm giá các mẫu xe điện (EV) để cạnh tranh với các đối thủ của Trung Quốc.
Một vấn đề lớn được đặt ra là các nhà sản xuất ôtô châu Âu có thể gây sức ép đối với các nhà cung cấp đến mức nào, khi họ đã bắt đầu sa thải nhân viên, do nhiều nhà cung cấp nhỏ đã chịu tác động lớn do các vấn đề của chuỗi cung ứng trong giai đoạn đại dịch.
Không như các hãng xe của châu Âu vốn phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài với các chuỗi cung ứng riêng cho EV và xe chạy xăng dầu, các đối thủ Trung Quốc sản xuất gần như mọi thứ khép kín và tiếp tục giảm giá.
Điều đó góp phần tạo lợi thế về giá cho các nhà sản xuất Trung Quốc trước các đối thủ châu Âu. Tại Anh, xe điện hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm 25.490 bảng (32.300 USD), rẻ hơn khoảng 27% so với các mẫu xe ID.3 của Volkswagen.
Để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất của châu Âu có thể giảm.
Các nhà sản xuất của châu Âu còn khó khăn hơn do việc chậm chuyển sang EV và bị mắc kẹt trong các chuỗi cung ứng kép.
Số liệu mới công bố cho thấy doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn ở Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 1/2024 giảm 42,3% so với tháng 12/2023.
Cả Renault và Stellantis đã gia tăng các nỗ lực giảm giá EV trong tháng này, trong khi Mercedes hạ dự báo nhu cầu EV.
Giám đốc Điều hành Stellantis, Carlos Tavares, đã đề nghị các nhà cung cấp gánh một phần cân xứng trong việc giảm chi phí, do 85% giá EV liên quan đến các vật liệu nhập bên ngoài.
Nhiều nhà cung cấp truyền thống đang cảm nhận sức ép giảm chi phí, với Forvia, Continental và Bosch gần đây đều đã thông báo hoặc cảnh báo sẽ cắt giảm nhân công, và có thể sẽ có thêm các nhà cung cấp khác phải hành động tương tự.
Để duy trì lợi nhuận, các nhà sản xuất đã tập trung vào sản xuất các mẫu có biên lợi nhuận cao hơn trong giai đoạn thiếu chip gần đây, nhưng điều đó có nghĩa doanh thu của các nhà cung cấp giảm.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng các nhà cung cấp lớn với nguồn vốn đảm bảo có thể thích ứng với thực tế mới nhưng cảnh báo nhiều nhà cung cấp nhỏ sẽ gặp khó khăn, với Allgaier của Đức đã xin giải thể vào tháng 7/2023./.
Tin liên quan
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
09:41 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam
19:33 | 21/11/2024 An ninh XNK
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
16:44 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô
15:56 | 20/11/2024 Xe - Công nghệ
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng
16:26 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11
14:22 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
09:09 | 18/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội
19:24 | 16/11/2024 Xe - Công nghệ
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc
08:58 | 13/11/2024 Xe - Công nghệ
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
14:05 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới
07:44 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng
16:20 | 11/11/2024 Xe - Công nghệ
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam khuyến mại giảm giá lớn trong tháng 11
14:22 | 07/11/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics