"Bùng nổ" bán lẻ hàng không với những dịch vụ mới
Một cửa hàng miễn thuế của Tập đoàn IPPG. |
IPPG bắt tay CDFG
Sau gần một năm sang Việt Nam nghiên cứu thị trường, địa điểm mở cửa hàng miễn thuế, Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDFG) đã quyết định bắt tay với doanh nghiệp Việt Nam là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) để phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế. Đồng thời, CDFG cũng làm việc với đối tác, doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc lên kế hoạch đưa khách đến mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam.
Báo cáo của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cho thấy, năm 2023 doanh thu phi hàng không đã tăng trưởng và chiếm từ 30 - 40% tổng doanh thu của các sân bay toàn cầu. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành bán lẻ du lịch và miễn thuế đang trên đà phục hồi sau đại dịch. |
Sau khi khảo sát và đàm phán, ngày 5/11/2024, trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới, IPPG và CDFG đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc bắt tay của hai “ông lớn” ngành bán lẻ hàng không sẽ là cơ hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Bởi CDFG hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ du lịch miễn thuế, sở hữu các giấy phép miễn thuế toàn diện, đã thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài với hơn 1.200 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Hiện tại, tập đoàn này đã có hơn 200 cửa hàng miễn thuế tại Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Trong khi đó, IPPG cũng là doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực kinh doanh thời trang hàng hiệu từ năm 2005 và là đối tác của những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, IPPG còn xây dựng hệ thống các cửa hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ phi hàng không. IPPG là doanh nghiệp đầu tiên, khởi đầu hình thành ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, IPPG đã đầu tư tại nhiều cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch.
Chia sẻ về sự hợp tác này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG nhấn mạnh, IPPG với vai trò tiên phong trong đầu tư và phát triển bán lẻ miễn thuế tại Việt Nam, đã góp phần nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam trong ngành bán lẻ du lịch quốc tế. Với hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ và đối tác của 138 thương hiệu nổi tiếng, IPPG không chỉ mở rộng mạng lưới cửa hàng trên khắp Việt Nam mà còn phát triển mạnh mẽ các chuỗi cửa hàng miễn thuế tại các cửa khẩu, nội đô và sân bay.
“Với sự tăng trưởng của ngành du lịch, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho thương mại bán lẻ hàng không. Thỏa thuận hợp tác với CDFG sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thương mại du lịch Việt Nam trong tương lai; tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam”- ông Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.
Không chỉ dự án trên, trong thời gian diễn ra Diễn đàn Thương mại Bán lẻ Hàng không hàng đầu thế giới 2024 (Trinity Forum 2024) mới đây, nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã có cuộc gặp gỡ, thảo luận để ký kết hợp tác về dịch vụ hàng không, bán lẻ sân bay. Trong đó có nhiều dịch vụ mới, thương hiệu quốc tế hiện diện tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kỳ vọng từ dịch vụ sân bay quốc tế Long Thành
Theo các chuyên gia, Việt Nam với vị trí chiến lược tại châu Á và với tốc độ tăng trưởng du lịch, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, những nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay của Chính phủ… sẽ không chỉ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành bán lẻ và dịch vụ phi hàng không, thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến tiềm năng cho ngành thương mại hàng không.
Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, trong giai đoạn 2023-2024, các sân bay tại Việt Nam phục vụ hơn 113 triệu lượt hành khách mỗi năm. Trong đó, hành khách quốc tế chiếm 30% tổng lượng hành khách. Doanh thu từ các dịch vụ phi hàng không của ACV trong năm 2023 đạt khoảng 3.686 tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng doanh thu. "Việc tập trung nhiều hơn vào đầu tư và phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh phi hàng không sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát triển nguồn thu đạt mục tiêu 30-40% tổng doanh thu khi đa dạng hóa thương mại bán lẻ, miễn thuế, ẩm thực, giải trí… đáp ứng nhu cầu của hành khách", ông Nguyễn Đức Hùng chia sẻ.
Trong tương lai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành sân bay cửa ngõ lớn nhất của Việt Nam. Ông Trương Trung Thành, Phó Giám đốc Giải pháp vận hành, sân bay quốc tế Long Thành (ACV) cho biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem như là cam kết của ngành hàng không Việt Nam về sự phát triển đối với quốc tế. Đây là dự án hàng không quy mô lớn, dự kiến sẽ đón 100 triệu khách vào năm 2030 và tiếp tục phát triển bền vững theo từng giai đoạn; áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ, tạo ra môi trường thân thiện, giúp cho hành khách có những trải nghiệm suôn sẻ, hài lòng nhất.
“Thông qua các dịch vụ được thiết kế, giới thiệu tại đây, sân bay quốc tế Long Thành sẽ là cửa ngõ quảng bá văn hóa của Việt Nam tới hành khách quốc tế. Chúng tôi không chỉ xây dựng sân bay mà còn là cây cầu kết nối Việt Nam với thế giới”- ông Thành nhấn mạnh.
Sau khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành vào năm 2026, cùng với 22 sân bay lớn nhỏ trên toàn quốc sẽ là thời điểm “chín muồi” để Việt Nam biến giấc mơ thành hiện thực, đưa Việt Nam vươn lên thành một nước phát triển hùng cường vào năm 2045.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024, ngành du lịch nước ta đặt mục tiêu đón từ 17-18 triệu khách quốc tế, cơ bản phục hồi như trước đại dịch; phục vụ 110 triệu khách du lịch nội địa và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 34 tỷ USD. Ông Khánh nhận định, hiện nay du lịch Việt Nam đang quan tâm nhiều vào các dịch vụ bổ trợ, trong đó có dịch vụ mua sắm, đóng góp đáng kể cho trải nghiệm của du khách, tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến và tăng trưởng doanh thu.
Tin liên quan
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
CPI 11 tháng tăng 3,69%
15:17 | 07/12/2024 Kinh tế
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics