Bán lẻ kiểu đột phá
![]() |
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành “mỏ vàng” chờ được khai thác. Ảnh: T.D |
Thị trường tiềm năng
Hiện hầu hết thương hiệu bán lẻ lớn như Vinmart, Hapromart cũng đẩy mạnh chăm sóc khách hàng qua kênh bán hàng online. Các siêu thị cũng bắt tay liên kết với nhiều ứng dụng đi chợ hộ để đem đến trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Theo chia sẻ từ đại diện AEON, sau 5 tháng hợp tác với Grabmart, doanh thu trung bình hàng tháng trên nền tảng này của 5 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị của AEON Việt Nam tăng 182%.
Trong quý 1/2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TPHCM ước tính đạt 279.045 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 156.506 tỷ đồng, tăng 12%. |
Xu hướng mua sắm thông minh sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ năm 2021 của Việt Nam được đánh giá là có nhiều động lực tăng trưởng, chủ yếu đến từ kênh phân phối hiện đại. Phân tích của Công ty Nielsen Việt Nam, năm 2021 tăng trưởng kênh phân phối bán hàng hiện đại được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ sự mở rộng của các loại hình nhỏ, đặc biệt là siêu thị mini.
Bên cạnh đó, lực đẩy từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã được ký kết trong thời gian qua cũng sẽ khiến thị trường bán lẻ trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Minh chứng là hàng loạt thương hiệu quốc tế vẫn tìm đến Việt Nam bất chấp dịch bệnh. Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, nhiều vị trí đất “vàng” được các thương hiệu lớn tiếp tục thuê và mở rộng hoạt động như Uniqlo, Giordano, ACE hay Watson. Điều này cho thấy một thị trường giàu sức cạnh tranh hơn, đa dạng phân khúc hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn.
Tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định, thị trường bán lẻ Việt là một miếng bánh “ngon” nhưng không “dễ nuốt”. Để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, đòi hỏi những đột phá mới.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, định hướng năm 2021 đơn vị sẽ đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, phấn đấu dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng, hoàn thiện chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại.
Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ khách hàng có điều kiện tiên tiến hơn, hiện đại hơn. Ở Finelife, chúng tôi tích hợp những lựa chọn cao cấp hơn về hàng hóa, dịch vụ, nền tảng hạ tầng và công nghệ hóa, số hóa cũng được tính toán phát triển ngay từ đầu, ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Ở mảng bán lẻ trang sức, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thắng lớn nhờ ứng dụng công nghệ vào quá trình chuyển đổi từ mô hình bán lẻ truyền thống sang kiểu mới, kết hợp đa phương tiện. Cụ thể, khi dịch bệnh xảy ra, khách hàng hạn chế đi lại PNJ đã phát triển và chuyển hóa hệ thống bán lẻ thành mô hình đa kênh, vận hành thành công hệ thống ERP - SAP 4HANA. Đây là công cụ giúp PNJ quản trị và sử dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực, tạo sức mạnh toàn diện cho DN.
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho biết, công ty đã ứng dụng Big Data vào phân tích xu hướng tiêu dùng, cải tiến hệ thống camera, ứng dụng AI vào quá trình sản xuất, đưa hệ thống camera ứng dụng AI vào cửa hàng để thu thập, cung cấp dữ liệu cho công tác phân tích hành vi khách hàng. Với sự “đột phá” ấy, năm 2020, doanh thu thuần của PNJ đạt hơn 17.500 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2020 là 1.345,9 tỷ đồng, vượt 28% so với kế hạch; giá trị thương hiệu đạt 93,1 triệu USD, tăng 18% so với kỳ đánh giá 2019.
Trong ảnh hưởng chung của dịch bệnh, Saigon Co.op cũng chịu nhiều biến động lớn trong năm 2020, nhiều kế hoạch kinh doanh đưa ra đã không thực hiện được… Tuy nhiên, Saigon Co.op vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đi đầu trong lĩnh vực bán lẻ nhờ việc áp dụng các ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 triển khai một cách mạnh mẽ tại Saigon Co.op như thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây... Các dịch vụ này tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt Nam.
Năm 2020 với doanh số đạt được hơn 36.000 tỷ đồng, Saigon Co.op đã thành công giữ được mức tăng trưởng doanh số bình quân hàng năm hơn 26%, là một trong 100 đơn vị đóng thuế cao nhất cả nước; đóng góp vào doanh số xuất khẩu nông sản qua các nước ASEAN đạt trên 150 tỷ đồng. Liên doanh giữa Saigon Co.op và hợp tác xã hàng đầu Singapore NTUC FairPrice được đánh giá là mô hình hợp tác tiêu biểu và có hiệu quả nhất trong phong trào hợp tác xã quốc tế.
Tin liên quan

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%
12:40 | 09/07/2025 Hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
