Ngành bán lẻ châu Âu thay đổi đáng kể trước tác động của đại dịch
Hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử tăng mạnh trong thời đại dịch |
Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết trong tháng 2, doanh thu bán lẻ tại nước này đã giảm 9% so với một năm trước, do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ hai, khiến một số lượng lớn các cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, dữ liệu từ cơ quan này cũng cho thấy hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử trong cùng thời gian này tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, nhờ hoạt động kinh doanh trực tuyến nở rộ, doanh số bán lẻ trên khắp các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tránh được tình trạng sụt giảm tồi tệ hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dữ liệu từ Eurostat cho thấy thương mại bán lẻ trung bình hàng năm tại EU trong năm 2020 chỉ giảm 0,8%, trong khi GDP giảm với tốc độ hàng năm là 6,2%. Một cuộc khảo sát tại 19 quốc gia châu Âu vào cuối năm 2020 do Ecommerce Europe, hiệp hội đại diện cho hơn 100.000 nhà bán lẻ trực tuyến ở châu Âu thực hiện, chỉ ra rằng tất cả những người được hỏi đều báo cáo doanh số bán sản phẩm trực tuyến tăng trưởng tích cực trong năm qua, dao động từ 5-10% ở Ba Lan đến 60-75% ở Phần Lan. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy thương mại điện tử đã trở thành một cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp truyền thống đã phải đóng cửa, cho phép họ tiếp tục hoạt động trong thời gian Chính phủ áp lệnh đóng cửa.
Mặc dù nhu cầu kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong năm qua, cuộc khảo sát còn cho thấy nhiều lĩnh vực nhìn chung có doanh số tăng, trong khi một số phân khúc lại ghi nhận doanh số giảm. Ví dụ, các dịch vụ thương mại điện tử như du lịch hay bán vé trực tuyến đã giảm từ 40% đến 70%, trong khi lĩnh vực thời trang.
Với nguy cơ lây nhiễm vẫn cao ở châu Âu, ngành bán lẻ đang đứng trước một năm đầy khó khăn trong năm 2021. Một cuộc khảo sát mới từ Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) cho thấy 54% cửa hàng thời trang đối mặt với nguy cơ phá sản sau 100 ngày đóng cửa. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Ecommerce Europe cho hay doanh số bán trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và đà tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ phụ thuộc vào các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Trước khi đại dịch bùng phát, hầu hết khách hàng ở châu Âu đưa ra quyết định mua hàng tại cửa hàng, chọn sản phẩm dựa trên những gì họ nhìn thấy và thường thanh toán bằng tiền mặt. Một cuộc khảo sát của Bundesbank cho thấy dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng Đức. Tỷ lệ số người thay đổi hành vi thanh toán đã tăng từ 25% lên 43% chỉ trong vòng một tháng sau khi đại dịch bùng phát.
Tin liên quan
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam
15:38 | 04/02/2024 Kinh tế
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 30 thành công tốt đẹp
11:20 | 14/11/2023 Tài chính
“Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”
07:48 | 21/07/2023 Người quan sát
Thách thức đón đợi Hàn Quốc
09:21 | 13/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục hạ lãi suất xuống 3%
08:44 | 13/12/2024 Nhìn ra thế giới
Thế giới 2024: Một năm đầy biến động qua lăng kính của AFP
08:44 | 13/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ông Donald Trump chia sẻ kế hoạch nhiệm kỳ hai trong bài phỏng vấn với Time
08:26 | 13/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ngày Hải quan quốc tế 2025: Hướng tới hiệu quả, an ninh và thịnh vượng
16:43 | 12/12/2024 Hải quan thế giới
Reuters: ECB “mải nhìn gương chiếu hậu" khi chậm cắt giảm lãi suất
09:13 | 12/12/2024 Nhìn ra thế giới
Giá dầu tăng hơn 1 USD sau khi EU thông báo gói trừng phạt mới nhằm vào Nga
09:13 | 12/12/2024 Nhìn ra thế giới
EU điều tra thỏa thuận quảng cáo bí mật giữa Google và Meta
14:46 | 11/12/2024 Nhìn ra thế giới
Giá dầu thế giới tăng do kỳ vọng nhu cầu cải thiện tại Trung Quốc
10:41 | 11/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung
08:13 | 11/12/2024 Nhìn ra thế giới
Lối thoát nào cho Tổng thống Macron?
08:42 | 10/12/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc ráo riết triển khai giải ngân 1.000 tỷ NDT trái phiếu siêu dài hạn
11:19 | 08/12/2024 Nhìn ra thế giới
Thử thách và cơ hội đối với Chủ tịch ASEAN 2025
07:37 | 08/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp vướng mắc về hoàn thuế do đối tác đóng cửa
Chuyển Công an điều tra chủ tài khoản facebook bán thực phẩm giả
Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2024: Nỗ lực bám trụ trước thách thức của thiên nhiên
Trình phương án chuyển giao bắt buộc GPBank và DongABank trước 20/12/2024
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia