60% doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rông hoạt động kinh doanh tại Việt Nam
Lắng nghe, giải đáp vướng mắc cho hơn 70 doanh nghiệp Nhật Bản | |
JCCI ấn tượng hai cải cách của Hải quan Việt Nam | |
Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ |
Đông đảo doanh nghiệp Nhật Bản đến tham dự hội nghị đối thoại với ngành Hải quan. Ảnh: Q.H |
Tỷ lệ mở rộng kinh doanh cao nhất ASEAN
Ngày 13/2, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM đã công bố kết quả khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2022. Kết quả cho thấy, nhiều chỉ số doanh nghiệp đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát về triển vọng kinh doanh cho thấy, hơn 47% doanh nghiệp được hỏi trả lời triển vọng kinh doanh năm 2022 được cải thiện so với năm 2021. Đáng chú ý gần 54% số doanh nghiệp trả lời tin tưởng về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, chỉ có gần 7% doanh nghiệp nhận định sẽ suy giảm.
Với nhận định trên, phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm. Kết quả này được đánh giá cao nhất ASEAN. Tỷ lệ doanh nghiệp trả lời sẽ thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ ba chỉ hơn 1%, giảm 1,1 điểm so với năm trước.
Trong đó, số doanh nghiệp mở rộng ngành nghế chế tạo 54,4%, tăng 2,7 điểm; ngành phi chế tạo là 65,9%, tăng 7,2 điểm so với năm trước. Đặc biệt là ngành phi chế tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ có mong muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh tăng mạnh.
Doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tai Việt Nam chiếm tỷ lệ 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%, giảm 7,8 điểm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Jetro, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại dương là tương đối thấp.
Phân tích về nguyên nhân số doanh nghiệp lỗ, đại diện JETRO TPHCM cho rằng, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua linh kiện, nguyên vật liệu, chí phí logistics, giá nhân công tăng, ảnh hưởng biến động tỷ giá... là những lý do hàng đầu dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp.
Bên cạnh kết quả cho thấy nhiều chỉ số đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản chưa thật hài lòng về thủ tục hành chính, như: 66,2% đánh giá cấp phép chưa hiệu quả; 57,9% đánh giá hệ thống và thủ tục thuế cưa hiệu quả; 55,35 đánh giá hệ thống pháp luật như các quy định , ưu đãi đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện... được coi là những lý do hàng đầu trong rủi ro về môi trường kinh doanh
Nâng cao tỷ lệ thu mua nội địa
Một điểm đáng chú ý trong kết quả khảo sát lần này, tỷ lệ thu mua tai chỗ của Việt Nam là 37,3%, trong đó thu mua từ doanh nghiệp Viêt Nam là 15%, đây là tỷ lệ được đánh giá rất thấp. Như vậy, với xu hướng doanh nghiệp Nhật Bản muốn tăng thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu chất lượng sản phẩm cung ứng cho doanh nghiệp Nhật Bản.
Theo JETRO, những doanh nghiệp thu mua tại trường nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản đã chuyển sang thu mua tai Việt Nam. Như vậy, tương ứng với tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư máy móc tại Việt Nam, thúc đẩy số hoá để tiết kiệm chi phí.
Để ứng phó với việc chi phí tăng, doanh nghiệp không chỉ thay đổi nhà cung cấp, thu mua nguyên vật liệu thay thế mà nhiều doanh nghiệp đã xem xét lại việc tăng cường trang thiết bị và áp dụng số hóa vào sản xuất. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa gần như đi ngang ở mức 37% và tỷ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam rất thấp... cho thấy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đang là vấn đề đặt ra.
Nêu nguyên nhân tỷ lệ thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đại diện JETRO tại TPHCM cho rằng, lý do quan trọng là chất lượng hàng hóa cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu. Hơn 60% doanh nghiệp cho răng mở rộng kinh doanh, mang một phần sản xuất của họ tư Trung Quốc sang Việt Nam. Việt Nam chưa nâng cao được tỷ lệ cung ứng nội địa, khi nào doanh nghiệp Việt Nam cung ứng được sản phẩm, linh kiện có chất lượng cao mới đáp ứng được tỷ lệ nội địa. Chính vì thế việc đào tạo về công nghiệp hỗ trợ tiếp tục được thực hiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp được đánh giá cao, theo kết quả khảo sát, tỷ lệ xuất khẩu bình quân trên doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trên 51%. Trong những năm gần đây, do doanh nghiệp hướng về thị trường nội địa tăng nên tỷ lệ xuất khẩu giảm nhẹ. Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản 65,6%; ASEAN 12,9%; Mỹ 4,9%, Trung Quốc 5,6%...
Một đặc điểm nồi bật là chức nămg bán hàng tăng khá nhiều. Việc xem xét lại chuỗi cung ứng và hệ thống thu mua, thay thế nguyên vật liệu chiếm tỷ lệ rất cao. Các doanh nghiệp kỳ vọng thu mua nội địa tai Việt Nam cao hơn nữa.
Thách thức trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là thị trường phát triển và tiềm năng, nhưng họ đánh giá tính hiệu quả hoàn thiện pháp luât; thủ tục hành chính chưa thật minh mạch làm phát sinh chi phí, bên cạnh chi phí nhân công ngày càng cao. “JETRO cam kết sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan, Chính phủ Việt Nam góp phần trong việc cải cách thủ tục hành chính hiệu quả hơn...”- đại diện JETRO TPHCM nhấn mạnh.
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics