60% doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rông hoạt động kinh doanh tại Việt Nam
![]() | Lắng nghe, giải đáp vướng mắc cho hơn 70 doanh nghiệp Nhật Bản |
![]() | JCCI ấn tượng hai cải cách của Hải quan Việt Nam |
![]() | Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ |
![]() |
Đông đảo doanh nghiệp Nhật Bản đến tham dự hội nghị đối thoại với ngành Hải quan. Ảnh: Q.H |
Tỷ lệ mở rộng kinh doanh cao nhất ASEAN
Ngày 13/2, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM đã công bố kết quả khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2022. Kết quả cho thấy, nhiều chỉ số doanh nghiệp đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát về triển vọng kinh doanh cho thấy, hơn 47% doanh nghiệp được hỏi trả lời triển vọng kinh doanh năm 2022 được cải thiện so với năm 2021. Đáng chú ý gần 54% số doanh nghiệp trả lời tin tưởng về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, chỉ có gần 7% doanh nghiệp nhận định sẽ suy giảm.
Với nhận định trên, phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm. Kết quả này được đánh giá cao nhất ASEAN. Tỷ lệ doanh nghiệp trả lời sẽ thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ ba chỉ hơn 1%, giảm 1,1 điểm so với năm trước.
Trong đó, số doanh nghiệp mở rộng ngành nghế chế tạo 54,4%, tăng 2,7 điểm; ngành phi chế tạo là 65,9%, tăng 7,2 điểm so với năm trước. Đặc biệt là ngành phi chế tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ có mong muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh tăng mạnh.
Doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tai Việt Nam chiếm tỷ lệ 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%, giảm 7,8 điểm. Tuy nhiên, theo đánh giá của Jetro, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại dương là tương đối thấp.
Phân tích về nguyên nhân số doanh nghiệp lỗ, đại diện JETRO TPHCM cho rằng, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thu mua linh kiện, nguyên vật liệu, chí phí logistics, giá nhân công tăng, ảnh hưởng biến động tỷ giá... là những lý do hàng đầu dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp.
Bên cạnh kết quả cho thấy nhiều chỉ số đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản chưa thật hài lòng về thủ tục hành chính, như: 66,2% đánh giá cấp phép chưa hiệu quả; 57,9% đánh giá hệ thống và thủ tục thuế cưa hiệu quả; 55,35 đánh giá hệ thống pháp luật như các quy định , ưu đãi đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện... được coi là những lý do hàng đầu trong rủi ro về môi trường kinh doanh
Nâng cao tỷ lệ thu mua nội địa
Một điểm đáng chú ý trong kết quả khảo sát lần này, tỷ lệ thu mua tai chỗ của Việt Nam là 37,3%, trong đó thu mua từ doanh nghiệp Viêt Nam là 15%, đây là tỷ lệ được đánh giá rất thấp. Như vậy, với xu hướng doanh nghiệp Nhật Bản muốn tăng thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu chất lượng sản phẩm cung ứng cho doanh nghiệp Nhật Bản.
Theo JETRO, những doanh nghiệp thu mua tại trường nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản đã chuyển sang thu mua tai Việt Nam. Như vậy, tương ứng với tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư máy móc tại Việt Nam, thúc đẩy số hoá để tiết kiệm chi phí.
Để ứng phó với việc chi phí tăng, doanh nghiệp không chỉ thay đổi nhà cung cấp, thu mua nguyên vật liệu thay thế mà nhiều doanh nghiệp đã xem xét lại việc tăng cường trang thiết bị và áp dụng số hóa vào sản xuất. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa gần như đi ngang ở mức 37% và tỷ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam rất thấp... cho thấy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đang là vấn đề đặt ra.
Nêu nguyên nhân tỷ lệ thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đại diện JETRO tại TPHCM cho rằng, lý do quan trọng là chất lượng hàng hóa cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu. Hơn 60% doanh nghiệp cho răng mở rộng kinh doanh, mang một phần sản xuất của họ tư Trung Quốc sang Việt Nam. Việt Nam chưa nâng cao được tỷ lệ cung ứng nội địa, khi nào doanh nghiệp Việt Nam cung ứng được sản phẩm, linh kiện có chất lượng cao mới đáp ứng được tỷ lệ nội địa. Chính vì thế việc đào tạo về công nghiệp hỗ trợ tiếp tục được thực hiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp được đánh giá cao, theo kết quả khảo sát, tỷ lệ xuất khẩu bình quân trên doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trên 51%. Trong những năm gần đây, do doanh nghiệp hướng về thị trường nội địa tăng nên tỷ lệ xuất khẩu giảm nhẹ. Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản 65,6%; ASEAN 12,9%; Mỹ 4,9%, Trung Quốc 5,6%...
Một đặc điểm nồi bật là chức nămg bán hàng tăng khá nhiều. Việc xem xét lại chuỗi cung ứng và hệ thống thu mua, thay thế nguyên vật liệu chiếm tỷ lệ rất cao. Các doanh nghiệp kỳ vọng thu mua nội địa tai Việt Nam cao hơn nữa.
Thách thức trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp đánh giá Việt Nam là thị trường phát triển và tiềm năng, nhưng họ đánh giá tính hiệu quả hoàn thiện pháp luât; thủ tục hành chính chưa thật minh mạch làm phát sinh chi phí, bên cạnh chi phí nhân công ngày càng cao. “JETRO cam kết sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan, Chính phủ Việt Nam góp phần trong việc cải cách thủ tục hành chính hiệu quả hơn...”- đại diện JETRO TPHCM nhấn mạnh.
Tin liên quan

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
16:39 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá
15:40 | 24/06/2025 Diễn đàn

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Quyết định khởi tố vụ án kinh doanh hơn 35.000 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
