Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm khả quan đạt 41 tỷ USD

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn (ảnh) đánh giá, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khá khó lường nhưng với nhiều nỗ lực, triển khai các giải pháp tổng thể, ngành nông nghiệp vẫn có thể đạt tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 41 tỷ USD trong năm nay.  
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đồng loạt giảm mạnh
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản khó chạm mốc 43 tỷ USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ tăng hơn 1% trong 5 tháng
4248 7 3410 tt tuan
Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về kết qủa XK nông, lâm, thủy sản đạt được từ đầu năm đến nay?

- Năm nay XK nông, lâm, thủy sản khá khó khăn. Do dịch Covid-19 nên có thời gian XK các mặt hàng sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam phải tạm dừng giao thương biên mậu. Ngoài ra, tại các thị trường XK lớn là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đối mặt thách thức không nhỏ.

Nói như vậy không phải hoàn toàn chỉ có khó khăn mà cũng có những thuận lợi. Thứ nhất là XK gạo năm nay được mùa và được giá. Nhu cầu thế giới tăng cao, nhiều hợp đồng lớn những năm trước không ký được thì năm nay Việt Nam đã ký được. Các thị trường như Philippines và Trung Quốc có nhu cầu tăng khá mạnh về lương thực…

Với một ngành có kim ngạch XK khá lớn là gỗ dù có khó khăn về logistics, đơn hàng gặp khó song vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Riêng trong tháng 6, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt gần 1 tỷ USD, trong khi ban đầu dự đoán chỉ đạt gần 700 triệu USD.

Với mặt hàng hoa quả, tuy lượng xuất sang thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, Australia… chưa nhiều nhưng mở ra tiềm năng lớn. Đáng chú ý, uy tín của hoa quả Việt trên thị trường Australia đang rất cao, tiềm năng phát triển không chỉ năm nay mà trong những năm tới khá tốt…

Riêng mặt hàng thủy sản, dù ngành hàng thủy sản đang gặp khó khăn tại thị trường EU do bị áp dụng “thẻ vàng” với hải sản song cơ bản vẫn duy trì được các hoạt động XK.

Từ các yếu tố trên, tính tới hết tháng 6, kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản đạt được cơ bản tương đương so với năm 2019.

Dự báo tình hình XK nông, lâm, thủy sản nửa cuối năm sẽ đối mặt với những khó khăn ra sao, liệu có đạt mục tiêu XK đặt ra cả năm không, thưa Thứ trưởng?

- Tình hình thời gian tới khá khó lường bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn tương đối phức tạp. Tại Trung Quốc dịch Covid-19 lại tiếp tục bùng phát, có thể có nguy cơ Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ giao thương biên mậu. Tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng khó tránh khỏi nguy cơ dịch bùng phát lần 2; ở châu Âu dịch cũng vẫn diễn biến phức tạp…

Dù vậy, nếu tình hình diễn biến thị trường tiến triển tốt, vẫn như thời điểm nửa cuối tháng 6 đến nay thì dự báo ngành nông nghiệp vẫn có thể đạt được kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 41 tỷ USD cả năm. Ngược lại, nếu xảy ra tình trạng dịch Covid-19 bùng phát trở lại nghiêm trọng, các thị trường đóng cửa thì rất khó đoán định.

4403 6 4513 img 6704
Chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ảnh: T.H

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành cũng như mục tiêu XK 41 tỷ USD trong năm nay, xin Thứ trưởng cho biết thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ tập trung vào các giải pháp cụ thể như thế nào?

- Toàn ngành xác định mục tiêu chung là xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, thích ứng với biển đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đặt ra như: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cơ cấu lại ngành nông nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả hơn, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, theo 3 trục sản phẩm (nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia; nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; nhóm sản phẩm chủ lực địa phương theo mô hình “Mỗi xã một sản phẩm”).

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT xác định đẩy mạnh phát triển thị trường XK; mở rộng thị trường XK chính ngạch các sản phẩm chủ lực; tích cực đàm phán mở cửa thị trường XK, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng; hạn chế thấp nhất sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Bên cạnh đó, giải pháp quan trọng còn là triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đem lại, tăng cường các hoạt động phát triển thị trường; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp; trọng tâm là phát triển DN, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối hệ thống tiêu thụ toàn cầu; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để đẩy mạnh XK khi FTA Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực…

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh tập trung XK, thúc đẩy mạnh mẽ khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là một trong những giải pháp khả quan giúp tiêu thụ nông, lâm, thủy sản Việt giảm bớt rủi ro, từng bước đảm bảo cho sự phát triển bền vững hơn. Quan điểm của Thứ trưởng như thế nào?

- Thị trường nội địa với 100 triệu dân hiện nay có thể nói là rất hấp dẫn. Nhu cầu tiêu dùng trong nước với thực phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng lên.

Từ trước tới nay Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới chỉ chú trọng lĩnh vực công nghiệp, thời gian tới cần chú trọng hơn tới lĩnh vực nông nghiệp. Vấn đề mấu chốt là phải cung ứng những sản phẩm sạch, an toàn, áp dụng quy trình sản xuất… Muốn chinh phục thị trường nội địa, ngoài đảm bảo, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng cần có cả chiến dịch tuyên truyền vận động, tổ chức điểm bán hàng... Ví dụ như hiện nay, toàn quốc có khoảng 3.000 điểm bán hàng nông sản sạch cần phát triển lên… Phải thay đổi cả tư duy và khâu tổ chức.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Thanh Nguyễn (thực hiện)
Báo in

Tin liên quan

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.
Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm

Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm

(HQ Online) - Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp chế biến tôm đang tận dụng lợi thế tăng tốc xuất khẩu từ đầu năm.
Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

(HQ Online) - Hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ chiếu xạ và tuân thủ các nguyên tắc, quy trình vận hành tại các nhà máy chiếu xạ sẽ góp phần cùng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng giá trị và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu nông sản và hàng hoá khác trên thị trường thế giới.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm chứng kiến sự so kè về ngôi vị ngành hàng xuất khẩu lớn nhất Việt Nam giữa máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện.
TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau khi để mất ngôi vị số 1 về xuất khẩu trong tháng 1/2024 về tay Thái Nguyên, đến tháng 2 TP HCM đã giành lại ngôi vị quen thuộc này.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

(HQ Online) - Cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong 2 tháng đầu năm đạt 113,4 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - Hà Lan là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và là thị trường duy nhất đạt kim ngạch tỷ đô trong tháng 1/2024.
Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

(HQ Online) - Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu chè thu về gần 24,2 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng), tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng thu về khoảng 113 triệu USD (tương đương gần 2.800 tỷ đồng).
Xuất siêu gần 5 tỷ đô

Xuất siêu gần 5 tỷ đô

(HQ Online) - Ước tính Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất siêu trong tháng 2 để nâng mức thặng dư thương mại trong 2 tháng đầu năm lên con số ước tính gần 5 tỷ USD.
9 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

9 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Số lượng nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên (tính đến 15/2) tăng 2 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.
Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
WTO ghi nhận đóng góp của Việt Nam cho hệ thống thương mại đa phương

WTO ghi nhận đóng góp của Việt Nam cho hệ thống thương mại đa phương

Tổng Giám đốc WTO đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam cho WTO, đặc biệt là cho kết quả Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.
Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

Từ đầu năm đến nay, giá vàng và ngoại tệ liên tục biến động mạnh, gây ảnh hưởng đến thị trường vàng và ngoại tệ.
Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Bộ Tài chính khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đảm bảo đủ các điều kiện được cấp giấy phép hoạt động xếp hạng tín nhiệm.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động