Xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng tại ASEAN
Hàng hóa tiện lợi và bền vững là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ASEAN trong thời gian tới. |
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả khu vực vào năm 2030. Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của ASEAN cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines có mức tăng cao nhất. Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo đói với thu nhập bình quân trên 1.000 USD/hộ mỗi năm. Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang sống trong cảnh cách ly xã hội do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể. Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới với việc nhiều người tiêu dùng bắt đầu mua sắm kỹ thuật số và dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian trực tuyến nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, trong tương lai, đa số người tiêu dùng ASEAN sẽ coi trọng tính tiện lợi khi mua sắm, hướng tới lối sống bền vững, thân thiện hơn với môi trường.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri của Bain&Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm: điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”. Mục tiêu này đòi hỏi sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi.
Tin liên quan
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đưa Trung du, miền núi phía Bắc thoát khỏi “vùng trũng” phát triển thương mại
16:02 | 12/04/2024 Kinh tế
Quảng bá hàng Việt, sản phẩm xanh trên thương mại điện tử
08:48 | 12/04/2024 Kinh tế
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
09:32 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
08:08 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
07:54 | 18/04/2024 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu đầu tư 3,5 tỷ euro để thúc đẩy đại dương bền vững
08:58 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất
07:57 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông
10:33 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Singapore: Ông Lawrence Wong nêu những cam kết trong nhiệm kỳ Thủ tướng sắp tới
08:10 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
IMF lo ngại Trí tuệ Nhân tạo sẽ “khoét sâu” chênh lệch giàu nghèo
08:07 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vốn ODA của Hàn Quốc năm 2024 dự kiến tăng lên mức lớn nhất từ trước đến nay
08:46 | 15/04/2024 Nhìn ra thế giới
Động lực khiến Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu
09:26 | 14/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics