Xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng tại ASEAN
(HQ Online) - Theo tờ ASEAN Post, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030. Trong bối cảnh đó, các thói quen tiêu dùng của khu vực này được dự báo cũng sẽ thay đổi.
Hàng hóa tiện lợi và bền vững là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng ASEAN trong thời gian tới. |
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả khu vực vào năm 2030. Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của ASEAN cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines có mức tăng cao nhất. Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo đói với thu nhập bình quân trên 1.000 USD/hộ mỗi năm. Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang sống trong cảnh cách ly xã hội do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể. Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới với việc nhiều người tiêu dùng bắt đầu mua sắm kỹ thuật số và dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian trực tuyến nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, trong tương lai, đa số người tiêu dùng ASEAN sẽ coi trọng tính tiện lợi khi mua sắm, hướng tới lối sống bền vững, thân thiện hơn với môi trường.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri của Bain&Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm: điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”. Mục tiêu này đòi hỏi sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi.