Bùng nổ thương mại điện tử tại ASEAN

09:30 | 16/10/2020

(HQ Online) - Đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát đã tác động tới mọi lĩnh vực của cuộc sống, khi hàng triệu người phải "giam chân" tại nhà để khống chế sự lây lan của dịch bệnh. "Cái khó, ló cái khôn", người tiêu dùng đã nhanh chóng chuyển sang thương mại điện tử để mua sắm các loại hàng hóa thiết yếu, vừa phục vụ nhu cầu, vừa giảm cảm giác nhàm chán khi phải ở trong 4 bức tường cả ngày. Chính vì vậy, thống kê của Viện nghiên cứu CIMB ASEAN (CARI) cho thấy trong quý 1/2020, doanh thu kỹ thuật số toàn cầu đã đạt mức tăng trưởng 20%, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi lưu lượng truy cập kỹ thuật số toàn cầu đã tăng 16%.

Kịp thời xử lý các đối tượng lợi dụng hoạt động thương mại điện tử
WCO tổ chức hội thảo đầu tiên về công nhận chuyên gia thương mại điện tử
Báo động lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng cấm
Thương mại điện tử phát triển mạnh tại ASEAN trong thời gian xảy ra dịch Covid-19
Thương mại điện tử phát triển mạnh tại ASEAN trong thời gian xảy ra dịch Covid-19

Trong xu thế phát triển chung của thế giới, Đông Nam Á cũng chứng kiến "cú huých" của Covid-19 đối với thương mại điện tử. Sở dĩ thương mại điện tử tại ASEAN có thể bùng nổ là do sự phát triển của các sàn thương mại như Lazada, Shopee và Tokopedia - nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trực tiếp bán hàng hóa của mình tới tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bùng nổ, một vấn đề mới đã nảy sinh, đó là khả năng bắt kịp của các công ty chuyển phát. Trên thực tế, một trong các ưu tiên chính của các công ty giao hàng là việc đảm bảo các sản phẩm sẽ được giao đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát đã tạo ra thách thức lớn đối với phương châm hoạt động của các công ty giao hàng. Báo cáo chung mới đây của tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group và nền tảng theo dõi giao hàng Parcel Monitor cho thấy thời gian giao hàng tại Malaysisa đã tăng từ mức 2,1 ngày trước đó lên mức kỷ lục 4,6 ngày trong thời gian quốc gia này áp dụng phong tỏa một phần, hay còn gọi là lệnh kiểm soát di chuyển (MCO). Mặc dù công ty bưu chính Pos Malaysia - nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh có mạng lưới lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này khẳng định các nhân viên của mình đang phải làm việc hết công suất nhằm đảm bảo việc giao hàng được thực hiện sớm nhất có thể, song nhiều khách hàng vẫn phải phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ hoặc gói hàng bị hỏng trong thời gian áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bày tỏ thất vọng trước dịch vụ chậm chạp của một số công ty giao hàng trong bối cảnh họ phải dựa vào dịch vụ giao hàng để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại Indonesia. Trong thời gian nước này áp đặt các biện pháp phong tỏa, mất khoảng 3 ngày mới có thể giao bưu kiện tới tay khách hàng, chậm hơn so với mức trung bình trước đó là 2,3 ngày. Mặc dù tình hình khá hơn tại hai nước thành viên ASEAN khác là Thái Lan và Singapore, thời gian giao hàng trung bình tại các nước này vẫn tăng 0,2 ngày trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Để có thể giải quyết thách thức trên, một số công ty chuyển phát và hoạt động trong lĩnh vực logistics đã phải tiến hành đổi mới và triển khai các giao thức mới nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu tăng cao hiện nay. Một trong những giải pháp được Parcel Monitor khuyến nghị là sử dụng mạng lưới tủ bưu kiện ở Đông Nam Á. Các tủ bưu kiện này giúp đảm bảo dịch vụ giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, đồng thời giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên giao hàng và khách hàng.

Chính phủ Malaysia mới đây đã công bố kế hoạch phát triển 1.000 tủ bưu kiện trên toàn quốc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ngoài ra, Malaysia cũng đã thiết lập các tủ bưu kiện tại một số bến giao thông công cộng trong nước với sự hỗ trợ của các công ty chuyển phát nhanh, trong đó có Ninja Van và Prasarana Malaysia - công ty vận tải công cộng thuộc sở hữu của chính phủ.

Bên cạnh đó, Ninja Van đã triển khai tính năng theo dõi trực tiếp và trò chuyện trực tiếp, cho phép người nhận bưu kiện giao tiếp tốt hơn với người gửi hàng, đồng thời có thể quan sát các bưu kiện của họ nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng cho cả người nhận và người bán.

Việc các công ty giao hàng đang đổi thay từng ngày cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển tại các nước ASEAN, song song với sự lớn mạnh của các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử trong khu vực.

Ngọc Hà