Bùng nổ thương mại điện tử tại ASEAN
Thương mại điện tử phát triển mạnh tại ASEAN trong thời gian xảy ra dịch Covid-19 |
Trong xu thế phát triển chung của thế giới, Đông Nam Á cũng chứng kiến "cú huých" của Covid-19 đối với thương mại điện tử. Sở dĩ thương mại điện tử tại ASEAN có thể bùng nổ là do sự phát triển của các sàn thương mại như Lazada, Shopee và Tokopedia - nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trực tiếp bán hàng hóa của mình tới tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bùng nổ, một vấn đề mới đã nảy sinh, đó là khả năng bắt kịp của các công ty chuyển phát. Trên thực tế, một trong các ưu tiên chính của các công ty giao hàng là việc đảm bảo các sản phẩm sẽ được giao đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát đã tạo ra thách thức lớn đối với phương châm hoạt động của các công ty giao hàng. Báo cáo chung mới đây của tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group và nền tảng theo dõi giao hàng Parcel Monitor cho thấy thời gian giao hàng tại Malaysisa đã tăng từ mức 2,1 ngày trước đó lên mức kỷ lục 4,6 ngày trong thời gian quốc gia này áp dụng phong tỏa một phần, hay còn gọi là lệnh kiểm soát di chuyển (MCO). Mặc dù công ty bưu chính Pos Malaysia - nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh có mạng lưới lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này khẳng định các nhân viên của mình đang phải làm việc hết công suất nhằm đảm bảo việc giao hàng được thực hiện sớm nhất có thể, song nhiều khách hàng vẫn phải phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ hoặc gói hàng bị hỏng trong thời gian áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bày tỏ thất vọng trước dịch vụ chậm chạp của một số công ty giao hàng trong bối cảnh họ phải dựa vào dịch vụ giao hàng để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại Indonesia. Trong thời gian nước này áp đặt các biện pháp phong tỏa, mất khoảng 3 ngày mới có thể giao bưu kiện tới tay khách hàng, chậm hơn so với mức trung bình trước đó là 2,3 ngày. Mặc dù tình hình khá hơn tại hai nước thành viên ASEAN khác là Thái Lan và Singapore, thời gian giao hàng trung bình tại các nước này vẫn tăng 0,2 ngày trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.
Để có thể giải quyết thách thức trên, một số công ty chuyển phát và hoạt động trong lĩnh vực logistics đã phải tiến hành đổi mới và triển khai các giao thức mới nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu tăng cao hiện nay. Một trong những giải pháp được Parcel Monitor khuyến nghị là sử dụng mạng lưới tủ bưu kiện ở Đông Nam Á. Các tủ bưu kiện này giúp đảm bảo dịch vụ giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, đồng thời giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên giao hàng và khách hàng.
Chính phủ Malaysia mới đây đã công bố kế hoạch phát triển 1.000 tủ bưu kiện trên toàn quốc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ngoài ra, Malaysia cũng đã thiết lập các tủ bưu kiện tại một số bến giao thông công cộng trong nước với sự hỗ trợ của các công ty chuyển phát nhanh, trong đó có Ninja Van và Prasarana Malaysia - công ty vận tải công cộng thuộc sở hữu của chính phủ.
Bên cạnh đó, Ninja Van đã triển khai tính năng theo dõi trực tiếp và trò chuyện trực tiếp, cho phép người nhận bưu kiện giao tiếp tốt hơn với người gửi hàng, đồng thời có thể quan sát các bưu kiện của họ nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng cho cả người nhận và người bán.
Việc các công ty giao hàng đang đổi thay từng ngày cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển tại các nước ASEAN, song song với sự lớn mạnh của các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử trong khu vực.
Tin liên quan
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan bắt giữ, xử lý hàng lậu, hàng vi phạm trị giá hơn 31.000 tỷ đồng
14:21 | 31/12/2024 An ninh XNK
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng
16:19 | 25/12/2024 Thuế - Kho bạc
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ
10:23 | 21/01/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump cam kết “thay đổi lịch sử” ngay ngày đầu nhậm chức
08:55 | 20/01/2025 Nhìn ra thế giới
“Trung-Nhật đang ở giai đoạn then chốt trong tiến trình cải thiện quan hệ”
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Mỹ: Lạm phát cao, Fed có thể hãm phanh lộ trình hạ lãi suất
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
11:14 | 15/01/2025 Nhìn ra thế giới
Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh
08:50 | 06/01/2025 Nhìn ra thế giới
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga
09:25 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của BRICS
09:13 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS
09:07 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Nga ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine: Ba Lan, Slovakia phản ứng trái chiều
09:06 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hy vọng nào giúp “Lục địa già” chuyển mình
06:29 | 01/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hải quan Hoa Kỳ thu giữ lô hàng giả giá trị 18 triệu USD
17:18 | 31/12/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế thế giới năm 2025 được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức
11:07 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics