Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc
Tại Trung Quốc, người dân chỉ phải trả 0,5 USD cho một chuyến đi hơn 9 km bằng taxi không người lái.
Xe tự lái, thường được gọi là robotaxi, đang trở nên phổ biến tại Vũ Hán, với mức giá cạnh tranh.
Thành phố này có tham vọng trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới. Một hành khách chia sẻ với dịch vụ robotaxi, người dân không cần phải mua ôtô.
Apollo Go, một đơn vị của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu, đang điều hành một đội xe gồm 500 chiếc hoạt động tại Vũ Hán. Theo thông cáo vào tháng Năm, doanh nghiệp này đang phục vụ khoảng một nửa trong tổng số hơn 11 triệu người dân sống tại Vũ Hán.
Một điểm quan trọng là chiến lược giá cả của dịch vụ taxi. Giá khởi điểm cho một chuyến xe không người lái vào khoảng 4 NDT (55 xu Mỹ), thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 18 NDT (2,48 USD) cho một chiếc taxi có người lái.
Dịch vụ robotaxi ra mắt vào năm 2022 và bắt đầu thu hút được sự chú ý trong nửa đầu năm nay. Apollo Go đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe của mình lên 1.000 xe vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, mức độ phổ biến ngày càng tăng của taxi không người lái đã gây lo ngại cho lực lượng lao động tại Trung Quốc.
Trả lời hãng tin CNN, ông Tu Le, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc, người dân nước này có thể lo lắng về tình trạng mất việc làm nhiều hơn. Ông cảnh báo tình trạng mất việc làm đáng kể có thể xảy ra trong vài năm nữa.
Mới đây, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 4,7% trong quý II/2024, chậm hơn so với mức 5,1% dự kiến.
Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cũng có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái.
McKinsey dự đoán lĩnh vực này có thể tạo ra doanh thu từ 300-400 tỷ USD vào năm 2035, một phần nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc để triển khai nhiều chương trình thí điểm hơn.
Chính quyền ở một số thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Vũ Hán và Thâm Quyến, đã cấp giấy phép thương mại cho các công ty thử nghiệm dịch vụ không người lái, trong khi các nhà sản xuất ôtô và nền tảng gọi xe cũng đang đầu tư vào đội xe không người lái./.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu
09:53 | 24/01/2025 Xe - Công nghệ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
07:34 | 23/01/2025 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics