Xe hơi hạng sang của Đức mất chỗ đứng vì công nghệ điện hóa tại Trung Quốc

08:56 | 20/01/2021

Đều là thương hiệu xe hạng sang tại Trung Quốc, nhưng thị phần của ba hãng xe Mercedes, BMW và Audi đều đang mất dần vào tay các thương hiệu xe điện.

Những thương hiệu xe sang trọng của Đức (Mercedes, BMW và Audi) từ lâu đã được coi là xa xỉ phẩm khó chạm tới ở Trung Quốc. Các hãng xe sang này nắm giữ 60% thị trường ô tô khổng lồ, thậm chí lớn hơn cả thị trường Trung Quốc, thành công của họ vượt qua thách thức. Nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi.

Xe hơi hạng sang của Đức mất chỗ đứng vì công nghệ điện hóa tại Trung Quốc

Năm 2020, doanh số bán hàng của ba hãng xe trên đều giảm tại Trung Quốc, một điều chưa hề xảy ra trong suốt khoảng thời gian dài. Một phần nguyên do là vì Covid-19, nhưng ảnh hưởng của đại dịch này đối với mỗi người mỗi khác.

Mặc dù các doanh nghiệp vẫn bình thường, nhưng bộ ba hãng xe của Đức đã mất thị phần vào tay các thương hiệu xe điện. Nhà phân tích Alexander Potter gần đây cho biết: “Điểm mấu chốt: bất cứ khi nào Tesla mở cửa hàng ở một thành phố mới, người Đức sẽ mất cổ phần”.

Điều đó áp dụng không chỉ với Tesla, các thương hiệu điện khác như Nio và Li Auto cũng đã trở thành những lực lượng cần phải đề phòng của các hãng xe Đức.

Năm 2020 là một năm quan trọng đối với xe điện, không chỉ ở Trung Quốc mà còn cả Na Uy. Xe điện chiếm lĩnh thị trường Na Uy với 54% xe ô tô không có động cơ, và các loại xe hybrid, plug-in hybrid và plugless hybrid chiếm 29% thị trường.

Mặc dù xe điện e-tron của Audi chiếm vị trí đầu bảng doanh số bán xe tại Na Uy, nhưng thương hiệu này không có kết quả tốt so với các đối thủ khác từ Đức về doanh số xe điện tổng thể. BMW dẫn đầu khi bán được 193.000 xe điện và hybrid, theo sau là Mercedes bán được 160.000 xe. Trong khi đó Audi chỉ bán được 47.000 xe.

Xe hơi hạng sang của Đức mất chỗ đứng vì công nghệ điện hóa tại Trung Quốc

Tuy nhiên, cả ba hãng xe đều đang điện hóa nhiều hơn, với việc công bố những mẫu EV mỗi ngày. BMW đang lên kế hoạch cho một mẫu SUV điện tên iX, còn Mercedes có kế hoạch với mẫu EQA. Audi sẽ tham gia thị trường xe thể thao với RS e-tron GT.

Việc những điều này có giúp họ giành lại thị trường Trung Quốc hay không còn phải đợi tương lai, nhưng họ đều rất quan tâm đến việc duy trì vị trí của mình trên bảng xếp hạng doanh số. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, là yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của mọi hãng xe./.

Theo VOV