Xanh hóa cảng biển và logistics là việc cấp bách
![]() |
Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Thưa ông, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được chọn là đơn vị tiên phong phát triển cảng xanh, xin ông chia sẻ một số hoạt động nổi bật của đơn vị trong thời gian qua?
Chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ, nâng cao tầm nhận thức của người dân, của xã hội về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực hiện xanh hóa các hoạt động của mình và sớm đưa khung pháp lý về bảo vệ môi trường để toàn xã hội chung tay vào xây dựng một nền kinh tế xanh. Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Hiện nay, Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp dẫn đầu về khai thác cảng biển và logistics ở Việt Nam, đứng trong nhóm 20 cảng biển có sản lượng container lớn nhất thế giới, giữ 55% thị phần hàng hóa XNK của cả nước. Với vai trò và sứ mệnh đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các cơ cở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn là lưỡng dụng “khi bình là ngư, khi biến là binh”.
Về phát triển cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vinh dự chọn là đơn điểm đầu tiên ở Việt Nam để xây dựng chương trình cảng xanh. Đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo cảng xanh để từng bước xây dựng thực hiện kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thực hiện công việc chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến để khai thác, vận hành cảng để giảm tối thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ vùng xanh. Đặc biệt, chúng tôi phát triển logistics xanh, mảng vận tải xanh, đó là tăng cường vận tải thủy thủy nội địa, vận tải hàng hóa từ các cảng nước sâu tại các địa bàn trọng điểm về các địa phương mà xu thế vận tải này phù hợp với xu thế của thế giới.
Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả vận tải thủy của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn?
Theo tính toán, vận chuyển 1 container hàng 20 feet từ cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng lên ICD Quế võ Bắc Ninh bằng xà lan tải trọng 96 TEU tốn khoảng 10 lít dầu, trong khi vận chuyển bằng xe đầu kéo mất khoảng 45 lít dầu. Với sản lượng 30.000 TEU trong năm 2022, việc vận chuyển bằng xà lan của công ty trên đường thủy góp phần giảm tới 80% lượng khí phát thải, chính vì thế, việc phát triển vận tải thủy góp phần phát triển vận tải xanh từ đó góp phần phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi đang mở rộng và phát huy vận tải xanh bằng cách tăng cường vận tải vận thủy nội địa kết nối các cửa ngõ lớn, như cảng nước sâu Cái Mép – Bà Rịa- Vũng Tàu, cụm cảng Hải Phòng kết nối với các địa phương, các cụm công nghiệp bằng vận tải thủy. Với phương thức vận tải này sẽ góp phần giảm khí thải ra môi trường...
Kết quả đạt được của các cảng thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Cảng Tân cảng Cát Lái là cảng đầu tiên của cả nước vinh dự được Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN) trao giải thưởng Cảng xanh vào năm 2017. Và đến năm 2020, cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) trở thành cảng thứ 2 tại Việt Nam nhận danh hiệu Cảng xanh của cảng biển APEC.
Giải thưởng Cảng xanh ghi nhận của Cộng đồng Cảng APEC về những nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn những năm vừa qua trong phát triển cảng và bảo vệ môi trường bền vững.
Giải thưởng Cảng xanh là dấu ấn khích lệ đối với hệ thống cảng Việt Nam nói chung và Tân cảng Sài Gòn nói riêng khi tiếp tục nhận được sự công nhận của các tổ chức uy tín quốc tế, đi đầu trong phong trào và mục tiêu phát triển hệ thống cảng xanh. Đó cũng là định hướng của Chính phủ về việc nghiên cứu và áp dụng mô hình phát triển, khai thác cảng biển “xanh hóa”, cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế của các cảng trên thế giới cũng như tại Việt Nam
Lộ trình trong các năm tiếp theo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang hiện thực hóa Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, đang tiến hành đánh giá lại các tiêu chí cảng xanh mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và có sự đánh giá trong việc thực hiện cảng xanh của các cảng trong hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Cùng với việc xây dựng cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có trách nhiệm với xã hội để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cảng xanh và lan tỏa kinh nghiệm thực hiện cảng xanh, tham gia các dự án hải dương xanh, hàng hải xanh của quốc tế.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Tân cảng Sài Gòn sẽ tập trung phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, giảm khí thải carbon. Cụ thể, áp dụng công nghệ thông minh trong cảng và chuỗi cung ứng để tối ưu hoá các hoạt động. Giảm thiểu các di chuyển không cần thiết gây ra khí thải. Sử dụng các nguyên liệu xanh dần thay thế nhiên liệu truyền thống như dầu diesel bằng các nhiên liệu mới như gas, điện gió, năng lượng mặt trời… Khuyến khích sử dụng pin năng lượng mặt trời, điện lưới cung cấp cho các tàu biển khi tàu ở cảng thay vì chạy máy phát điện của tàu. Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu mới trong tương lai trung tính carbon. Đưa tiêu chí giảm khí thải carbon để đánh giá xét các giải thưởng cảng xanh APEC để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với chuỗi cung ứng xanh trong thời gian tới để bảo vệ môi trường.
Và đặc biệt, chúng tôi tham gia vào chương trình cảng biển ASEAN và mạng lưới cảng biển châu Á- Thái Bình Dương. Với vai trò đầu tàu tiên phong trong khai thác cảng và logistics, sẽ chung tay cùng cộng đồng trong nước và quốc tế để xây dựng đại dương xanh hơn và bền vững hơn.
Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển APEC, ông có thể chia sẻ về những hoạt động về phát triển cảng biển xanh?
Trong các phiên họp Hội đồng cố vấn cảng biển APEC, Tân cảng Sài Gòn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cũng như đã học hỏi thêm nhiều kiến thức có tính ứng dụng cao, những đề xuất sáng tạo cho dự án phát triển cảng thông minh, tăng cường hiệu quả khai thác cảng, tiêu chí mới cho việc đánh giá cảng xanh, logistics xanh, phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng.
Trong năm 2022, Mạng lưới cảng biển châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã đề ra Chương trình phục hồi chuỗi cung ứng. Đặc biệt, tăng cường chuyển đổi số ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển cảng thông minh để tăng hiệu quả khai thác cảng, kết nối thông suốt với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau, thông qua các phương thức như điện tử hoá chứng từ, và các hình thức thanh toán trực tuyến.
Song song đó, thiết lập quy trình khai thác cảng chuẩn cho các cảng trong khối APEC để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau tiến tới cảng đạt chuẩn APEC. Chúng tôi nghiên cứu thành lập Ủy ban giải quyết các vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng mà nhà khai thác cảng là nhân tố trung tâm cùng với các bên hữu quan như các nhà vận tải, công ty logistics, cơ quan quản lý chuyên ngành… để đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cung ứng và xây dựng phát triển hệ thống cảng biển bền vững, cảng biển xanh và logistics xanh.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại
19:44 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực II: Chống buôn lậu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Tuyên Quang tích cực hỗ trợ người dân sử dụng Etax Mobile nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Triển khai chính sách thuế mới, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành

30 công chức Hải quan khu vực V tham gia tập huấn về quản lý rủi ro

Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Hải quan khu vực VI tri ân gia đình liệt sĩ Tô Anh Dũng nhân dịp 80 năm thành lập nước

Mua căn hộ mới giá 69 triệu/m2 ở Hà Nội: Mừng như bắt được vàng

Bài 1: Mô hình Holding đang trỗi dậy tại Việt Nam và sự tiến hóa trong tư duy M&A

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Học xuất nhập khẩu trong bối cảnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ESG

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

(INFOGRAPHICS): Các phương pháp xác định trị giá hải quan

Bãi bỏ, đơn giản hóa một số điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính trong hoạt động hải quan

Thủ tục hải quan với phương tiện vận tải XNC qua cửa khẩu biên giới đường bộ

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Xuất khẩu gần 283 tỷ USD, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74%

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
