Xanh hóa cảng biển và logistics là việc cấp bách
Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Thưa ông, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được chọn là đơn vị tiên phong phát triển cảng xanh, xin ông chia sẻ một số hoạt động nổi bật của đơn vị trong thời gian qua?
Chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ, nâng cao tầm nhận thức của người dân, của xã hội về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực hiện xanh hóa các hoạt động của mình và sớm đưa khung pháp lý về bảo vệ môi trường để toàn xã hội chung tay vào xây dựng một nền kinh tế xanh. Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Hiện nay, Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp dẫn đầu về khai thác cảng biển và logistics ở Việt Nam, đứng trong nhóm 20 cảng biển có sản lượng container lớn nhất thế giới, giữ 55% thị phần hàng hóa XNK của cả nước. Với vai trò và sứ mệnh đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các cơ cở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn là lưỡng dụng “khi bình là ngư, khi biến là binh”.
Về phát triển cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vinh dự chọn là đơn điểm đầu tiên ở Việt Nam để xây dựng chương trình cảng xanh. Đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo cảng xanh để từng bước xây dựng thực hiện kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thực hiện công việc chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến để khai thác, vận hành cảng để giảm tối thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ vùng xanh. Đặc biệt, chúng tôi phát triển logistics xanh, mảng vận tải xanh, đó là tăng cường vận tải thủy thủy nội địa, vận tải hàng hóa từ các cảng nước sâu tại các địa bàn trọng điểm về các địa phương mà xu thế vận tải này phù hợp với xu thế của thế giới.
Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả vận tải thủy của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn?
Theo tính toán, vận chuyển 1 container hàng 20 feet từ cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng lên ICD Quế võ Bắc Ninh bằng xà lan tải trọng 96 TEU tốn khoảng 10 lít dầu, trong khi vận chuyển bằng xe đầu kéo mất khoảng 45 lít dầu. Với sản lượng 30.000 TEU trong năm 2022, việc vận chuyển bằng xà lan của công ty trên đường thủy góp phần giảm tới 80% lượng khí phát thải, chính vì thế, việc phát triển vận tải thủy góp phần phát triển vận tải xanh từ đó góp phần phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi đang mở rộng và phát huy vận tải xanh bằng cách tăng cường vận tải vận thủy nội địa kết nối các cửa ngõ lớn, như cảng nước sâu Cái Mép – Bà Rịa- Vũng Tàu, cụm cảng Hải Phòng kết nối với các địa phương, các cụm công nghiệp bằng vận tải thủy. Với phương thức vận tải này sẽ góp phần giảm khí thải ra môi trường...
Kết quả đạt được của các cảng thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Cảng Tân cảng Cát Lái là cảng đầu tiên của cả nước vinh dự được Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN) trao giải thưởng Cảng xanh vào năm 2017. Và đến năm 2020, cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) trở thành cảng thứ 2 tại Việt Nam nhận danh hiệu Cảng xanh của cảng biển APEC.
Giải thưởng Cảng xanh ghi nhận của Cộng đồng Cảng APEC về những nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn những năm vừa qua trong phát triển cảng và bảo vệ môi trường bền vững.
Giải thưởng Cảng xanh là dấu ấn khích lệ đối với hệ thống cảng Việt Nam nói chung và Tân cảng Sài Gòn nói riêng khi tiếp tục nhận được sự công nhận của các tổ chức uy tín quốc tế, đi đầu trong phong trào và mục tiêu phát triển hệ thống cảng xanh. Đó cũng là định hướng của Chính phủ về việc nghiên cứu và áp dụng mô hình phát triển, khai thác cảng biển “xanh hóa”, cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế của các cảng trên thế giới cũng như tại Việt Nam
Lộ trình trong các năm tiếp theo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang hiện thực hóa Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, đang tiến hành đánh giá lại các tiêu chí cảng xanh mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và có sự đánh giá trong việc thực hiện cảng xanh của các cảng trong hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Cùng với việc xây dựng cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có trách nhiệm với xã hội để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cảng xanh và lan tỏa kinh nghiệm thực hiện cảng xanh, tham gia các dự án hải dương xanh, hàng hải xanh của quốc tế.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Tân cảng Sài Gòn sẽ tập trung phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, giảm khí thải carbon. Cụ thể, áp dụng công nghệ thông minh trong cảng và chuỗi cung ứng để tối ưu hoá các hoạt động. Giảm thiểu các di chuyển không cần thiết gây ra khí thải. Sử dụng các nguyên liệu xanh dần thay thế nhiên liệu truyền thống như dầu diesel bằng các nhiên liệu mới như gas, điện gió, năng lượng mặt trời… Khuyến khích sử dụng pin năng lượng mặt trời, điện lưới cung cấp cho các tàu biển khi tàu ở cảng thay vì chạy máy phát điện của tàu. Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu mới trong tương lai trung tính carbon. Đưa tiêu chí giảm khí thải carbon để đánh giá xét các giải thưởng cảng xanh APEC để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với chuỗi cung ứng xanh trong thời gian tới để bảo vệ môi trường.
Và đặc biệt, chúng tôi tham gia vào chương trình cảng biển ASEAN và mạng lưới cảng biển châu Á- Thái Bình Dương. Với vai trò đầu tàu tiên phong trong khai thác cảng và logistics, sẽ chung tay cùng cộng đồng trong nước và quốc tế để xây dựng đại dương xanh hơn và bền vững hơn.
Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển APEC, ông có thể chia sẻ về những hoạt động về phát triển cảng biển xanh?
Trong các phiên họp Hội đồng cố vấn cảng biển APEC, Tân cảng Sài Gòn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cũng như đã học hỏi thêm nhiều kiến thức có tính ứng dụng cao, những đề xuất sáng tạo cho dự án phát triển cảng thông minh, tăng cường hiệu quả khai thác cảng, tiêu chí mới cho việc đánh giá cảng xanh, logistics xanh, phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng.
Trong năm 2022, Mạng lưới cảng biển châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã đề ra Chương trình phục hồi chuỗi cung ứng. Đặc biệt, tăng cường chuyển đổi số ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển cảng thông minh để tăng hiệu quả khai thác cảng, kết nối thông suốt với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau, thông qua các phương thức như điện tử hoá chứng từ, và các hình thức thanh toán trực tuyến.
Song song đó, thiết lập quy trình khai thác cảng chuẩn cho các cảng trong khối APEC để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau tiến tới cảng đạt chuẩn APEC. Chúng tôi nghiên cứu thành lập Ủy ban giải quyết các vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng mà nhà khai thác cảng là nhân tố trung tâm cùng với các bên hữu quan như các nhà vận tải, công ty logistics, cơ quan quản lý chuyên ngành… để đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cung ứng và xây dựng phát triển hệ thống cảng biển bền vững, cảng biển xanh và logistics xanh.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics