Tân cảng – Hiệp Phước: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics trọng điểm phía Nam TPHCM
![]() | Tân cảng Hiệp Phước: Đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ CV1 |
![]() | Hải quan TPHCM kiến nghị giải tỏa hàng cho cảng Cát Lái |
![]() |
Tàu container làm hàng tại cảng Tân Cảng – Hiệp Phước. Ảnh: P.L |
Phát triển logistics huyện Nhà Bè lấy cảng làm trung tâm
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển TPHCM thuộc nhóm cảng biển số 4, trong đó huyện Nhà Bè được quy hoạch có khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp và khu bến Nhà Bè năm trên sông Nhà Bè, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.
Khu bến Hiệp Phước được quy hoạch đón tàu tải trọng đến 70.000 DWT, khu bến Nhà Bè được quy hoạch đón tàu tải trọng đến 45.000 DWT, tàu khách đến 60.000 GT. Có thể thấy định hướng phát triển cảng biển khu vực TPHCM sẽ dịch chuyển luồng hàng hóa ra khỏi khu trung tâm, phát triển cụm cảng hậu phương kết nối khu vực ĐBSCL, Cái Mép, đồng thời phát triển các cảng quy mô lớn để đón luồng hàng trung chuyển từ các khu vực lân cận.
Như vậy, với lợi thế về vị trí địa lý và các quỹ đất quy hoạch quanh cảng, cụm cảng Hiệp Phước có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics quan trọng phía Nam thành phố, kết nối với ĐBSCL, cụm cảng Cái Mép, làm hậu phương vững chắc cho hoạt động xuất nhập khẩu của miền Nam; góp phần tạo cơ hội đột phá phát triển kinh tế đô thị huyện Nhà Bè. Đây cũng chính là tầm nhìn của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) trong phát triển tiềm năng huyện Nhà Bè thành “đô thị vệ tinh” dưới góc độ của Doanh nghiệp cảng và logistics hàng đầu Việt Nam.
Định hướng này cũng hoàn toàn phù hợp theo Kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: huyện Nhà Bè được quy hoạch có Trung tâm logistics Hiệp Phước với quy mô hơn 250 ha, chức năng làm Trung tâm phân phối hàng thương mại điện tử, hàng nội địa. Tầm nhìn nhìn của TP.HCM cũng theo xu hướng của thế giới khi phát triển trung tâm logistics hậu cảng, gắn hoạt động logistics với hoạt động khai thác cảng, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng trong chuỗi.
Tân cảng Hiệp Phước- cánh tay nối dài cho cụm cảng
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay, cảng Tân cảng Hiệp Phước là cảng duy nhất khai thác hàng container tại khu vực Nhà Bè – Hiệp Phước, được định vị là “cánh tay nối dài” tốt nhất cho cụm cảng Cát Lái và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Với diện tích 17 ha, khai thác 2 bến tàu container và 4 bến sà lan, chiều dài cầu bến chính 420m, nằm trên Sông Soài Rạp, khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 50.000 DWT.
Cảng Tân cảng Hiệp Phước hiện duy trì tiếp nhận 7 tuyến tàu quốc tế và 1 tuyến nội địa hàng tuần, cung cấp các lợi thế tối ưu về thời gian và chi phí khi đưa tàu container vào làm hàng tại cảng, như: Không hạn chế về thời gian hạ bãi chờ xuất sớm, miễn phí lưu bãi container; miễn phí vận chuyển container hàng bằng sà lan qua lại giữa cảng Tân cảng Hiệp Phước và cảng Tân cảng – Cát Lái (TCCL), ICD liên kết để phục vụ xuất, nhập tàu tại cảng Tân cảng Hiệp Phước; miễn phí vận chuyển container rỗng bằng sà lan từ cảng Cát Lái đến cảng TCHP để đóng hàng sau đó xuất tàu; miễn phí vận hành 12 giờ cho container hàng lạnh hạ bãi cảng Tân cảng Hiệp Phước xuất tàu tại Tân cảng Cát Lái…
![]() |
Hàng siêu trường, siêu trọng cập cảng. Ảnh: P.L |
Ngoài ra, với 7 cặp phao trên sông Soài Rạp có khả năng đón tàu từ 30.000 tấn – 40.000 tấn, đầu tư trang thiết bị và phương tiện hiện đại, cảng còn khai thác một số tàu hàng rời, hàng xá, dịch vụ hàng tổng hợp cho các mặt hàng: gạo, thủy sản, phân bón, sắt thép, thạch cao, xi măng và hàng thiết bị, hàng điện gió với sản lượng trên 350.000 tấn/năm cho các khách hàng, đối tác lớn như Vinafood 1, Đạm Phú Mỹ, Đạm Ninh Bình, Phân bón Miền Nam, DAP Đình Vũ, Mekong logistics, Tôn Hoa Sen, Tôn Nam Kim, IPC….
Với ưu thế về vị trí chiến lược – cách trung tâm TPHCM 10km, nằm tại khu Công nghiệp Hiệp Phước và gần các kho hàng đông lạnh (kho Lotte, Alpha, Dory, nhà máy Saigon Food…), cùng với sự gia tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, đã cộng hưởng cho tiềm lực phát triển của Tân cảng Hiệp Phước - trở thành đầu mối kết nối và là địa điểm thông quan hàng hóa thuận lợi tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.
Nhờ nhu cầu vận chuyển đường biển ngày càng cao, hiện nay cảng Tân cảng Hiệp Phước đang nhận được sự quan tâm của các hãng tàu lớn như COSCO, TSL, WANHAI, OOCL, ONE khai thác nguồn rỗng ổn định, cũng như mở các tuyến dịch vụ mới sẽ tạo cơ hội thúc đẩy ngành khai thác cảng và dịch vụ hậu cảng tại khu vực.
Tin liên quan

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khai trương tuyến dịch vụ vận tải container tốc hành TPHCM- Thượng Hải- Bờ Tây Hoa Kỳ
09:33 | 03/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Phước An ký kết hợp tác chiến lược phát triển logistics toàn diện
09:34 | 29/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

QUATEST 3 nghiên cứu và triển khai phương pháp hiệu chuẩn máy đo biên dạng
14:50 | 04/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Khuyến cáo các tổ chức nộp tiền thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách

Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới
