Tân cảng – Hiệp Phước: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics trọng điểm phía Nam TPHCM
![]() | Tân cảng Hiệp Phước: Đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ CV1 |
![]() | Hải quan TPHCM kiến nghị giải tỏa hàng cho cảng Cát Lái |
![]() |
Tàu container làm hàng tại cảng Tân Cảng – Hiệp Phước. Ảnh: P.L |
Phát triển logistics huyện Nhà Bè lấy cảng làm trung tâm
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển TPHCM thuộc nhóm cảng biển số 4, trong đó huyện Nhà Bè được quy hoạch có khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp và khu bến Nhà Bè năm trên sông Nhà Bè, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.
Khu bến Hiệp Phước được quy hoạch đón tàu tải trọng đến 70.000 DWT, khu bến Nhà Bè được quy hoạch đón tàu tải trọng đến 45.000 DWT, tàu khách đến 60.000 GT. Có thể thấy định hướng phát triển cảng biển khu vực TPHCM sẽ dịch chuyển luồng hàng hóa ra khỏi khu trung tâm, phát triển cụm cảng hậu phương kết nối khu vực ĐBSCL, Cái Mép, đồng thời phát triển các cảng quy mô lớn để đón luồng hàng trung chuyển từ các khu vực lân cận.
Như vậy, với lợi thế về vị trí địa lý và các quỹ đất quy hoạch quanh cảng, cụm cảng Hiệp Phước có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics quan trọng phía Nam thành phố, kết nối với ĐBSCL, cụm cảng Cái Mép, làm hậu phương vững chắc cho hoạt động xuất nhập khẩu của miền Nam; góp phần tạo cơ hội đột phá phát triển kinh tế đô thị huyện Nhà Bè. Đây cũng chính là tầm nhìn của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) trong phát triển tiềm năng huyện Nhà Bè thành “đô thị vệ tinh” dưới góc độ của Doanh nghiệp cảng và logistics hàng đầu Việt Nam.
Định hướng này cũng hoàn toàn phù hợp theo Kế hoạch phát triển ngành logistics trên địa bàn TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: huyện Nhà Bè được quy hoạch có Trung tâm logistics Hiệp Phước với quy mô hơn 250 ha, chức năng làm Trung tâm phân phối hàng thương mại điện tử, hàng nội địa. Tầm nhìn nhìn của TP.HCM cũng theo xu hướng của thế giới khi phát triển trung tâm logistics hậu cảng, gắn hoạt động logistics với hoạt động khai thác cảng, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng trong chuỗi.
Tân cảng Hiệp Phước- cánh tay nối dài cho cụm cảng
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay, cảng Tân cảng Hiệp Phước là cảng duy nhất khai thác hàng container tại khu vực Nhà Bè – Hiệp Phước, được định vị là “cánh tay nối dài” tốt nhất cho cụm cảng Cát Lái và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Với diện tích 17 ha, khai thác 2 bến tàu container và 4 bến sà lan, chiều dài cầu bến chính 420m, nằm trên Sông Soài Rạp, khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 50.000 DWT.
Cảng Tân cảng Hiệp Phước hiện duy trì tiếp nhận 7 tuyến tàu quốc tế và 1 tuyến nội địa hàng tuần, cung cấp các lợi thế tối ưu về thời gian và chi phí khi đưa tàu container vào làm hàng tại cảng, như: Không hạn chế về thời gian hạ bãi chờ xuất sớm, miễn phí lưu bãi container; miễn phí vận chuyển container hàng bằng sà lan qua lại giữa cảng Tân cảng Hiệp Phước và cảng Tân cảng – Cát Lái (TCCL), ICD liên kết để phục vụ xuất, nhập tàu tại cảng Tân cảng Hiệp Phước; miễn phí vận chuyển container rỗng bằng sà lan từ cảng Cát Lái đến cảng TCHP để đóng hàng sau đó xuất tàu; miễn phí vận hành 12 giờ cho container hàng lạnh hạ bãi cảng Tân cảng Hiệp Phước xuất tàu tại Tân cảng Cát Lái…
![]() |
Hàng siêu trường, siêu trọng cập cảng. Ảnh: P.L |
Ngoài ra, với 7 cặp phao trên sông Soài Rạp có khả năng đón tàu từ 30.000 tấn – 40.000 tấn, đầu tư trang thiết bị và phương tiện hiện đại, cảng còn khai thác một số tàu hàng rời, hàng xá, dịch vụ hàng tổng hợp cho các mặt hàng: gạo, thủy sản, phân bón, sắt thép, thạch cao, xi măng và hàng thiết bị, hàng điện gió với sản lượng trên 350.000 tấn/năm cho các khách hàng, đối tác lớn như Vinafood 1, Đạm Phú Mỹ, Đạm Ninh Bình, Phân bón Miền Nam, DAP Đình Vũ, Mekong logistics, Tôn Hoa Sen, Tôn Nam Kim, IPC….
Với ưu thế về vị trí chiến lược – cách trung tâm TPHCM 10km, nằm tại khu Công nghiệp Hiệp Phước và gần các kho hàng đông lạnh (kho Lotte, Alpha, Dory, nhà máy Saigon Food…), cùng với sự gia tăng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, đã cộng hưởng cho tiềm lực phát triển của Tân cảng Hiệp Phước - trở thành đầu mối kết nối và là địa điểm thông quan hàng hóa thuận lợi tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.
Nhờ nhu cầu vận chuyển đường biển ngày càng cao, hiện nay cảng Tân cảng Hiệp Phước đang nhận được sự quan tâm của các hãng tàu lớn như COSCO, TSL, WANHAI, OOCL, ONE khai thác nguồn rỗng ổn định, cũng như mở các tuyến dịch vụ mới sẽ tạo cơ hội thúc đẩy ngành khai thác cảng và dịch vụ hậu cảng tại khu vực.
Tin liên quan

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh
11:05 | 08/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025
11:44 | 08/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
