WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ
Reliance Retail “hiện đại hóa” bán lẻ Ấn Độ
Tỉ phú Mukesh Ambani từng chia sẻ tham vọng “hiện đại hóa” mảng bán lẻ của Reliance Retail với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng của 1,5 tỷ người Ấn Độ, bất kể tầng lớp, mọi nơi từ online cho đến offline, được trải nghiệm mua sắm đa kênh, với đầy đủ sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.
Theo đó, Reliance Retail đã xây dựng “New Commerce” - một mô hình kinh doanh kiến tạo trên nền tảng thương mại mới để phục vụ 1,5 tỷ người Ấn Độ qua việc thiết lập hệ thống bán hàng offline & online xuyên suốt kênh bán lẻ hiện đại (MT), kênh bán lẻ truyền thống (GT) và thương mại điện tử (ecommerce).
![]() |
Tương tự mô hình “New Commerce” của Reliance Retail, Tập đoàn Masan tập trung xây dựng chuỗi hệ thống minimart và siêu thị lớn nhất cả nước WinCommerce |
Reliance Retail đã tích cực gia tăng mạng lưới chuỗi cửa hàng, xây dựng gần 20.000 siêu thị và minimart với các mô hình phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng khác nhau của người dân Ấn Độ.
Vận hành một nền tảng thương mại trải khắp Ấn Độ yêu cầu nguồn cung hàng hóa chất lượng, đa dạng, giá tốt cùng với một hệ thống logistics toàn quốc để đảm bảo hàng hóa đến tay người mua kịp thời với chi phí hiệu quả. Để giải bài toán này, Reliance Retail cũng đã “bước chân” vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng để đưa đến người tiêu dùng và các chủ tiệm tạp hóa những sản phẩm riêng biệt mang thương hiệu của Reliance Retail. Doanh nghiệp này đã áp dụng công nghệ xuyên suốt vào các hoạt động vận hành cửa hàng và chuỗi cung ứng theo thời gian thực giúp tăng độ chuẩn xác của việc dự báo nhu cầu mua hàng, tự động hóa và cải thiện năng suất vận hành.
Mô hình “New Commerce” tạo điều kiện cho Reliance Retail tự chủ được nguồn sản phẩm cung cấp đến 1,5 tỷ người tiêu dùng Ấn Độ tại mọi điểm chạm, dựa trên một nền tảng xuyên suốt từ offline đến online và hệ thống logistics với công nghệ tiên tiến. Điều này lý giải cho việc vì sao doanh thu của Reliance Retail lớn hơn tất cả những nhà bán lẻ khác tại Ấn Độ cộng lại đồng thời được định giá đến 100 tỷ USD
Doanh nghiệp Việt nào hội tụ đầy đủ yếu tố để “hiện đại hóa” bán lẻ Việt Nam?
Tương tự Ấn Độ trước đây, theo số liệu từ Euromonitor, thị trường Việt Nam hiện vẫn còn trong giai đoạn đầu của việc phát triển MT (gần12% thị phần bán lẻ) & ecommerce (<3% thị phần bán lẻ). Vì vậy, trong những năm qua thị trường Việt Nam đã nhìn thấy sự bùng nổ của các công ty bán lẻ hiện đại như WinCommerce, Thế Giới Di Động, PNJ, FPT Shop, Long Châu..v.v..hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada vvv…
![]() |
Hệ thống siêu thị WinCommerce phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng |
Thị trường MT của Việt Nam đang ở trong giai đoạn như Indonesia vào năm 2010 khi thị phần MT tại Indonesia thời điểm đó là 12%, và đã tăng trưởng 18% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo để đạt 17% thị phần bán lẻ khi hai ông lớn Indomaret và Alfamart đẩy mạnh mở cửa hàng mới (trung bình 2.500-3.000 cửa hàng mỗi năm), qua đó tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ.
Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, tài sản hiện hữu và năng lực vận hành để xây dựng “New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.
Theo đó, một trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra mô hình “New Commerce” phục vụ 100 triệu người tiêu dùng là Tập đoàn Masan với trọng tâm là chuỗi hệ thống minimart và siêu thị lớn nhất cả nước, WinCommerce.
Báo cáo từ Statistics năm 2023 cho thấy Ấn Độ có tỷ lệ sở hữu xe hai bánh đứng thứ 6 thế giới. Đặc điểm này tương đồng với Việt Nam khi đây là thị trường sở hữu xe hai bánh lớn thứ hai thế giới, sau Thái Lan. Đây cũng là một trong những yếu tố định hình chiến lược của Reliance Retail và WinCommerce. Theo đó, cả hai “ông lớn” này đều lựa chọn trung thành với mô hình siêu thị mini “một cửa hàng cho mọi nhu cầu” dựa trên số lượng xe máy cá nhân nhiều và thói quen sử đi chợ hàng ngày mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng bản xứ.
Hệ thống cửa hàng lớn nhất Việt Nam: WinCommerce hiện đang vận hành hệ thống minimart & siêu thị với gần 3.700 cửa hàng trải khắp toàn quốc. Trong năm 2023, WinCommerce đã phát triển những mô hình cửa hàng mới phù hợp cho các phân khúc khách hàng ở từng khu vực khác nhau. Cụ thể, mô hình cửa hàng WiN hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị, cửa hàng WinMart+ Rural hướng đến khách hàng ở khu vực nông thông. Theo đó, cửa hàng WiN và WinMart+ Rural đã và đang cho thấy kết quả tích cực với tăng trưởng like-for-like (LFL) lần lượt đạt 6,3% và 10,7% trong Quý 2/2024. Kết quả này đóng góp vào tăng trưởng 9% của toàn chuỗi và giúp WCM đạt lợi nhuận ròng dương trong tháng 6 vừa qua. Đáng chú ý, doanh nghiệp này vừa công bố tiếp tục đạt lợi nhuận ròng trong tháng 7, tháng thứ hai liên tiếp mang về lợi nhuận sau 10 năm hoạt động.
Năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh: Hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi và các nhãn hàng riêng của WinCommerce tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất, xây dựng thương hiệu đến bán hàng, giúp cho Masan và WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ sinh thái của tập đoàn.
![]() |
WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ sinh thái của tập đoàn Masan |
Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ: Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra. Công ty này hiện trực thuộc WinCommerce. Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác. Hiện tại, hệ thống trung tâm phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm (Distribution Center hay DC) Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai những công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công tác hoạch định kế hoạch cung ứng.
![]() |
Hệ thống kho lạnh của Công ty Supra - một công ty trực thuộc WinCommerce |
Chương trình Hội viên WIN: Năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN. Chương trình hiện nay đã đạt 10 triệu hội viên, là kênh kết nối quan trọng giữa các thương hiệu với người tiêu dùng.
Masan và WinCommerce đã xây dựng đầy đủ các yếu tố làm nên mô hình “New Commerce” tại Việt Nam với những yếu tố cốt lõi gồm hệ thống cửa hàng phục vụ xuyên suốt toàn quốc từ thành thị đến nông thôn, tự chủ sản xuất hàng hóa đến tay người tiêu dùng và đối tác, hệ thống logistics toàn quốc và Chương trình Hội viên WIN kết nối sản phẩm, thương hiệu với hơn 100 triệu người tiêu dùng toàn quốc.
Trong tháng 7 vừa qua, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan. |
Tin liên quan

Kiểm tra việc lập hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
07:30 | 09/05/2025 Thuế

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng
09:54 | 05/04/2025 Tiêu dùng

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
