Vinatex “thắng" lớn trong năm khó khăn bủa vây
![]() | Sabeco, Vinatex, Vinachem… vượt “bão” Covid-19 như thế nào? |
![]() | Vinatex cam kết cung ứng đủ khẩu trang, bán đúng giá |
![]() | Vinatex làm gì để vượt khó nửa cuối năm? |
![]() |
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex phát biểu tại buổi gặp mặt |
Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.200 tỷ đồng
2021 là một năm thực sự khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam. Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2021 của Vinatex chiều nay, 23/12/2021, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex chia sẻ: “Có thời điểm được đánh giá là tuyệt vọng”.
Khó khăn đặc biệt là với những doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy.
Trong quý 3/2021, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động không được đến nhà máy nên đã xảy ra tình trạng không đảm bảo tiến độ giao hàng, bị phạt hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chuyển đơn hàng sang thị trường khác, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và suy giảm đà tăng trưởng của toàn ngành.
Từ quý 4/2021, các tỉnh phía Nam dần mở cửa trở lại và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” ngay trong năm 2021, các doanh nghiệp bắt đầu trở lại sản xuất.
Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.
Đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành dệt may năm 2021, hoạt động của các đơn vị trong Vinatex vẫn được duy trì hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành sợi có mức tăng trưởng ngoạn mục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Nhờ đó, toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh ấn tượng.
Cụ thể, doanh thu và thu nhập hợp nhất của Tập đoàn ước đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 202% năm trước, đạt 170% kế hoạch, cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%.
Không chỉ đạt tốc độ tăng trưởng tốt, Vinatex còn mở rộng đầu tư xây dựng các nhà máy mới. Đó là đưa vào hoạt động Nhà máy Sợi 3 (Công ty CP Sợi Phú Bài) với quy mô 32.000 cọc sợi từ tháng 6/2021; Nhà máy Sợi 2 (Công ty CP Vinatex Phú Hưng) với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10/2021.
“Đây là cơ sở để Vinatex nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu quy tắc xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA)…”, ông Hiếu nói.
Xây dựng chuỗi liên kết sợi-dệt-nhuộm-may
Về lý do Vinatex giữ vững nhịp tăng trưởng trong năm 2021, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, đó là bài học về việc ưu tiên bảo toàn lực lượng lao động.
Vinatex luôn tuân thủ phương châm người lao động là tài sản đáng quý nhất của doanh nghiệp. Nhờ các doanh nghiệp duy trì liên kết chặt chẽ với người lao động, ngay trong tháng đầu khi cả nước bước vào “bình thường mới” tỷ lệ huy động lao động quay trở lại làm việc của toàn Tập đoàn đã đạt 85-90%.
![]() |
Ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Thanh |
“Tới thời điểm hiện nay, Vinatex đã lấy lại được toàn bộ lực lượng lao động”, ông Cao Hữu Hiếu nêu rõ.
Chia sẻ về định hướng của Vinatex trong năm 2022, tầm nhìn năm 2025, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng quản trị Vinatex cho biết, doanh nghiệp nhận thấy làm chủ nguyên liệu trong nước là “chìa khoá” giúp phát triển bền vững, chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài.
Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may, hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang”.
Mục tiêu giai đoạn 2022 - 2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới.
Để hoàn thành mục tiêu trên, Vinatex triển khai đồng bộ các giải pháp như: tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may thông qua việc quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của Tập đoàn trong giai đoạn tới, với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói và có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực.
Đặc biệt, Tập đoàn tập trung thực hiện chuyển đổi số, coi đây là “chìa khóa” để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025.
Đối với giải pháp về thị trường, khách hàng, Vinatex sẽ xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, xác định cơ cấu thị trường, khách hàng chính cho từng loại sản phẩm, tăng cường năng lực thiết kế, marketing, tăng cường phát triển thị trường mới…
Tin liên quan

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may
20:20 | 15/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD
15:53 | 13/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng
20:38 | 30/04/2025 Xu hướng

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Hải quan cửa khẩu Lý Vạn phối hợp bắt đối tượng tàng trữ chất ma tuý

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
