Vinatex “thắng" lớn trong năm khó khăn bủa vây
Sabeco, Vinatex, Vinachem… vượt “bão” Covid-19 như thế nào? | |
Vinatex cam kết cung ứng đủ khẩu trang, bán đúng giá | |
Vinatex làm gì để vượt khó nửa cuối năm? |
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex phát biểu tại buổi gặp mặt |
Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.200 tỷ đồng
2021 là một năm thực sự khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam. Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2021 của Vinatex chiều nay, 23/12/2021, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex chia sẻ: “Có thời điểm được đánh giá là tuyệt vọng”.
Khó khăn đặc biệt là với những doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy.
Trong quý 3/2021, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động không được đến nhà máy nên đã xảy ra tình trạng không đảm bảo tiến độ giao hàng, bị phạt hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chuyển đơn hàng sang thị trường khác, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và suy giảm đà tăng trưởng của toàn ngành.
Từ quý 4/2021, các tỉnh phía Nam dần mở cửa trở lại và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” ngay trong năm 2021, các doanh nghiệp bắt đầu trở lại sản xuất.
Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.
Đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành dệt may năm 2021, hoạt động của các đơn vị trong Vinatex vẫn được duy trì hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành sợi có mức tăng trưởng ngoạn mục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Nhờ đó, toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh ấn tượng.
Cụ thể, doanh thu và thu nhập hợp nhất của Tập đoàn ước đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 202% năm trước, đạt 170% kế hoạch, cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%.
Không chỉ đạt tốc độ tăng trưởng tốt, Vinatex còn mở rộng đầu tư xây dựng các nhà máy mới. Đó là đưa vào hoạt động Nhà máy Sợi 3 (Công ty CP Sợi Phú Bài) với quy mô 32.000 cọc sợi từ tháng 6/2021; Nhà máy Sợi 2 (Công ty CP Vinatex Phú Hưng) với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10/2021.
“Đây là cơ sở để Vinatex nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu quy tắc xuất xứ của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA)…”, ông Hiếu nói.
Xây dựng chuỗi liên kết sợi-dệt-nhuộm-may
Về lý do Vinatex giữ vững nhịp tăng trưởng trong năm 2021, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, đó là bài học về việc ưu tiên bảo toàn lực lượng lao động.
Vinatex luôn tuân thủ phương châm người lao động là tài sản đáng quý nhất của doanh nghiệp. Nhờ các doanh nghiệp duy trì liên kết chặt chẽ với người lao động, ngay trong tháng đầu khi cả nước bước vào “bình thường mới” tỷ lệ huy động lao động quay trở lại làm việc của toàn Tập đoàn đã đạt 85-90%.
Ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Thanh |
“Tới thời điểm hiện nay, Vinatex đã lấy lại được toàn bộ lực lượng lao động”, ông Cao Hữu Hiếu nêu rõ.
Chia sẻ về định hướng của Vinatex trong năm 2022, tầm nhìn năm 2025, ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng quản trị Vinatex cho biết, doanh nghiệp nhận thấy làm chủ nguyên liệu trong nước là “chìa khoá” giúp phát triển bền vững, chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài.
Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may, hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang”.
Mục tiêu giai đoạn 2022 - 2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới.
Để hoàn thành mục tiêu trên, Vinatex triển khai đồng bộ các giải pháp như: tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may thông qua việc quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của Tập đoàn trong giai đoạn tới, với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói và có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực.
Đặc biệt, Tập đoàn tập trung thực hiện chuyển đổi số, coi đây là “chìa khóa” để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025.
Đối với giải pháp về thị trường, khách hàng, Vinatex sẽ xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, xác định cơ cấu thị trường, khách hàng chính cho từng loại sản phẩm, tăng cường năng lực thiết kế, marketing, tăng cường phát triển thị trường mới…
Tin liên quan
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics