Vinamilk – doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Doanh nghiệp hàng đầu của Đông Nam Á
Nổi tiếng với Fortune 500 toàn cầu, đây là lần đầu tiên tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ đưa ra danh sách cho khu vực Đông Nam Á - Fortune 500 Southeast Asia. Theo Fortune, đây là 500 công ty lớn nhất, đại diện cho một khu vực năng động - đóng góp khoảng 4.000 tỷ USD vào GDP toàn cầu và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
Danh sách Fortune 500 Đông Nam Á được xây dựng dựa trên các tiêu chí chính về doanh thu và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô công ty, người lao động, đóng góp cho kinh tế - xã hội trên cơ sở các báo cáo chính thức, được kiểm toán.
![]() |
Vinamilk là doanh nghiệp sữa duy nhất từ Việt Nam trong Top 500 Fortune khu vực Đông Nam Á 2024. |
Năm nay, 500 doanh nghiệp nằm trong bảng xếp hạng đến từ các quốc gia là “đầu tàu” của khu vực như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia và Philippines. Với doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của bảng xếp hạng, đồng thời là công ty sữa duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.
![]() |
Vinamilk hiện có gần 250 loại sản phẩm dinh dưỡng đáp ứng hầu hết nhu cầu ở mọi lứa tuổi. |
Vinamilk cũng được biết đến là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Đông Nam Á với định giá 3 tỷ USD, theo báo cáo về thương hiệu của Brand Finance 2023.
Đông Nam Á cũng đang là một trong những thị trường chủ lực, có thế mạnh của Vinamilk. Tại đây, doanh nghiệp đầu tư loạt dự án trọng điểm, gồm: một nhà máy tại Campuchia, một tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào và một liên doanh về thực phẩm đồ uống tại Philippines. Sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến tất cả quốc gia khu vực ASEAN và ghi nhận tăng trưởng tích cực.
![]() |
Trang trại Vinamilk Lào – Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) có tổng mức đầu tư giai đoạn một là 150 triệu USD |
Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, sau đại dịch và khủng hoảng kinh tế, hàng loạt công ty đa quốc gia lớn trên thế giới đã dịch chuyển chuỗi cung ứng của họ sang khu vực này. Đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng vọt kết hợp với dân số trẻ và ngày càng tăng lên tới 680 triệu người, tỷ giá ổn định, khu vực này đang nổi lên như một thị trường đầy hấp dẫn.
Kinh doanh hiệu quả, bền vững
Chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, đến nay, Vinamilk luôn nằm trong nhóm những công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất tại Việt Nam. So với thời điểm niêm yết, doanh thu của Vinamilk đã tăng 9 lần, vốn hóa đạt hơn 141.000 tỷ đồng và tổng cổ tức chi trả bằng tiền mặt là hơn 80.000 tỷ đồng.
Vinamilk hiện quản lý 16 nhà máy trong và ngoài nước, 15 trang trại bò sữa, với đàn bò sữa 140.000 con, cung cấp hơn một triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 60.479 tỷ và lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 10.968 tỷ đồng. Công ty duy trì thị phần dẫn đầu ngành sữa Việt Nam với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán, phủ khắp 63 tỉnh/thành.
![]() |
Vinamilk sở hữu hệ thống 15 trang trại đạt chuẩn quốc tế như GlobalG.A.P, Organic Châu Âu… |
Kết quả kinh doanh dự kiến 6 tháng đầu năm 2024 đang cho thấy đà tăng trưởng tích cực, khi doanh thu tăng trưởng dương ở cả mảng kinh doanh nội địa và xuất khẩu.
Tại thị trường quốc tế, Vinamilk tiếp tục cho thấy các chiến lược xuất khẩu đang đi đúng hướng. Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu năm 2023 đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước. Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu xuất khẩu ước tăng 20% so với cùng kỳ. Lũy kế sau 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã khai phá thành công 60 thị trường, với tổng doanh thu đạt 3,2 tỷ USD.
![]() |
Vinamilk là doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong việc đưa sản phẩm sữa Việt Nam vươn ra thế giới. |
Không chỉ được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn là doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, thực hành ESG tại Việt Nam. Chưa đầy một năm từ khi tiên phong công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050, Vinamilk đang có 3 đơn vị gồm 2 nhà máy và một trang trại đạt trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.
Giai đoạn chiến lược bắt đầu từ năm 2022 đến nay, Vinamilk định hướng đổi mới một cách toàn diện từ nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuyển đổi số trên toàn bộ hệ thống, thúc đẩy phát triển bền vững… để tạo động lực tăng trưởng cho các giai đoạn phát triển mới.
Tin liên quan

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
