Ví điện tử tranh giành thị phần

08:53 | 11/01/2020

Sự phát triển mạnh của thương mại điện tử tại Việt Nam đã tạo chất xúc tác cho sự nở rộ của các sản phẩm ví điện tử. Liên tiếp các DN lớn đã công bố ra mắt ví điện tử, cùng với sự gia tăng hiện diện của các ví điện tử nước ngoài tại Việt Nam. Trong khi đó, các ví điện tử hiện hữu cũng tăng cường phát triển hệ sinh thái nhằm giữ chân và thu hút thêm người dùng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.

vi dien tu tranh gianh thi phan Khánh Hòa: Ví điện tử “phủ sóng” kênh thanh toán dịch vụ hành chính công
vi dien tu tranh gianh thi phan Nới quy định cho ví điện tử
vi dien tu tranh gianh thi phan Khách hàng là tổ chức không chịu hạn mức giao dịch qua ví điện tử
vi dien tu tranh gianh thi phan Dấu hiệu lừa đảo của ví thanh toán điện tử PayAsian
vi dien tu tranh gianh thi phan Phó Thủ tướng chỉ ra 5 lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt
vi dien tu tranh gianh thi phan
Khách hàng thanh toán tiền xăng bằng ví điện tử MoMo tại cây xăng PVOil. Ảnh: ST

Cạnh tranh gia tăng

Những ngày gần đây, thị trường rộ tin Alibaba – một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, đang rót vốn mua lại lượng lớn cổ phần của eMonkey – là ví điện tử của Công ty CP Dịch vụ thương mại và công nghệ M-Pay. Trước đó, ví điện tử Moca cũng đã bán cổ phần cho Grab, Airpay bán 30% cổ phần cho Sea Limited (Công ty có cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Tencent – đối thủ của Alibaba), True Money (Thái Lan) nắm giữ 90% vốn của 1Pay, Payoo bán 64% vốn cho Tập đoàn NTT Data (Nhật Bản)…

Ở trong nước, nhiều ngân hàng, DN cũng đã công bố nhảy vào lĩnh vực ví điện tử với hàng loạt các gương mặt mới như Be Group hợp tác với VPBank ra mắt beFinancial, Go-Việt cũng rục rịch cho ra đời ví điện tử Go-Pay. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố thông tin về việc cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty CP VinID Pay (thuộc Tập đoànVingroup) với dịch vụ được cấp phép là ví điện tử VinID.

Việc ngày càng có thêm nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường được các chuyên gia nhận định là sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trên cục diện thị trường ví điện tử vốn chủ yếu nằm trong tay 5 ông lớn là MoMo, Zalopay, Airpay, SenPay và Moca với 80-90% thị phần.

Do đó, những ông lớn này cũng không chịu ngồi im nhìn thị phần đi xuống. Tích cực nhất là MoMo với hàng loạt hoạt động ký kết liên tục trong thời gian qua nhằm gia tăng tiện ích trong hệ sinh thái của mình. Cụ thể, MoMo đã ký kết với Saigon Co.op nhằm đẩy mạnh số hóa tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Co.opXtra, Co.op Food…; ký kết với PVOil để triển khai phương thức thanh toán điện tử tại các cửa hàng xăng dầu của PVOil. Đặc biệt, MoMo còn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Hiện MoMo đã được lựa chọn kênh thanh toán điện tử của Cổng dịch vụ công Quốc gia và là đối tác cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đối với các dịch vụ hành chính công tại TP Đà Nẵng và Khánh Hòa.

ZaloPay mới đây cũng đã ký kết chiến lược với Agribank, giúp 12 triệu khách hàng của Agribank có thể rút, nạp tiền về ví và trải nghiệm các dịch vụ chuyển tiền thanh toán ngay trên điện thoại. ZaloPay cũng đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Bamboo Airways, giúp gia tăng tiện tích cho khách hàng của Bamboo Airway và cả ZaloPay.

Cuộc đua dài hơi, tốn sức

Theo số liệu thống kê, tính đến giữa tháng 11/2019, số lượng các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là 32 đơn vị. Trong đó có 6 tổ chức được cấp phép trong năm 2019 là Smartnet, Edenred, Paytech, Epay, FinViet, và MeCorp.

Đánh giá về thị trường ví điện tử Việt Nam, ông Nishikawa Shinichiro, thành viên HĐQT Viet Union – đơn vị quản lý ví điện tử Payoo cho hay, thị trường ví điện tử Việt Nam còn rất non trẻ và sẽ còn mất thời gian dài để các ví điện tử nắm chắc thị phần và trụ vững trong tương lai. Còn ông Marek Forysiak, Chủ tịch HĐTV Smartnet – công ty quản lý ví điện tử Smartpay đánh giá thị trường ví điện tử hiện chưa lớn. Thị phần mới chỉ khoảng 8% - không đáng kể so với tổng quan thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam. Để phát triển lớn mạnh hơn nữa, theo ông Marek Forysiak, các ví điện tử sẽ phải tập trung tạo ra giá trị thật cho khách hàng. Theo đó, sự trải nghiệm của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của ví.

Thực tế cho thấy, các ví điện tử không thể lớn mạnh chỉ sau một thời gian ngắn, để có được sự phát triển như ngày hôm nay, các ví điện tử đều đã phải trải qua chặng đường khá dài để chinh phục người dùng. Điển hình như MoMo đã ra đời từ 12 năm trước, nhưng cái tên ví MoMo mới chỉ trở nên phổ biến hơn trong khoảng 3 năm gần đây. Hay như ví điện tử AliPay của ông lớn Alibaba cũng đã bắt đầu từ 20 năm trước. Các chuyên gia cho rằng, để phát triển được thì các ví điện tử phải dựa vào thực tế tại Việt Nam chứ không thể lấy lý thuyết của nước ngoài để áp dụng. Những mô hình đã thành công ở Ấn Độ hay Indonesia cũng chưa hẳn là sẽ phát triển tốt được ở Việt Nam.

Trong khi đó, nói về việc cạnh tranh với các phương thức thanh toán truyền thống và với các ví điện tử khác đang ngày càng nhiều trên thị trường, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch MoMo cho biết, hiện MoMo đã ứng dụng các công nghệ mới giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Ông Diệp khẳng định, thanh toán qua MoMo thậm chí còn nhanh hơn tiền mặt, bởi khách hàng phải mất tới 30 giây cho việc rút tiền mặt, còn thanh toán qua MoMo chỉ mất vỏn vẹn 2 giây. Ngoài ra, một điểm lợi nữa là khách hàng càng tiêu nhiều thì càng được hoàn tiền nhiều hơn.

Ông Diệp cũng rất tự tin khi cạnh tranh với các ví điện tử đến từ nước ngoài, bởi MoMo là ví điện tử của người Việt, tập trung vào những dịch vụ cho người Việt và giải quyết các nhu cầu của người Việt. Theo ông Diệp, các ví điện tử khác là của các công ty toàn cầu hoặc các công ty trong khu vực nên sẽ không thể cá nhân hóa cho nhu cầu của người Việt được. Đặc biệt, tại MoMo có những sản phẩm dịch vụ chỉ phục vụ cho nhu cầu của người Việt như thanh toán phí dịch vụ hành chính công, viện phí, học phí… mà các ví điện tử nước ngoài không có.

Nguyễn Hiền