Ví điện tử tranh giành thị phần
![]() |
Khách hàng thanh toán tiền xăng bằng ví điện tử MoMo tại cây xăng PVOil. Ảnh: ST |
Cạnh tranh gia tăng
Những ngày gần đây, thị trường rộ tin Alibaba – một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, đang rót vốn mua lại lượng lớn cổ phần của eMonkey – là ví điện tử của Công ty CP Dịch vụ thương mại và công nghệ M-Pay. Trước đó, ví điện tử Moca cũng đã bán cổ phần cho Grab, Airpay bán 30% cổ phần cho Sea Limited (Công ty có cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Tencent – đối thủ của Alibaba), True Money (Thái Lan) nắm giữ 90% vốn của 1Pay, Payoo bán 64% vốn cho Tập đoàn NTT Data (Nhật Bản)…
Ở trong nước, nhiều ngân hàng, DN cũng đã công bố nhảy vào lĩnh vực ví điện tử với hàng loạt các gương mặt mới như Be Group hợp tác với VPBank ra mắt beFinancial, Go-Việt cũng rục rịch cho ra đời ví điện tử Go-Pay. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố thông tin về việc cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty CP VinID Pay (thuộc Tập đoànVingroup) với dịch vụ được cấp phép là ví điện tử VinID.
Việc ngày càng có thêm nhiều đối thủ mới gia nhập thị trường được các chuyên gia nhận định là sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trên cục diện thị trường ví điện tử vốn chủ yếu nằm trong tay 5 ông lớn là MoMo, Zalopay, Airpay, SenPay và Moca với 80-90% thị phần.
Do đó, những ông lớn này cũng không chịu ngồi im nhìn thị phần đi xuống. Tích cực nhất là MoMo với hàng loạt hoạt động ký kết liên tục trong thời gian qua nhằm gia tăng tiện ích trong hệ sinh thái của mình. Cụ thể, MoMo đã ký kết với Saigon Co.op nhằm đẩy mạnh số hóa tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, Co.opXtra, Co.op Food…; ký kết với PVOil để triển khai phương thức thanh toán điện tử tại các cửa hàng xăng dầu của PVOil. Đặc biệt, MoMo còn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ thanh toán trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công. Hiện MoMo đã được lựa chọn kênh thanh toán điện tử của Cổng dịch vụ công Quốc gia và là đối tác cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đối với các dịch vụ hành chính công tại TP Đà Nẵng và Khánh Hòa.
ZaloPay mới đây cũng đã ký kết chiến lược với Agribank, giúp 12 triệu khách hàng của Agribank có thể rút, nạp tiền về ví và trải nghiệm các dịch vụ chuyển tiền thanh toán ngay trên điện thoại. ZaloPay cũng đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Bamboo Airways, giúp gia tăng tiện tích cho khách hàng của Bamboo Airway và cả ZaloPay.
Cuộc đua dài hơi, tốn sức
Theo số liệu thống kê, tính đến giữa tháng 11/2019, số lượng các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là 32 đơn vị. Trong đó có 6 tổ chức được cấp phép trong năm 2019 là Smartnet, Edenred, Paytech, Epay, FinViet, và MeCorp.
Đánh giá về thị trường ví điện tử Việt Nam, ông Nishikawa Shinichiro, thành viên HĐQT Viet Union – đơn vị quản lý ví điện tử Payoo cho hay, thị trường ví điện tử Việt Nam còn rất non trẻ và sẽ còn mất thời gian dài để các ví điện tử nắm chắc thị phần và trụ vững trong tương lai. Còn ông Marek Forysiak, Chủ tịch HĐTV Smartnet – công ty quản lý ví điện tử Smartpay đánh giá thị trường ví điện tử hiện chưa lớn. Thị phần mới chỉ khoảng 8% - không đáng kể so với tổng quan thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam. Để phát triển lớn mạnh hơn nữa, theo ông Marek Forysiak, các ví điện tử sẽ phải tập trung tạo ra giá trị thật cho khách hàng. Theo đó, sự trải nghiệm của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của ví.
Thực tế cho thấy, các ví điện tử không thể lớn mạnh chỉ sau một thời gian ngắn, để có được sự phát triển như ngày hôm nay, các ví điện tử đều đã phải trải qua chặng đường khá dài để chinh phục người dùng. Điển hình như MoMo đã ra đời từ 12 năm trước, nhưng cái tên ví MoMo mới chỉ trở nên phổ biến hơn trong khoảng 3 năm gần đây. Hay như ví điện tử AliPay của ông lớn Alibaba cũng đã bắt đầu từ 20 năm trước. Các chuyên gia cho rằng, để phát triển được thì các ví điện tử phải dựa vào thực tế tại Việt Nam chứ không thể lấy lý thuyết của nước ngoài để áp dụng. Những mô hình đã thành công ở Ấn Độ hay Indonesia cũng chưa hẳn là sẽ phát triển tốt được ở Việt Nam.
Trong khi đó, nói về việc cạnh tranh với các phương thức thanh toán truyền thống và với các ví điện tử khác đang ngày càng nhiều trên thị trường, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch MoMo cho biết, hiện MoMo đã ứng dụng các công nghệ mới giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Ông Diệp khẳng định, thanh toán qua MoMo thậm chí còn nhanh hơn tiền mặt, bởi khách hàng phải mất tới 30 giây cho việc rút tiền mặt, còn thanh toán qua MoMo chỉ mất vỏn vẹn 2 giây. Ngoài ra, một điểm lợi nữa là khách hàng càng tiêu nhiều thì càng được hoàn tiền nhiều hơn.
Ông Diệp cũng rất tự tin khi cạnh tranh với các ví điện tử đến từ nước ngoài, bởi MoMo là ví điện tử của người Việt, tập trung vào những dịch vụ cho người Việt và giải quyết các nhu cầu của người Việt. Theo ông Diệp, các ví điện tử khác là của các công ty toàn cầu hoặc các công ty trong khu vực nên sẽ không thể cá nhân hóa cho nhu cầu của người Việt được. Đặc biệt, tại MoMo có những sản phẩm dịch vụ chỉ phục vụ cho nhu cầu của người Việt như thanh toán phí dịch vụ hành chính công, viện phí, học phí… mà các ví điện tử nước ngoài không có.
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
