“Ưu thế kép” cho bất động sản nghĩ dưỡng tại các vùng đất mới
Nếu Covid-19 kết thúc vào giữa năm, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hết “ngủ đông” | |
Xu hướng mới của bất động sản nghỉ dưỡng | |
Việt Nam đang có ưu thế tăng trưởng bất động sản nghỉ dưỡng |
Bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt có nhiều tiềm năng trong tương lai hậu Covid-19. |
Mặc dù vậy, xu thế tất yếu là sự gia tăng của thị phần du lịch nội địa, mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng, nhất là tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc..., khi có quy hoạch đồng bộ, tầm nhìn dài hạn, đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến sự phát triển của kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã đẩy thị trường BĐS nghỉ dưỡng “đóng băng” trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19, trở thành điểm sáng trong phòng chống dịch bệnh, trở thành điểm đến an toàn, tin cậy trong mắt bạn bè thế giới.
“Ngay sau đó, một loạt chính sách kích cầu từ ngành du lịch được bung ra. Những chủ trương, chính sách của Nhà nước hỗ trợ các DN du lịch vượt bão Covid-19 cũng là lực đẩy quan trọng để thị trường BĐS nghỉ dưỡng hồi phục, nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng và hứa hẹn đây vẫn là một kênh đáng để đầu tư với khả năng sinh lời cao”, ông Hà nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, các thị trường mới bắt đầu dậy sóng sẽ trở thành điểm dừng chân của các nhà đầu tư. Bởi với yếu tố "mới", "lạ" cũng như khả năng "tiếp thu kinh nghiệm tốt" từ các điểm du lịch truyền thống trước đó sẽ tạo ra "ưu thế kép" cho vùng đất mới.
“Điển hình như tại Vân Đồn, Phú Quốc, khi có quy hoạch đồng bộ, tầm nhìn dài hạn, đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhìn về tiềm năng thị trường ở những khu vực này còn rất lớn, do khả năng khai thác dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi thuế…”, ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định.
Còn theo ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng CIEM, hậu Covid-19, triển vọng BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Vân Đồn và Phú Quốc có rất nhiều yếu tố làm bệ đỡ như: Việt Nam đã đối phó thành công với Covid-19, được thế giới đánh giá cao; VIệt Nam đang nỗ lực triển khai các FTA với các nước trong CPTPP và EVFTA cũng như các nước ASEAN; Việt Nam là một điểm đến của DN và đầu tư trong bối cảnh các DN rời khỏi Trung Quốc; kinh tế vĩ mô sau đại dịch Covid-19 đang có diễn biến tốt...
Ông Chung cho rằng, với bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, thị trường BĐS đang ở trạng thái không rõ ràng về xu hướng đầu tư cũng như giao dịch, việc dịch chuyển luồng vốn và xu hướng phát triển cấp độ thị trường BĐS cho phép những địa bàn đi sau như Vân Đồn và Phú Quốc có thể lựa chọn.
Về mô hình phát triển BĐS, nên chọn mô hình tập trung, quy mô lớn, đầu tư dài hạn. Sản phẩm BĐS là cao cấp, độc đáo. Chủ đầu tư là DN có thương hiệu, năng lực tài chính...
“Để Phú Quốc và Vân Đồn có thể lựa chọn và tiến hành phát triển BĐS du lịch quy mô lớn thành công góp phần vào phát triển thị trường BĐS du lịch nói riêng, thị trường BĐS, thị trường du lịch và kinh tế nói chung, cần thống nhất hành động, kiên định chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách, tổ chức triển khai cũng như các chế tài...”, ông Trần Kim Chung nói.
Khẳng định Vân Đồn, Phú Quốc mang trên mình nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam có một số khuyến nghị với Quảng Ninh để làm sao đưa Vân Đồn trở thành điểm sáng, biểu tượng quốc gia.
Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, Quảng Ninh có đẳng cấp cao khi thu hút những nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, thì du lịch phải thu hút du khách Tây. "Chúng ta phải mời gọi những người có tiềm lực về tài chính, có đẳng cấp, chứ không thể thu hút người thu nhập thấp. Vân Đồn không thể làm du lịch cộng đồng được", ông Thiên nói.
Bên cạnh đó, chuyên gia này cho rằng, Vân Đồn đã thay đổi rất nhiều khi Sun Group đầu tư sân bay tại đây. Nhưng sân bay Vân Đồn phải kết nối những toạ độ du lịch đẳng cấp nhất.
"Muốn Vân Đồn trở thành thương hiệu của Việt Nam thì nơi đây buộc phải thu hút du khách đẳng cấp. Nói điều này không phải thể hiện sự quá tầm với Vân Đồn mà thực sự Vân Đồn rất xứng đáng trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay. Vân Đồn đã thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, đổ rất nhiều nguồn lực để kiến tạo ra bộ mặt mới. Muốn Vân Đồn trở thành biểu tượng du lịch quốc gia, cần phải có sự thay đổi mang tầm tư duy mới", PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Tin liên quan
Kéo dài thêm thời gian tạm đóng cửa 3 sân bay do bão số 3
19:48 | 07/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
(LONGFORM) Định vị cảng biển Quảng Ninh trên bản đồ hàng hải quốc tế
20:34 | 04/09/2024 Kinh tế
Hải quan các nước ASEAN thúc đẩy phát triển Chương trình doanh nghiệp ưu tiên
12:12 | 31/05/2024 Hải quan
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
11:55 | 25/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế
20:14 | 24/11/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
Bức ảnh làm nên thương hiệu
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics