TS. Khương Kim Tạo: CSGT xử phạt đèn vàng là sai luật
Cụ thể, khoản 3 điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định tín hiệu đèn giao thông có 3 màu với các ý nghĩa như sau: Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
Như vậy, người lái xe có thể đi qua vạch dừng khi đèn tín hiệu màu vàng là đúng luật, tín hiệu màu vàng chỉ cảnh báo cho lái xe nhanh chóng dừng lại trước vạch dừng vì sắp có tín hiệu đèn màu đỏ chứ không cấm người lái xe chạy qua vạch dừng.
Ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn tín hiệu màu vàng được xác định như sau: Khi lái xe đến nút giao phát hiện có tín hiệu đèn màu vàng sẽ nhanh chóng đạp phanh để dừng lại trước vạch dừng.
Ô tô không dừng được ngay mà phải di chuyển một đoạn đường là quãng đường phanh. Chiều dài quãng đường phanh phụ thuộc vào loại ô tô, chất lượng hệ thống phanh, tình trạng mặt đường và khả năng phản ứng của lái xe.
Chúng ta có thể tính toán được quãng đường phanh và thời gian phanh của ô tô khi phanh với gia tốc 4m/s² (phanh gấp) theo TCVN 5658-1992 như bảng dưới đây:
Vận tốc bắt đầu phanh | 20 | 30 | 40 | 50 | 60 |
(vận tốc vào nút giao) (km/h) |
|
|
|
|
|
Quãng đường phanh(m) | 7,6 | 14,3 | 22,9 | 33,5 | 46 |
Thời gian phanh (s) | 2,08 | 2,7 | 3,47 | 4,17 | 4,7 |
Mối quan hệ giữa quãng đường phanh phụ thuộc vào vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng, tất cả những ô tô cách vạch dừng một khoảng cách như quãng đường phanh hoặc ngắn hơn, khi đang chuyển động với vận tốc tương ứng sẽ chắc chắn không thể dừng lại trước vạch dừng và đồng nghĩa với việc vượt đèn vàng.
Như vậy, người lái xe có ý thức tuân thủ luật giao thông, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi vẫn phải vượt đèn vàng, chính vì lẽ đó mà phạt lỗi vượt đèn vàng là không thực tiễn không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.
Mối quan hệ giữa thời gian phanh và vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng nếu thời lượng đèn vàng quy định nhỏ hơn giá trị trong bảng thì không đủ thời gian để lái xe dừng lại trước vạch dừng khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.
TS Khương Kim Tạo |
Trong thực tế, thời lượng đèn vàng được xác định theo vận tốc quy định vào nút giao thông của xe và phải lớn hơn thời gian phanh trong bảng để đảm bảo các xe không bị phanh gấp, gây nguy hiểm cho lái các xe chạy phía sau.
Với phân tích như trên, việc phạt lỗi vượt đèn vàng sẽ là không đúng luật, làm mất đi giá trị tồn tại của tín hiệu đèn vàng này. Chúng ta đang xây dựng văn hóa giao thông hướng đến các giá trị chân-thiện-mỹ trong lĩnh vực giao thông.
Việc phạt đèn vàng là không đúng nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức con người. Người lái xe không có lỗi mà vẫn bị phạt gây ra tâm lý bức xúc, bất bình, thậm chí là chống đối và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nói riêng và xã hội nói chung.
Tin liên quan
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do
16:16 | 26/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất
09:32 | 26/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bí thư Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
20:30 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng để "cứu" Vietnam Airlines
20:15 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kiểm soát, quản lý giá để đảm bảo ý nghĩa của việc tăng lương
20:00 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính phủ đề xuất tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương
19:42 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024
16:22 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
14:58 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID từ ngày 1/7
14:32 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo lợi ích “3 bên” cho bảo hiểm nhân thọ
10:05 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh
09:32 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
57 năm quan hệ Việt Nam-Campuchia: Không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương
09:00 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 37.000 lượt sinh viên tình nguyện sẵn sàng tiếp sức mùa thi năm 2024
14:48 | 24/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do
Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics
Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội
18:38 | 24/06/2024 Kinh tế
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế