e magazine
18:38 | 24/06/2024
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

18:38 | 24/06/2024

(HQ Online) - Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao thương quan trọng, kết nối vùng biển Thanh Hóa và Bắc Trung bộ với các tuyến hàng hải quốc gia, quốc tế.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa là một trong số ít địa phương hội tụ đủ ba vùng địa lý, trong đó miền núi là sự nối dài của Tây Bắc Bộ, vùng đồng bằng lớn nhất Trung Bộ, đất liền nhìn ra vịnh Bắc Bộ; có hệ thống giao thông thuận lợi, bao gồm đầy đủ loại hình gồm Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng biển Nghi Sơn và nhiều trục tuyến giao thông đường bộ quan trọng như: cao tốc Bắc Nam, quốc lộ 1A, quốc lộ 10, quốc lộ 47, quốc lộ 45, quốc lộ 217, quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, đường sắt Bắc Nam…

Cảng biển Nghi Sơn nằm trên địa bàn quản lý của Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn, phía Nam tỉnh Thanh Hóa, tiếp giáp Nghệ An, là đấu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu trao đổi hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và Cảng biển Nghi Sơn.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Với lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, Cảng biển Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm. Ngoài ra có hàng chục bến cảng tổng hợp, bến chuyên dụng và bến container cùng hệ thống logistics được quy hoạch đồng bộ với các khu bến đang được các nhà đầu tư triển khai xây dựng. Nơi đây đã và đang mang lại nguồn thuế xuất khẩu, nhập khẩu lớn cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa.

MEGASTORY: Thanh Hóa-Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết, theo Quyết định 1699/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, xác định Cảng biển Nghi Sơn là một đầu mối giao thông quan trọng kết nối giữa các tuyến hàng hải quốc tế, nội địa. Bên cạnh đó, theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ (nhóm 2) của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay toàn bộ hệ thống Cảng biển Nghi Sơn đã được đầu tư phát triển, minh chứng bằng việc liên tục trong các năm qua đều có những con số tăng trưởng rất là ấn tượng. Đặc biệt, theo quy hoạch hệ thống cảng biển Nghi Sơn đã đã đạt được và vượt quy hoạch nhóm.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa thông tin, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và tỉnh cũng đang rà soát, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam để điều chỉnh, mở rộng khu vực Cảng biển Nghi Sơn. Trong đó tiếp tục có quy hoạch phát triển thêm 4 km tại khu vực phía Nam Cảng Nghi Sơn. Với nhiều chính sách thu hút của tỉnh, hiện nay các nhà đầu tư cũng đang triển khai công tác khảo sát để tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Trên cơ sở các quy hoạch cũng như sự quan tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật cảng từ Trung ương và tỉnh Thanh Hóa, các chủ đầu tư khai thác cảng ở Nghi Sơn cũng chủ động hiện đại hóa để tăng hiệu quả hoạt động của các bến.

Ông Cao Minh Xuân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Nghi Sơn cho biết: cơ sở hạ tầng khu kinh tế Nghi Sơn đã và đang phát triển rất mạnh và đồng bộ, đảm bảo kết nối giữa cảng với toàn bộ khu kinh tế và các khu vực phụ cận. Hiện nay Cảng quốc tế Nghi Sơn đã đầu tư xây dựng được 6 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp tải trọng đến 100.000 DWT giảm tải, chở hàng container tải trọng đến 30.000 DWT, tàu chở hàng lỏng đến 70.000 DWT.

Theo ông Cao Minh Xuân, về chính sách, tỉnh Thanh Hóa là một trong những tỉnh có chính sách thu hút hàng container xuất nhập khẩu qua Cảng quốc tế Nghi Sơn đứng tốp đầu của Việt Nam. Hiện nay các chủ hàng và chủ tàu cũng được hưởng lợi từ các chính sách của địa phương.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Cùng với việc đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, để “đi tắt, đón đầu” sự quan tâm, dịch chuyển của các hãng vận tải, các doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn, ngay từ năm 2019 tỉnh Thanh Hóa đã ban hành cơ chế “kích cầu” bằng các Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND hỗ trợ các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế tại Cảng biển Nghi Sơn; Nghị quyết số 338/2020/NQ-HĐND về hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn; Nghị quyết số 115/2021/NQ-HĐND về việc ban hành trình tự, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn; Thông tư 21/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định Cảng biển Nghi Sơn là một trong 6 cảng biển trên cả nước được thực hiện hoạt động nhập khẩu đối với ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Đặc biệt, năm 2022, Nghị quyết số 248/2022/NĐ-HĐND ngày 13/7/2022 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã được ban hành với một loạt chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng Container qua cảng Nghi Sơn.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Những chính sách kịp thời đã sớm mang lại “tin vui”, khi ngay trong năm 2019, Cảng Nghi Sơn đã “lọt mắt xanh” của Tập đoàn CMA CGM - tập đoàn vận chuyển container đứng đầu nước Pháp và lớn thứ 3 trên thế giới mở tuyến vận tải container qua cảng với tần suất 1 chuyến/tuần. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng cho phát triển hệ thống Cảng Nghi Sơn, trở thành dấu mốc đưa cảng nước sâu này từ một cảng nội địa thành cảng biển quốc tế, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động lưu thông hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Từ những chuyến tàu của Tập đoàn CMA CGM đã đưa hàng hóa từ Cảng Nghi Sơn đi Singapore, từ Nghi Sơn đi châu Âu, Bờ Tây nước Mỹ, châu Phi thông qua cảng trung chuyển Singapore. Cùng với hãng tàu CMA-CGM, từ tháng 12/2022 Cảng Nghi Sơn cũng đón thêm Công ty Vận tải biển VIMC đưa vào khai thác tuyến vận tải. Ngoài tăng thu ngân sách thông qua hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu, Cảng Nghi Sơn đã được biết đến trên bản đồ quốc tế, được nhiều hãng tàu trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, đầu tư, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa đánh giá, tiềm năng về phát triển kinh tế biển của khu vực cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa là rất lớn, được thể hiện qua các số liệu kết quả trong những năm gần đây. Lượng hàng thông qua cảng tăng trưởng ổn định và mang lại công ăn việc làm cho người lao động, cũng như đóng góp lớn vào ngân sách của địa phương.

PTSC Thanh Hóa sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ với cảng nước sâu có vị trí địa lý rất thuận lợi về giao thông đường biển, đường bộ kết nối KKT Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hóa và Khu công nghiệp Đông Hồi của tỉnh Nghệ An, hệ thống thiết bị khai thác hiện đại có thể tiếp nhận tàu 70.000 DWT giảm tải, hệ thống kho ngoại quan, kho chứa hàng, bãi container, hệ thống bãi chứa hàng…

Ngoài “lực” kích cầu từ chính sách hỗ trợ của tỉnh, sự đầu tư của doanh nghiệp kinh doanh cảng, để thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn đã tăng cường phối hợp với đơn vị khai thác dịch vụ cảng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, xúc tiến đầu tư, thực hiện nhanh gọn các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện để doanh nghiệp thông quan hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng.

Qua đó góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn trong 5 năm gần đây (2019 – 2023) tăng trưởng mạnh mẽ, đã góp phần vào số thu NSNN hàng năm của tỉnh vượt ngưỡng 50.000 tỷ đồng/năm.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn Lê Hồng Phong cho biết: đơn vị cũng đang tích cực cùng với các bên liên quan triển khai các giải pháp để khai thác tối đa lợi thế của cảng Nghi Sơn, nâng tần suất của các chuyến tàu; thu hút các hãng tàu quốc tế, doanh nghiệp xuất nhập khẩu biết đến cảng Nghi Sơn nhiều hơn.

Xác định rõ vị trí và vai trò trong công tác thu ngân sách nhà nước, đơn vị tập trung các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh; thực hiện tốt công tác quản lý thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, không thất thu thuế. Đồng thời, đơn vị tích cực tìm nguồn thu mới thông qua việc kêu gọi thêm các hàng tàu container mở dịch vụ vận tải, hoặc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu xe ô tô qua cảng Nghi Sơn...

Lợi thế cảng nước sâu cùng kết nối giao thông thuận lợi đã dần được minh chứng bằng sự phát triển vượt bậc về sản lượng hàng hóa và số thu ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu hàng hóa. Số thu từ hàng hóa xuất nhập khẩu luôn có tỷ lệ tăng trưởng đạt 2 chữ số trong 5 năm liên tiếp và đóng góp trực tiếp hơn 96% số thu ngân sách của Cục Hải quan Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, áp dụng thủ tục hải quan điện tử và dịch vụ công trực tuyến, đóng góp chung vào thành tích đạt được của Cục Hải quan Thanh Hóa: Top đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh trong khối các đơn vị sở, ban ngành cấp tỉnh năm 2021, 2022 và về chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính hàng năm của Tổng cục Hải quan.

Dù có lợi thế về vị trí, địa bàn quản lý, tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn của hoạt động sản xuất và thương mại toàn cầu, đơn vị xác định cần triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục rà soát nguồn thu, phân loại doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật hải quan và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, làm thủ tục tại cảng Nghi Sơn. Bởi, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn còn đóng vai trò quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Cùng đồng hành hỗ trợ các hãng tàu, các doanh nghiệp tham gia phát triển dịch vụ tại cảng Nghi Sơn, Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn đã đề ra các giải pháp như: thường xuyên hỗ trợ, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đến các nhà đầu tư, hãng tàu và doanh nghiệp tìm hiểu vận chuyển hàng hóa bằng container đi quốc tế qua cảng Nghi Sơn; hỗ trợ pháp luật về hoạt động hải quan, thông quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Cùng với đó, đơn vị chú trọng nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Tăng cường cán bộ tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng hóa nhằm giảm chi phí lưu kho bãi, giải phóng hàng.

Bên cạnh đó, chi cục cũng chú trọng hiện đại hóa công tác quản lý. Hiện nay 100% doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng trên địa bàn đã thực hiện kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử thông qua Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động (VASSCM). Với địa bàn quản lý rộng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn cũng tăng cường giám sát qua hệ thống camera giám sát trực tuyến.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Bên cạnh những thuận lợi, việc phát triển xuất nhập khẩu tại cảng biển Nghi Sơn cũng tồn tại không ít thách thức như do thiếu sự đa dạng về các mặt hàng xuất nhập khẩu nên chưa thu hút các hãng tàu vận tải quốc tế khai thác hoạt động hàng hải tại cảng Nghi Sơn; tần suất số chuyến còn thấp, chưa đa dạng tuyến, dẫn đến việc vận chuyển hàng hoá qua nhiều cảng phải trung chuyển nên phát sinh chi phí so với các tàu không chuyển tải, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa số lượng lớn đã có đối tác vận chuyển, bốc xếp và các dịch vụ liên quan làm ăn lâu năm, thậm chí ký hợp đồng lâu dài nên khó thay đổi để thực hiện xuất qua Cảng Nghi Sơn.

Vì vậy, nguồn thu NSNN tại Cảng biển Nghi Sơn vẫn phụ thuộc phần lớn vào hoạt động nhập khẩu dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn; số thu còn lại chủ yếu từ nguồn nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định cho dự án đầu tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu sản phẩm... của một số doanh nghiệp lớn trong KKT Nghi Sơn; số thu từ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thường xuyên còn chiếm tỉ lệ nhỏ.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Hữu Hoan, Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật PTSC Thanh Hóa: Lượng hàng container chiếm tỷ trọng chưa nhiều, đa phần là hàng rời, tính ổn định chưa cao, chưa thể hình thành thành chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là thói quen của khách hàng khi ký hợp đồng chủ yếu đưa về Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu. Thậm chí hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ tại Thanh Hóa nhưng cảng đến lại ở địa bàn khác, trong khi điều kiện hạ tầng, điều kiện về cảng biển khai thác ở Nghi Sơn hoàn toàn có thể đáp ứng được các hãng tàu lớn, đồng thời có các tuyến đi thẳng nội Á, cũng Mỹ và châu Âu. Khó khăn lớn hiện nay là thay đổi thói quen của khách hàng.

Về phần hạ tầng, PTSC đề xuất nạo vét sâu luồng hàng hải để tàu có trọng tải lớn có thể đi vào. Bên cạnh đó cần quan tâm đầu tư cảng cạn để giảm áp lực hàng hóa tại khu vực cảng biển. Đồng thời áp dụng chuyển đổi số, bởi chuyển đổi số sẽ tạo ra chuỗi liên kết về tàu bè, dữ liệu thông tin hàng hóa, giúp kết nối liên thông, linh hoạt, hiệu quả. Đối với lĩnh vực cảng PTSC đặt mục tiêu là tăng trưởng 10 – 15% lượng hàng thông qua cảng so với năm 2023, tăng về công suất, năng suất và hiệu suất.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn đã tăng cường phối hợp với đơn vị khai thác dịch vụ cảng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, xúc tiến đầu tư, thực hiện nhanh gọn các cơ chế, chính sách và tạo điều kiện để doanh nghiệp thông quan hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng.

Ông Hoàng Tất Thành, Trưởng phòng quản lý doanh nghiệp lao động, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tỉnh Thanh Hóa đang rất quan tâm đến việc đầu tư các cảng container để kêu gọi các thêm các cái hãng tàu quốc tế, hãng tàu nội địa, cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn. Để triển khai, tỉnh đã đề xuất Trung ương cấp nguồn kinh phí nạo vét thêm luồng tàu, giúp hãng tàu có trọng tải lớn hơn vào Cảng biển Nghi Sơn. Song song tiếp tục phát huy hiệu quả của Nghị quyết 248 để thu hút thêm hãng tàu quốc tế và hãng tàu nội địa, đơn vị xuất nhập khẩu đưa đơn hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Xin ông cho biết khái quát về quá trình phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa?

Ông Nguyễn Văn Thi:

Với Thanh Hóa, Cảng biển Nghi Sơn là thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của khu vực Bắc Trung Bộ, cũng như tỉnh Thanh Hóa.

Với kết nối giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, Cảng biển Nghi Sơn có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, sớm đưa cảng trở thành cảng loại 1 ngang tầm khu vực, tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương đôn đốc các nhà đầu tư khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các bến cảng container chuyên dụng theo quy hoạch, đầu tư, hiện đại hóa hệ thống máy móc, thiết bị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, xứng với tiềm năng là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối các tuyến giao thông của quốc gia với Cảng Nghi Sơn, tạo nền tảng rất vững chắc để Thanh Hóa tiếp tục xây dựng cảng Nghi Sơn thành cảng 1A trong tương lai gần theo Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 5/8/2020.

Cảng biển và vận tải biển là hai mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vận tải điểm đầu đến điểm cuối, quyết định giá dịch vụ logistic. Tỉnh Thanh Hóa có một vị trí chiến lược rất quan trọng trong chuỗi cung ứng này, vậy tỉnh có những giải pháp nào để giảm chi phí logistics, giúp tăng lợi thế cạnh tranh của tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Thi:

Thanh Hóa có nhiều lợi thế về tự nhiên, vị trí địa lý và hệ thống giao thông kết nối của quốc gia, trong đó Cảng biển Nghi Sơn cũng là hệ thống cảng biển nước sâu được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tàu ra và tàu vào. Cùng với đó, Thanh Hóa cũng là địa phương có nền tảng về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, logistics. Vì thế, tỉnh xác định phát triển Cảng biển Nghi Sơn thành cảng biển 1A trong tương lai gần là một nhiệm vụ trọng tâm.

Song song với công tác phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, nâng cao năng lực kinh doanh của các công ty kinh doanh kho bãi, logistics, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các chính sách ưu đãi hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa để tạo động lực, điều kiện cho các hãng tàu trong nước và nước ngoài đến với Nghi Sơn và ngược lại.

Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy triển kinh tế-xã hội

Đồng thời, để tăng nguồn thu bền vững từ việc phát huy lợi thế của Cảng biển Nghi Sơn, hiện nay Cục Hải quan và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cũng đang tăng cường phối hợp với các hiệp hội, hội doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền chính sách hỗ trợ của địa phương đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn, xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng biển Nghi Sơn; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp lớn có trụ sở trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp các tỉnh lân cận nhưng chưa thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn.

Để thực thi hiệu quả những chính sách hỗ đã được ban hành, tỉnh Thanh Hóa đã và đang chỉ đạo triển khai các giải pháp gì để hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn?

Ông Nguyễn Văn Thi:

Tỉnh Thanh Hóa xác định, khi chính sách được triển khai hiệu quả, hình thành được phương thức vận tải biển sẽ tăng sức hấp dẫn và thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; trong dài hạn sẽ nâng được quy mô thị trường khi nhiều dự án được triển khai trong khu vực; vị thế, thương hiệu của Cảng Nghi Sơn nói riêng và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói chung sẽ được nâng lên. Hiện tại tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để nhiều hãng tàu đến với Thanh Hóa, qua đó sẽ giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí đường bộ thay vì đưa hàng từ Nghệ An, Thanh Hóa ra Hải Phòng. Để làm được điều đó cần có quyết tâm, đồng hành của các đơn vị để tạo môi trường tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của cảng Nghi Sơn.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hiền - Thanh Hải - Gia An

Phiên bản di động