Đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng để "cứu" Vietnam Airlines
Vietnam Airlines tái cơ cấu theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian Cổ phiếu Vietnam Airlines bị cảnh báo về nguy cơ hủy niêm yết Bộ Tài chính làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam |
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày Tờ trình. Ảnh: Quochoi.vn |
Nguy cơ mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024
Theo chương trình tại Kỳ họp thứ 7, chiều 25/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - VNA) theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội.
Theo tờ trình của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, khoản vay tái cấp vốn đã được triển khai vào năm 2021 và VNA đã triển khai giải ngân gói vay tái cấp vốn với tổng giá trị đạt gần 4.000 tỷ đồng. Theo quy định, đến tháng 7/2024, VNA bắt đầu phải trả nợ khoản vay này.
Báo cáo cho biết, từ giữa năm 2021, VNA bắt đầu xây dựng Đề án tổng thể, bao gồm các nhóm giải pháp tự thân và các giải pháp, chính sách hỗ trợ của nhà nước, trọng tâm là giải pháp phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ với quy mô 22.000 tỷ đồng, chia thành 2 đợt (đợt 1 phát hành quy mô 9.000 tỷ đồng trong năm 2025, đợt 2 phát hành quy mô 13.000 tỷ đồng trong năm 2026); thoái vốn của VNA tại một số doanh nghiệp thành viên (giai đoạn 2024-2027).
Nếu thực hiện thành công các giải pháp này, VNA sẽ có lợi nhuận từ năm 2024, hết âm vốn chủ sở hữu vào năm 2025, trả hết nợ vay tái cấp vốn vào năm 2027, xóa hết lỗ lũy kế vào năm 2032 và đủ năng lực để sớm phục hồi và phát triển bền vững theo đúng yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Tuy nhiên, do các giải pháp cơ cấu lại khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và phát hành cổ phiếu tăng vốn của VNA có nhiều nội dung cần xin ý kiến và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mới có căn cứ để thực hiện, dẫn đến kéo dài chưa thể hoàn thành được ngay, trong khi VNA vẫn đang khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính.
Do đó, trên cơ sở Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội và các quy định liên quan, xuất phát từ thực tiễn tình hình của VNA hiện nay, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét bổ sung nội dung Phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn vào Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Đồng thời đề xuất Quốc hội thông qua việc cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho VNA vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm (tối đa đến 31/12/2027); lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.
Theo tờ trình của Chính phủ, việc gia hạn khoản vay tái cấp vốn sẽ tháo gỡ khó khăn cho VNA trong việc duy trì dòng tiền, cải thiện các cân đối tài chính, tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong ngắn hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình VNA triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu tổng thể trong dài hạn, tăng lợi thế đàm phán với các chủ nợ, nhà cung cấp, các tổ chức tín dụng nước ngoài, tránh được các hệ lụy phát sinh…
Tuy vậy, đến ngày 31/5/2024, tổng dư nợ vay của VNA là khoảng 16.055 tỷ đồng, ước đến 30/6/2024 là 15.604 tỷ đồng. Nên theo Chính phủ, giải pháp gia hạn khoản vay tái cấp vốn chỉ là một trong các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho VNA, tuy nhiên đây là giải pháp có tính khả thi và phù hợp nhất với thời điểm hiện tại.
Bởi trong trường hợp VNA không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, VNA sẽ phải đối mặt với các rủi ro lớn, như mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024, phát sinh các chi phí tài chính do không thể hoàn trả các khoản nợ và tiếp tục đơn phương giãn hoãn nợ với quy mô lớn, dẫn đến nguy cơ phá sản, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng…
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quochoi.vn |
Cần phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của VNA
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày nêu rõ, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn như đã nêu trong tờ trình của Chính phủ.
Ủy ban Kinh tế thấy rằng, tình thế đối với VNA hiện nay là cấp thiết và cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của VNA – là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ ngành hàng không, như giảm thuế đối với nhiên liệu bay, giảm 50% phí cất hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa..., do đó cần bổ sung đánh giá về kết quả của những giải pháp này đối với tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và VNA nói riêng, những vấn đề còn phải tiếp tục tháo gỡ của ngành hàng không (gồm cả những doanh nghiệp hàng không khác) để có giải pháp tổng thể, phù hợp.
Để làm rõ hơn tính khả thi và hiệu quả của phương án, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của VNA; đồng thời, dự báo về các rủi ro tiềm ẩn, các kịch bản ứng phó, kế hoạch giảm thiểu rủi ro tương ứng đối với hoạt động của VNA. Cùng với đó cần bổ sung, đánh giá rõ hơn về khả năng, tính khả thi khi thực hiện một số biện pháp khác kết hợp với phương án gia hạn trả nợ vay tái cấp vốn để bảo đảm tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực tài chính, bảo đảm hoạt động liên tục của VNA.
Ngoài ra, Chính phủ cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án xử lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho VNA, bao gồm cả nguồn từ khoản vay tái cấp vốn nếu được Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ đối với khoản vay này.
Gia hạn trả nợ là "ưu ái" cho Vietnam Airlines khôi phục Tại phiên thảo luận tổ về vấn đề trên vào chiều 25/6, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với tờ trình và đề xuất của Chính phủ. Bởi theo các đại biểu, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia, là thương hiệu quốc gia nên cần phương án hỗ trợ để tồn tại, qua đó giúp duy trì hoạt động, cổ phiếu HVN không bị đưa vào diện theo dõi... Hơn nữa, nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia cũng đã có phương án hỗ trợ hãng hàng không quốc gia. Theo các đại biểu, đề xuất này sẽ giúp không xảy ra các hệ lụy nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ, Hãng hàng không quốc gia, góp phần đảm bảo ổn định chính trị, an ninh quốc phòng đất nước. Đồng thời bảo vệ và gia tăng lợi ích của Nhà nước với tư cách là cổ đông lớn nhất tại VNA... Tuy vậy, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) cho rằng, việc gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn nếu được thông qua sẽ là một “ưu ái” để VNA khôi phục và trả nợ, nhưng doanh nghiệp cần “tự thân” phát triển với chiến lược căn cơ, bài bản và ổn định hơn trong tương lai. Theo đó, đề án tái cơ cấu cũng như thoái vốn cần được triển khai nhanh hơn, bởi trong khó khăn chung của nền kinh tế và ngành hàng không, các hãng hàng không tư nhân trong nước vẫn tồn tại. Đồng quan điểm, đại biểu Lê Kim Toàn (đoàn Bình Định) cũng cho rằng, cùng với hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ thì Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNA cũng phải có những tính toán hết sức cụ thể, qua đó tổ chức sắp xếp phương án kinh doanh hiệu quả, uy tín thương hiệu hãng hàng không quốc gia được nâng lên. Đại biểu Lê Kim Toàn nhấn mạnh, nếu không có những phương án kinh doanh cũng như phương án khắc phục khó khăn hiệu quả, hợp lý thì việc hỗ trợ lần này có thể tiếp tục không đạt như kỳ vọng. |
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Quy định mới của Chính phủ về thực hiện đấu giá biển số xe
09:59 | 16/12/2024 Xe - Công nghệ
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
16:29 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ quy định của từng thị trường để xuất khẩu rau quả thuận lợi
10:20 | 24/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics