Thị trường kho logistics 2024: Cơ hội và thách thức đan xen
![]() |
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc khối Kho vận Công ty Cổ phần Logistics U&I. |
Chứng kiến những điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng và diễn biến phức tạp trước tình hình thế giới… Từ góc nhìn chuyên gia kho vận, ông nhận định thị trường kho logistics hay kho ngoại quan đang đối mặt với những thách thức nào?
Chúng ta đã thấy rất rõ dịch bệnh, bất ổn chính trị khiến nền kinh tế toàn cầu lao dốc mạnh trong những năm gần đây bởi lạm phát tăng, sức mua giảm. Kết hợp với việc cước vận chuyển tăng đột biến đã tạo ra những điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, gây khó khăn đến các thành phần kinh tế cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics.
Thị trường kho nội địa và kho ngoại quan không nằm ngoài vòng xoáy suy thoái này bởi nhu cầu về kho đang giảm đáng kể, bình quân ở mức 30%. Trong đó, một số doanh nghiệp logistics hoặc kinh doanh bất động sản logistics trong và nước ngoài đang mở rộng thêm diện tích kho rất lớn ở cả ba miền, góp phần bơm thêm nguồn cung vốn đang thừa cho thị trường trong bối cảnh nhu cầu đang giảm. Điều này tạo ra sự cạnh tranh khá khốc liệt cho thị trường vốn đang ảm đạm như hiện nay tại Việt Nam.
Ngoài ra, như đã đề cập, rất nhiều doanh nghiệp thương mại nước ngoài đang chọn giải pháp xuất trực tiếp từ nhà cung cấp đến cửa hàng nước ngoài, bỏ qua hoặc hạn chế tối đa công đoạn lưu kho, chấp nhận một số bất lợi trong việc phối/kết hợp hàng hóa miễn sao giảm được chi phí logistics và khoản giảm này dư sức bù đắp cho các bất lợi trên.
![]() |
Diện tích kho thực cho thuê theo vùng (đơn vị: Nghìn m2) (Nguồn: FiinGroup). |
Cũng không thể bỏ qua sự cạnh tranh “ngầm” từ các doanh nghiệp sản xuất. Tận dụng nhà xưởng và nhà kho trong xưởng đang dư thừa do đơn hàng giảm hoặc hoạt động cầm chừng bởi hậu quả của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp này thuyết phục khách hàng của mình thuê lại để làm kho với giá cạnh tranh hơn so với thị trường cùng một số ưu đãi khác. Họ trở thành những đối thủ bất ngờ và khó chịu trong thị trường vốn không mấy dễ chịu như hiện nay.
Theo tôi, đây là những thách thức đáng kể nhất mà thị trường kho nội địa và kho ngoại quan đang phải đối mặt hiện nay.
Với các doanh nghiệp có tiềm lực lớn như U&I Logistics, ông nhận định đâu là cơ sở và động lực để doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan vượt qua bối cảnh hiện tại?
Là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kho ngoại quan lớn và lâu năm, trải qua nhiều giai đoạn biến động về kinh tế toàn cầu, hiệu quả hoạt động kinh doanh thăng trầm theo những giai đoạn này là không thể tránh khỏi nhưng chúng tôi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm và giải pháp để vượt qua, để rồi ngày càng tăng trưởng và mở rộng.
Chẳng hạn, đợt suy thoái toàn cầu vào nửa cuối năm 2008, khi đó chúng tôi đang khai thác khoảng 40.000m2 kho ngoại quan đầu tiên cho hai khách hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất, một của Anh và một của Mỹ. Họ sử dụng kho U&I Logistics làm trung tâm phân phối (DC) tại châu Á, thay cho các DC trước đây họ đặt ở nước sở tại. Bằng dịch vụ linh hoạt và tinh thần “yes, we can”, chúng tôi luôn tìm cách đáp ứng đầy đủ tất cả những yêu cầu mà họ mong đợi với chi phí hợp lý nhất. Kết thúc chu kỳ suy thoái, nhiều đối thủ của họ giảm doanh số nghiêm trọng, vài doanh nghiệp thậm chí phá sản, trong khi tình hình kinh doanh của hai khách hàng này vẫn duy trì ổn định, đôi lúc tăng trưởng dù không nhiều, nhưng như vậy đã là quá thành công so với phần còn lại.
Sự tín nhiệm của các khách hàng thân thiết, cùng với những chiến lược đúng đắn của U&I Logistics trong công tác marketing, tập trung vào chất lượng dịch vụ là cơ sở vững chắc giúp hoạt động kinh doanh kho ngoại quan của công ty ngày càng mở rộng. Đến thời điểm hiện nay U&I Logistics đang khai thác trên 200.000 m2 diện tích kho ngoại quan, trở thành nhà cung cấp dịch vụ kho ngoại quan lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, bên cạnh 32.000 m2 kho nội địa phục vụ cho ngành hàng FMCG và chuyên liệu sản xuất.
Mặc dù trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu về kho đang giảm, nhưng đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực do sự phục hồi kinh tế của Mỹ và châu Âu - hai thị trường có ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ kho ngoại quan tại Việt Nam, trong đó có U&I Logistics. Điển hình là thời gian gần đây, chúng tôi đã tiếp khá nhiều khách hàng có nhu cầu về kho ngoại quan, từ khách hàng trực tiếp cho đến các đơn vị 3PL. Một số khách đã ký hợp đồng, phần còn lại đã đạt được thỏa thuận sơ bộ và khả năng ký hợp đồng rất cao.
![]() |
U&I Logistics - Nhà cung cấp dịch vụ kho ngoại quan lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. |
Đến nay, U&I Logistics đã có những chiến lược gì để tìm thấy cơ trong nguy? Xin ông chia sẻ thêm về chiến lược đầu tư phát triển lĩnh vực kho của U&I Logistics trong thời gian tới?
Tùy cơ ứng biến, linh hoạt chuyển đổi, cung cấp dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu của từng khách hàng là chiến lược xuyên suốt của U&I Logistics trong suốt những năm qua. Bằng cách này chúng tôi luôn tìm thấy cơ trong nguy, biến nguy thành cơ trong những lúc khó khăn nhất.
Phần lớn khách của U&I Logistics liên quan đến ngành sản xuất và thương mại đồ gỗ nội – ngoại thất, sự tăng trưởng và thành tựu đạt được của chúng tôi hôm nay có sự ủng hộ, đóng góp rất lớn từ những vị khách đáng kính này. Tuy nhiên ngành nào cũng vậy, bao giờ cũng tồn tại chu kỳ hết thăng rồi trầm, hết suy thoái rồi lại tăng trưởng. Vì vậy nếu phụ thuộc hoàn toàn vào một ngành nào đó thì chẳng khác gì “bỏ trứng vào một giỏ”, hoạt động kinh doanh sẽ bấp bênh theo và tiềm ẩm rủi ro cao. Do đó, U&I Logistics đã đa dạng hóa khách hàng, ngành hàng phục vụ.
Hiện chúng tôi duy trì thường xuyên trên 120 khách hàng với nhiều ngành nghề, ngành hàng khác nhau, từ sản xuất thương mại ngành gỗ cho đến ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm, thiết bị y tế, hóa chất … Và với hơn 230.000 m2 hiện nay, U&I Logistics đang cung cấp dịch vụ fulfillment + (cộng) cho khách hàng, vì ngoài hoàn thiện đơn hàng cho các công đoạn nhận hàng từ nhà cung cấp đến kho, từ kho đến tay người tiêu dùng, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, phun trùng, xin chứng nhận xuất xứ …
Ngoài ra, U&I Logistics sẵn sàng chuyển đổi công năng của mô hình kho từ ngoại quan sang kho nội địa hoặc ngược lại; từ kho trống cho đến kho được trang bị kệ chứa hàng, pallet, hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm để cân bằng nhu cầu của thị trường, tối ưu hiệu quả khai thác kho.
Thỏa mãn với những gì đang có, dừng lại và an phận chưa bao giờ tồn tại trong suy nghĩ của chúng tôi. Trong thời gian tới, U&I Logistics sẽ liên kết với một đơn vị trong ngành để cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đa dạng hơn nữa danh sách dịch vụ của mình, đồng thời cũng là cách tận dụng thế mạnh của nhau để khai thác hiệu quả, gia tăng hơn nữa giá trị nguồn tài sản mỗi bên. Gần nữa, U&I Logistics sẽ triển khai một dự án trung tâm logistics mới tại khu công nghiệp Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đây chúng tôi sẽ cung cấp đa dạng dịch vụ logistics như kho bãi các loại, khai báo hải quan, vận tải, giao nhận quốc tế và các dịch vụ gia tăng khác cùng cam kết đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của từng khách hàng.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hanoi Melody Residences: “Tọa độ nóng” của thị trường căn hộ nội đô
10:09 | 26/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhận diện cơ hội, thách thức của thị trường bất động sản năm 2025
14:57 | 19/02/2025 Kinh tế

U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
