Trải nghiệm bay thử tàu bay Embraer E190-E2 TechShark tại Việt Nam

15:16 | 18/04/2022

(HQ Online) - Tập đoàn hàng không Embraer vừa giới thiệu tại Việt Nam mẫu tàu bay phản lực E190-E2, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn đáng kể, cũng như khả năng tương thích với các sân bay có đường băng ngắn.

Tạo thuận lợi hàng hóa cung ứng lên tàu bay, tàu biển xuất cảnh
Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng mua 20 tàu bay thế hệ mới A321XLR
Giám sát hải quan đối với hàng hóa bán trên tàu bay
Trải nghiệm bay thử tàu bay Embraer E190-E2 TechShark tại Việt Nam
E190-E2 là tàu bay phản lực một lối đi có sức chứa lên đến 114 ghế ngồi, thiết kế phân bổ ghế ngồi 2x2 đặc trưng của Embraer.

E190-E2 là một lựa chọn phù hợp cho các sân bay khu vực (regional airports), đặc biệt là các sân bay có đường băng ngắn hiện đang gặp nhiều hạn chế khi tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn. Điểm mạnh của E190-E2 nằm ở khả năng cải thiện giao thương giữa các khu vực trên toàn quốc.

Mẫu máy bay phản lực E190-E2 lái thử tại Việt Nam có thiết kế Techshark, được ra mắt lần đầu tại buổi trình diễn Singapore Airshow. Thiết kế TechShark được tạo ra nhằm biểu trưng cho những đổi mới kỹ thuật tiên tiến và hiệu suất vượt trội mà dòng máy bay phản lực E2 của Embraer mang lại.

Việt Nam là một quốc gia với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ, và việc đưa dòng tàu bay phản lực hiện đại như E190-E2 vào bản đồ hàng không nội địa sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những đường bay mới trong nước và khu vực, đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc kích thích phát triển thương mại, du lịch, tạo ra cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển chung của cả nước”, ông Martyn Holmes, Giám đốc thương mại của Tập đoàn Embraer cho biết,

Embraer cũng đồng thời phát hành báo cáo Sách Trắng với tiêu đề “Tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam”. Trong đây, Embraer đã chia sẻ những thông tin về thị trường cũng như những tiềm năng mà máy bay phản lực dân dụng cỡ nhỏ có thể mang lại cho ngành hàng không Việt Nam trong và ngoài nước. Báo cáo Giấy Trắng lần này của Embraer được phát triển dựa theo Kế hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải Việt Nam công bố.

Xuất hiện trên thị trường quốc tế từ năm 2018, E190-E2 là tàu bay phản lực một lối đi có sức chứa lên đến 114 ghế ngồi, thiết kế phân bổ ghế ngồi 2x2 đặc trưng của Embraer. E190-E2 không chỉ giúp tối ưu chi phí vận hành mà còn mang lại hiệu suất vượt trội, giúp việc hạ cánh trên các sân bay có hạn chế về độ cao hoặc độ dài đường băng trở nên dễ dàng hơn. E190-E2 cũng được thiết kế nhằm đảm bảo khoang hành lý lớn, chống ồn tồi đa và giảm thiểu tác động đến môi trường. E190-E2 cũng được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW1900G GTF™.

Các dòng tàu bay phản lực E-Jets đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020, giúp cải thiện khả năng kết nố igiữa các sân bay trong nước, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo, hay dịch vụ máy bay phản lực từ Hà Nội và TP HCM đến Điện Biên Phủ.

Dòng máy bay E2, bao gồm E190-E2 và E195-E2, hiện đang được khai thác bởi nhiều hãng hàng không quốc tế bao gồm KLM (Hà Lan), Helvetic Airlines (Thụy Sĩ), Azul (Brazil), Air Peace (Nigeria) và sắp tới là Porter Airlines (Canada).

Tại Việt Nam, một số dòng tàu bay do Embraer sản xuất cũng đã được đưa vào khai thác. Tới nay, Bamboo Airways đang sở hữu đội bay gồm 5 chiếc E190 và Vietstar Airlines cũng đã sử dụng máy bay Embraer cho dịch vụ bay trọn gói (charter).

Nguyễn Hà