TPHCM phản hồi về phản ánh bất cập thu phí hạ tầng cảng biển

20:53 | 21/04/2022

(HQ Online) - Trước những phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội về mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (phí hạ tầng cảng biển), Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa báo cáo gửi UBND TPHCM phản hồi, giải đáp.

Mỗi ngày có hơn 6.500 tờ khai nộp phí hạ tầng càng biển
Mức phí hạ tầng cảng biển tại TPHCM cần phù hợp và công bằng
kẹt xe ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: T.H
Kẹt xe ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

6 năm chưa thu phí

Giải đáp phản ánh của doanh nghiệp về những bất cập liên quan quy định thu phí hạ tầng cảng biển của TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, theo phê duyệt đề án, dự kiến thời gian thu phí từ 1/1/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Như vậy, việc triển khai thực hiện thu phí này, TPHCM đã thực hiện chậm hơn nhiều so với một số địa phương khác đã triển khai từ trước như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn...

Đồng thời, thời gian triển khai thu phí đã lùi đến 1/4/2022, trong khi đó Hải Phòng đã thu loại phí này từ năm 2016 tới nay và việc thu này đã góp phần cho việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tốt hơn, giảm các chi phí có liên quan (vận tải, lưu kho, nhân công ...) và thời gian vận chuyển do không còn tình trạng ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được Sở Giao thông Vận tải TPHCM lấy ý kiến trực tiếp của các đối tượng chịu tác động trực tiếp của đề án. Việc thu phí bổ sung cho nguồn ngân sách Thành phố để chi trực tiếp vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối cảng biển sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, qua đó tăng hiệu quả khai thác và quay vòng xe đối với các phương tiện vận chuyển và gián tiếp giảm chi phí vận tải, chi phí logistics đối với chủ hàng là đối tượng thu phí.

Việc Thành phố chưa thu phí trong 9 tháng đã làm hụt khoản thu dự kiến 2.205 tỉ đồng. Đây được xem như là một khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẳng định, việc chưa thu phí trong thời gian qua đã giảm chi phí cho doanh nghiệp trong 6 năm (từ 2017 - thời điểm Luật phí và lệ phí có hiệu lực đến 2022), không phải tăng một gánh nặng chi phí mới cho doanh nghiệp.

60% hàng hóa qua cảng không làm thủ tục tại TPHCM

Giải thích về việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại TPHCM và ngoài TPHCM, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM giải thích: theo Luật Phí và lệ phí, phí hạ tầng cảng biển là khoản phí mà tổ chức, cá nhân phải trả khi sử dụng dịch vụ công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu TPHCM.

Mức phí được xây dựng tính đến yếu tố đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, theo thống kê, trong tổng số hàng qua cảng hiện nay thì chỉ có 40% là hàng hóa làm thủ tục thông quan tại TPHCM, 55% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại các địa phương ngoài thành phố, 5% là hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.

Như vậy, 60% hàng hóa không làm thủ tục thông quan tại TPHCM nhưng lại đi vào và sử dụng kết cấu hạ tầng và dịch vụ tiện ích của Thành phố đã gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông của Thành phố, dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại các khu vực xung quanh các cảng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trên thực tế các doanh nghiệp mở tờ khai tại TPHCM đã đóng góp cho ngân sách Thành phố, giải quyết lao động và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại Thành phố. Do đó, các doanh nghiệp này trả mức phí thấp hơn các doanh nghiệp mở tờ khai ngoài Thành phố nhằm đảm bảo tính công bằng.

“Các doanh nghiệp XNK hàng hóa có thể lựa chọn cảng TPHCM hoặc cảng biển khác ngoài Thành phố để vận chuyển hàng hóa, nhằm hạn chế phần nào phương tiện vận chuyển hàng hóa vào Thành phố”- Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải chia sẻ.

Từ những cơ sở trên, Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẳng định, mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM được ban hành là phù hợp với Luật Phí và lệ phí.

Lê Thu