TP.HCM: Bàn chuyện thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm
Theo ông Lâm Thiếu Quân, TGĐ Công ty CP công nghệ Tiên Phong (đơn vị tư đề xuất dự án thu phí), thì nhằm giảm lượng ô tô cá nhân vào khu vực nội thành giờ cao điểm vành đai khép kín sẽ có 34 cổng thu phí. Hệ thống này không làm ảnh hưởng đến giao thông và gây ùn tắc tại vị trí dự kiến triển khai cổng thu phí.
Phí xây dựng cổng thu phí này khoảng 1.500 tỷ đồng (do nhà đầu tư bỏ ra) thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2020-2035).
Về mức phí, ô tô con đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ô tô khách là 50.000 đồng. Xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…). Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%. Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp.
Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ô tô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng 8%, vận tốc lưu thông tăng 10,3 %.
Nhờ tiết kiệm thời gian di chuyển ở khu vực trung tâm, mỗi năm toàn bộ người dân thành phố tiết kiệm được 12.000-15.000 tỷ đồng chi phí giao thông và trong 15 năm tiết kiệm được 245.000 tỷ đồng. So với tổn thất giao thông toàn thành phố hiện nay lên đến 1,5-2 tỷ USD một năm thì khi triển khai dự án sẽ giảm tổn thất 10%.
Tuy nhiên, theo ông Đồng Văn Khiêm, Thành viên Hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, mục đích cao nhất là giải quyết ùn tắc giao thông chứ không phải là thu phí.
Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng cần có đánh giá lại đối với loại phí này để tránh tình trạng phí chồng phí. Người dân vừa đóng phí sử dụng đường bộ lại vừa đóng phí chống ùn tắc giao thông và liệu đề án có mang lại hiệu quả chống ùn tắc giao thông cũng như hiệu quả kinh tế. Đề án không nêu lên giải pháp đồng bộ là chống ùn tắc giao thông đi liền với tăng lượng người sử dụng giao thông công cộng.
Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định, trong quá trình tổ chức thực hiện, đơn vị sẽ đưa thêm nhiều giải pháp để tạo thêm sự đồng thuận, chẳng hạn phối hợp với địa phương, phát phiếu điều tra xã hội học, phiếu thăm dò… để làm sao đề án này được hoàn thiện nhất.
Tin liên quan
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do
16:16 | 26/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đối thoại Kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất
09:32 | 26/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bí thư Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải được bầu làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội
20:30 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỷ đồng để "cứu" Vietnam Airlines
20:15 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kiểm soát, quản lý giá để đảm bảo ý nghĩa của việc tăng lương
20:00 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính phủ đề xuất tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương
19:42 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại WEF Đại Liên 2024
16:22 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
14:58 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID từ ngày 1/7
14:32 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo lợi ích “3 bên” cho bảo hiểm nhân thọ
10:05 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh
09:32 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
57 năm quan hệ Việt Nam-Campuchia: Không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương
09:00 | 25/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 37.000 lượt sinh viên tình nguyện sẵn sàng tiếp sức mùa thi năm 2024
14:48 | 24/06/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do
Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics
Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội
18:38 | 24/06/2024 Kinh tế
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam
15:49 | 03/06/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế