TP Hồ Chí Minh xem xét điều chỉnh thu phí hạ tầng cảng biển
TPHCM tiếp thu kiến nghị của Bộ Tài chính về thu phí hạ tầng cảng biển | |
TPHCM lý giải về chênh lệch thu phí hạ tầng cảng biển | |
Bộ Tài chính đề nghị TPHCM sửa quy định về thu phí hạ tầng cảng biển |
Cảng biển TPHCM tiếp nhận hơn 60% hàng hóa mở tờ khai các tỉnh lân cận. Ảnh: T.H |
60% hàng không làm thủ tục tại TPHCM
Trước và trong thời gian TPHCM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển đã nhận được nhiều ý kiến nghị của các bộ, ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp. Trong đó, phần lớn những nội dung kiến nghị liên quan đến hai vấn đề: thời gian thu phí chưa phù hợp và mức thu phí có sự chênh lệch giữa mở tờ khai trong và ngoài TPHCM.
TPHCM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển bắt đầu từ 1/4/2022. Tính đến ngày 11/5/2022, tổng số tiền đã thu phí là hơn 294 tỷ đồng, tính trung bình mỗi ngày thu từ 8-10 tỷ đồng, ước tăng thu NSNN Thành phố từ 3.000 đến 4.000 tỷ đồng/năm. |
Giải thích về việc quy định mức thu phí chênh lệch giữa việc mở tờ khai tại TPHCM và ngoài TPHCM, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng, theo Luật Phí và lệ phí, phí hạ tầng cảng biển là khoản phí mà tổ chức, cá nhân phải trả khi sử dụng dịch vụ công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu TPHCM. Mức phí được xây dựng tính đến yếu tố đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, theo thống kê, trong tổng số hàng qua cảng hiện nay chỉ có 40% là hàng hóa làm thủ tục thông quan tại TPHCM, 55% hàng hóa làm thủ tục thông quan tại các địa phương ngoài thành phố, 5% là hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu.
Như vậy, 60% hàng hóa không làm thủ tục thông quan tại TPHCM nhưng lại đi vào và sử dụng kết cấu hạ tầng và dịch vụ tiện ích của Thành phố đã gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông của Thành phố, dẫn đến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường tại các khu vực xung quanh các cảng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, trên thực tế các doanh nghiệp mở tờ khai tại TPHCM đã đóng góp cho ngân sách Thành phố, giải quyết lao động và góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại thành phố. Do đó, các doanh nghiệp này trả mức phí thấp hơn các doanh nghiệp mở tờ khai ngoài Thành phố nhằm đảm bảo tính công bằng.
Theo UBND TPHCM, ban đầu mức thu phí xây dựng cho xuất nhập khẩu hàng hóa container 20 feet là 500.000 đồng/container; container 40 feet là 1 triệu đồng/container; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container là 30.000 đồng/tấn. Sau khi xem xét việc đóng góp các khoản phí, thuế cho ngân sách và điều kiện xã hội, TPHCM đã xác định giảm 50% mức phí cho các doanh nghiệp mở tờ khai là những doanh nghiệp đóng góp ngân sách TPHCM. Đồng thời, mức thu phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM được xây dựng cao hơn so với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM nhằm điều tiết giao thông, giảm áp lực lên hệ thống hạ tầng thành phố thông qua việc nâng cao mức phí để các doanh nghiệp tại các địa phương khác lựa chọn việc vận chuyển hàng hóa đến các bến cảng biển thuộc các địa phương khác, như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Cần thống nhất một mức phí
Ngày 2/6/2022, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị UBND TPHCM xem xét các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp và đại biểu Quốc hội. Trước đó, ngày 20/5/2022, Bộ Tài chính đã tổ chức họp với đại diện UBND TPHCM về các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, địa phương, doanh nghiệp liên quan đến phí hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND TPHCM. Trên cơ sở nội dung tại cuộc họp, Bộ Tài chính đề nghị: UBND TPHCM khẩn trương báo cáo HĐND thành phố để sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND quy định thống nhất một mức thu phí đối với hàng hoá mở tờ khai tại TPHCM và hàng hoá mở tờ khai tại địa phương khác, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ theo quy định Luật Phí và lệ phí. Trong đó, mức thu phí cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển trong tình hình mới; nghiên cứu, tham khảo mức thu phí của địa phương có cửa khẩu cảng biển (Hải Phòng), điều chỉnh mức thu phí đối với hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu đảm bảo tương đồng, phù hợp, khả thi, tạo sự đồng thuận khi thực hiện; nghiên cứu về việc thu phí đối với hàng hóa vận chuyển nội địa theo kiến nghị của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân.
Đối với kiến nghị về Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia về vận tải đường thuỷ, Bộ Tài chính đề nghị UBND TPHCM tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND và thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Đối với kiến nghị về phạm vi khu vực cửa khẩu cảng biển, Bộ Tài chính đề nghị UBND TPHCM phối hợp với Bộ Giao thông vận tải theo thẩm quyền để làm rõ phạm vi khu vực cửa khẩu cảng biển, niêm yết phạm vi khu vực cửa khẩu cảng biển theo quy định và giải trình báo cáo đại biểu Quốc hội theo quy định.
UBND TPHCM ghi nhận ý kiến góp ý của các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành và sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, các sở ngành chức năng tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND và sẽ báo cáo, trình HĐND TPHCM xem xét, điều chỉnh Nghị quyết này cho phù hợp tình hình thực tiễn của thành phố.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM các đơn vị có liên quan sẽ tổ chức họp đánh giá, đề xuất điều chỉnh một số nội dung về thu phí hạ tầng.
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK