Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: Nỗ lực tăng trưởng và đóng góp ngân sách
![]() |
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tặng Bằng khen và vinh danh ACV là doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu Ảnh: ACV |
Tăng trưởng bình quân gần 15%/năm
Theo Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt, trong giai đoạn 2015-2019, ACV đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, tổng doanh thu đạt 78.723 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 14,7%/năm, lợi nhuận trước thuế 28.938 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 48,14%/năm. Mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán (tại ngày 30/9/2020) đạt 144.335 tỷ đồng (tương đương 6,2 tỷ USD).
Đáng chú ý, tổng số nộp về NSNN từ 2015-2019 của ACV đạt 21.910 tỷ đồng (không bao gồm tiền thuê/thuế đất và các khoản phí lệ phí khác), tăng trưởng bình quân 25,98%/năm. Trong đó, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp là 7.438 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại nộp ngân sách nhà nước (cho giai đoạn trước cổ phần hóa) là 4.383 tỷ đồng, cổ tức chia cho phần vốn góp nhà nước (từ 2016-2019) là 4.984 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ACV đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách và cán bộ, nhân viên.
Các cảng hàng không đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và các cơ quan đơn vị liên quan áp dụng Bộ Quy tắc bảo đảm an toàn khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19 và thực hiện Quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch Covid-19, tạo niềm tin cho hành khách đi máy bay, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ là vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Về tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ACV. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Tổng doanh thu giảm 11.356 tỷ đồng tương ứng giảm 53%, trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.
Về tác động của dịch Covid-19 đến thu nhập, tiền lương, ACV có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 Cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 1 đến 22/4/2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, ACV chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ. Trong giai đoạn phục hồi của hoạt động hàng không, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, ACV đã thực hiện các giải pháp tiết giảm các chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Tuy nhiên, ACV chưa thực hiện các giải pháp cắt giảm lao động.
“Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không. Dự kiến thời gian phục hồi phải mất từ 3 đến 5 năm. Chủ động trong mọi tình huống, ACV đã đưa ra dự kiến tác động đến kế hoạch kinh doanh và dòng tiền giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, tổng hành khách đạt 597 triệu lượt, giảm 24% tương đương 184 triệu khách so với dự kiến không có dịch Covid-19; tổng doanh thu đạt 111 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 20% tương đương hơn 28 nghìn tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 62 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 28%, tương ứng 17 nghìn tỷ đồng so với dự kiến không có Covid-19. Về dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư đến năm 2025, ACV dự kiến giảm 24.761 tỷ đồng so với dự kiến khi không có dịch Covid-19 (là phương án trước khi có dịch Covid-19 sau khi chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt 9% mệnh giá có cổ phần)”, ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm.
Phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư
Liên quan đến kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không và nhu cầu vốn đến năm 2025, hiện một số dự án đầu tư chưa cấp bách cũng đã được ACV điều chỉnh giãn tiến độ để phù hợp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầu tư hoàn thiện 21 cảng hàng không hiện hữu. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, ACV đã phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư.
Theo đó, nhóm 1 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch phát triển tại các cảng hàng không có hiệu quả kinh tế cao như: Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng cải tạo Nhà ga T1 Đà Nẵng, hay các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, quốc tế Phú Quốc, Liên Khương… Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những cảng đã và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu, lợi nhuận chính cho ACV để tạo ra dòng tiền tích lũy, tiếp tục đầu tư trên toàn hệ thống cảng.
Nhóm 2 là các cảng hàng không đang quá tải, có xu hướng quá tải và có tiềm năng phát triển du lịch gồm: Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Mê Thuột, Thọ Xuân, Pleiku.
Nhóm 3 là các cảng hàng không chủ yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và an ninh - quốc phòng như: Điện Biên, Nà Sản, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, trong số các cảng hàng không thuộc nhóm 2, nhóm 3, có một số cảng mặc dù hoạt động kinh doanh không mang đến hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác trên toàn hệ thống cảng hàng không phát triển; kết nối đồng bộ, tăng cường liên kết vùng và đem lại hiệu quả kinh tế chung cho hoạt động của ACV; góp phần đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cùng với việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ACV đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành như: quý 3/2020 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống thu phí không dừng cho 21 cảng hàng không; trang bị hệ thống quản lý thông tin nghiệp vụ hàng không cho 21 cảng hàng không; hệ thống A-CDM.
Giai đoạn 2015 - 2019, hoạt động sản xuất kinh doanh ACV luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao với mức tăng bình quân hàng năm ở mức hai con số, cụ thể như: sản lượng hành khách phục vụ đạt 457,2 triệu lượt hành khách, bình quân tăng 17%/năm; sản lượng hàng hóa - bưu kiện đạt 6,522 triệu tấn, bình quân tăng 12%/năm; sản lượng cất hạ cánh đạt 3,01 triệu lượt/chuyến, bình quân tăng 14%/năm. Riêng năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc của ACV đạt trên 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 41,7 triệu hành khách, khách nội địa đạt 74,3 triệu hành khách; sản lượng hàng hóa - bưu kiện đạt 1,541 triệu tấn, tăng 2,1% so với 2018; sản lượng cất hạ cánh đạt 748.395 lượt/chuyến, đạt 107,9% kế hoạch, tăng 14,8% so với 2018. |
Tin liên quan

Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57
15:33 | 27/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng
14:56 | 26/06/2025 Hải quan

Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX
15:15 | 25/06/2025 Hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
