Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách cho thu hút FDI
Ông Vũ Đại Thắng. |
Thưa ông, cơ sở nào để Nghị quyết 50-NQ/TW đặt ra rất nhiều mục tiêu cụ thể về tăng trưởng đầu tư nước ngoài?
Những con số này dựa trên sự tính toán và khả năng chúng ta cần phải đạt đến trong mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, kịch bản chúng tôi đưa ra là 6,5-7%. Vì thế, tổng vốn FDI chúng tôi đưa vào kịch bản là chiếm khoảng 20-25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, nếu chúng ta đạt được nguồn vốn này thì các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chúng ta mới có thể đạt được. Ngoài ra, việc lựa chọn kịch bản vốn FDI khoảng 20-25% nhằm đảm bảo có tính lan tỏa vốn FDI với trong nước, đảm bảo tính tự chủ của nền kinh tế.
Nhưng bên cạnh các mục tiêu về số lượng, Nghị quyết cũng đưa ra rất nhiều mục tiêu về chất lượng. Ví dụ như tỷ lệ về khoa học công nghệ, tỷ lệ lao động qua đào tạo… đây là những mục tiêu để khẳng định chúng ta tập trung hơn cho những dự án chất lượng cao, dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, không chỉ sử dụng nguồn lao động giản đơn mà phải là lao động có chuyên môn, đã qua đào tạo.
Hiện các quốc gia khác đều có chính sách thu hút FDI, xin ông cho biết điểm hấp dẫn trong thu hút đầu tư của Việt Nam so với các quốc gia khác?
Chính vì bối cảnh như trên nên Việt Nam đã đặt ra định hướng về thu hút đầu tư nước ngoài mới, tập trung rất nhiều vào phần thể chế. Nghĩa là chúng ta sẽ hoàn thiện thể chế chính sách để đảm bảo có môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng nhất, tạo điều kiện hỗ trợ, phục vụ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, trong các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đều đặt ra các mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện... Ngoài ra, chúng ta không thể giữ mãi lợi thế thu hút FDI bằng nhân công giá rẻ, điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên… bởi những vấn đề này đã bắt đầu tới hạn. Cho nên, Việt Nam không thể còn gì khác ngoài hệ thống thể chế chính sách thông thoáng. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn phải tìm ra và tập trung nhiều vào những tiềm năng lợi thế lớn, đặc biệt là tiềm năng về con người.
Nhưng cùng với việc tạo cơ chế thông thoáng, chúng ta cũng có những hệ thống chính sách để hạn chế tác động ngược mà đầu tư nước ngoài mang lại ví dụ như chuyển giá, gian lận thuế…
Chính sách, định hướng về nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác nhà đầu tư nước ngoài đã yêu cầu phải chọn lọc nhà đầu tư, điều này cần được hiểu cụ thể như thế nào, thưa ông?
Nghị quyết của Bộ Chính trị lần này đã đưa ra những định hướng chủ trương về thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới nhằm phát huy hết hiệu quả của nguồn vốn quan trọng này. Đặc biệt, Nghị quyết đã sử dụng chữ “hợp tác” chứ không phải thu hút và sử dụng, nó thể hiện sự bình đẳng, chủ động của chúng ta trong làm việc với các đối tác nước ngoài và đề cao hơn nữa trách nhiệm của các nhà đầu tư nước ngoài khi họ đầu tư vào Việt Nam. Với tính chất hợp tác như vậy, chúng ta cũng sẽ có những bộ lọc từ các lĩnh vực như: Môi trường, công nghệ… để có các dự án FDI đáp ứng yêu cầu của chúng ta về môi trường, công nghệ, hạn chế sử dụng lao động giản đơn…
Với quy định này, chúng ta vẫn thực hiện được vấn đề bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài. Bởi pháp luật cũng có những quy định về bảo vệ nhà đầu tư thông qua một loạt cơ chế như tiếp tục xây dựng điều chỉnh hiệp định bảo hộ nhà đầu tư đối với các quốc gia, sử dụng cơ chế trọng tài, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của Chính phủ… Vì thế, với những tiêu chí mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đặt ra, sẽ có những dự án FDI đã đầu tư nhưng sử dụng công nghệ lạc hậu, chúng ta không thể xóa bỏ được ngay mà sẽ có biện pháp vận động doanh nghiệp tự thay đổi, tự đổi mới những công nghệ mới. Ngoài ra, chúng ta cũng có những biện pháp như không cho phép gia hạn nếu DN không thay đổi công nghệ, không cho mở rộng sản xuất nếu vẫn sử dụng những công nghệ cũ…
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Chính sách thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tại chỗ
20:53 | 20/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách đột phá để thu hút FDI thế hệ mới
20:15 | 25/09/2024 Kinh tế
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK