Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử “Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Hiểu đúng mô hình kinh doanh để kinh doanh đúng luật

Nhằm tăng cường năng lực triển khai và giám sát hoạt động thương mại điện tử TMĐT, Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tổ chức lớp tập huấn dành cho cán bộ và cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang Nguyễn Hữu Ái, phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai TMĐT. Không ít doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh trên địa bàn chưa nắm rõ các quy định pháp lý và chính sách liên quan đến hoạt động TMĐT, dẫn đến tâm lý e ngại khi tiếp cận các nền tảng số. Vì vậy, lớp tập huấn giúp người học nắm bắt kiến thức tổng quan về TMĐT, chính sách thuế trong kinh doanh trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý công việc.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt đúng mô hình kinh doanh trên nền tảng số.

“Việc nhận diện đúng mô hình kinh doanh (website bán hàng cá nhân hay sàn giao dịch TMĐT) là cực kỳ quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trách nhiệm pháp lý và các thủ tục cần thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về thương mại điện tử”, ông Tuấn khẳng định.

Ví dụ trường hợp cụ thể, ông Tuấn chỉ rõ, một người tại Hậu Giang lập website riêng để bán đặc sản, thì bản thân người đó chịu trách nhiệm pháp lý về toàn bộ hoạt động. Trong khi đó, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop là mô hình giao dịch điện tử, nơi người vận hành sàn chỉ cung cấp nền tảng, còn người bán phải tuân thủ các điều khoản riêng biệt.

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến
Chuyên gia từ eComDX chia sẻ chuyên đề ứng dụng AI trong quản lý công việc và kinh doanh trực tuyến.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng nhấn mạnh vai trò của Nghị định số 85/2021/NĐ-CP và lưu ý rằng, doanh nghiệp không chỉ cần kinh doanh “đủ” mà còn phải “chuẩn” và có trách nhiệm, đặc biệt là về bảo vệ người tiêu dùng.

Một nội dung được đặc biệt nhấn mạnh là việc thông báo website TMĐT đến Bộ Công Thương. “Việc đăng ký trên online.gov.vn không chỉ giúp khẳng định tính hợp pháp của hoạt động, tạo niềm tin với khách hàng mà còn là căn cứ để được bảo vệ và hỗ trợ từ cơ quan quản lý khi cần thiết”, ông Tuấn cho hay.

Chính sách thuế trong TMĐT cũng là mối quan tâm lớn tại hội nghị. “Doanh nghiệp cần nắm rõ nghĩa vụ về thuế GTGT, thuế TNCN, TNDN, hóa đơn, chứng từ và chủ động kê khai đúng để tránh rủi ro pháp lý”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, nội dung về kiểm tra, xử lý vi phạm TMĐT cũng được đưa vào chương trình với các hướng dẫn cụ thể về quy trình thanh tra, các hành vi vi phạm phổ biến và cách thức phối hợp khi có đoàn kiểm tra.

Chuyển đổi số bắt đầu từ điều nhỏ nhất

Một điểm mới nổi bật tại lớp tập huấn lần này là nội dung về ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh online.

Theo ông Cao Quí Long, chuyên gia từ eComDX, AI ngày nay không còn là công nghệ xa xỉ, mà là công cụ thiết thực để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nâng cao hiệu suất hoạt động.

Từ quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng, phân tích hành vi tiêu dùng đến tạo nội dung marketing, tất cả đều có thể ứng dụng AI để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tại lớp tập huấn, ông Long hướng dẫn học viên ba giai đoạn tiếp cận AI: làm quen - tự động hóa - cá nhân hóa. Các công cụ hỗ trợ tạo mô tả sản phẩm, thiết kế hình ảnh, tự động trả lời khách hàng… được trình bày rõ ràng và thực hành ngay tại lớp.

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến
Chuyên gia eComDX hướng dẫn học viên ba giai đoạn tiếp cận AI: làm quen - tự động hóa - cá nhân hóa.

Điểm nhấn quan trọng của chương trình là phần thực hành “cầm tay chỉ việc”. Các chuyên gia đã trực tiếp hướng dẫn học viên đưa đặc sản địa phương lên sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop... Không ít người tham gia đã tự tay tạo được gian hàng, viết nội dung sản phẩm và đăng bán thực tế ngay trong buổi học.

Bằng cách kết hợp giữa lý thuyết pháp lý, công nghệ thực hành và sự đồng hành của chuyên gia, lớp tập huấn tại Hậu Giang là minh chứng rõ ràng cho phương châm “Hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong chuyển đổi số từ cấp cơ sở.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Đáng chú ý, trang facebook này đang có tích xanh khiến nhiều người dân dễ bị nhầm tưởng là trang chính thống của Bộ Tài chính.
Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 181 quy định chi tiết Luật Thuế giá trị gia tăng với nhiều nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Ban Thường vụ Đảng ủy Chi cục Hải quan khu vực III chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều nội dung tuyên truyền sâu rộng.
Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, Thuế tỉnh Thái Nguyên vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động