Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Đấu thầu để được giá hợp lý
Hiện nay nhà ga T1 của sân bay quốc tế Nội Bài đã có 2 nhà đầu tư là Vietnam Airlines và Vietjet Air quan tâm, bày tỏ mong muốn được nhượng quyền, mua lại nhà ga T1. Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như thế nào về đề xuất này của các DN?
Đây là tín hiệu tốt, thể hiện các DN muốn bỏ tiền ra để cùng khai thác nhà ga mà không cần ngân sách Nhà nước. Đây cũng là vấn đề Bộ Giao thông vận tải hết sức quan tâm. Hiện nay, việc xã hội hóa các nhà ga là yêu cầu cần thiết để chúng ta thu hồi được vốn đầu tư để đầu tư vào các nhà ga khác, đảm bảo xã hội hóa mà không dùng ngân sách Nhà nước.
Nhà ga T1 của sân bay quốc tế Nội Bài đã có một số nhà đầu tư quan tâm, muốn khai thác nhà ga và Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng phương án để bán một phần nhà ga này trên cơ sở định giá của các cơ quan liên quan cũng như vốn đầu tư đã bỏ ra để thu hồi. Sau đó tiến hành xây dựng đề án đấu thầu việc nhượng quyền khai thác các nhà ga này. Trong thời gian nhanh nhất, chúng tôi sẽ thực hiện phương án này, đáp ứng yêu cầu của các DN.
Việc nhượng, bán các nhà ga, sân bay đòi hỏi chúng ta cần phải công khai, minh bạch và định giá đúng tài sản, trên cơ sở đó sẽ tiến hành đấu thầu các nhà thầu tham gia vào thị trường này. Thông qua việc đấu thầu, trước hết chúng ta sẽ chọn được nhà khai thác hợp lý, thứ hai có được mức giá hợp lý, vừa đáp ứng được việc thu hồi vốn, đồng thời vừa đảm bảo được sự công khai, minh bạch trong quá trình nhượng quyền.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
Ngoài Vietnam Airlines, Vietjet Air, còn đơn vị nào muốn mua lại nhà ga T1, thưa ông?
Việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh. Vì thế với các cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.
Hiện nay, các hãng hàng không đang hoạt động đều muốn tham gia vào việc mua nhà ga này. Ví dụ như Vietnam Airlines, VietJet Air, ngay cả Pacific Airlines cũng muốn tham gia khai thác nhà ga này. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình.
Khi Bộ Giao thông vận tải chỉ mới đưa ra chủ trương nhượng, bán các nhà ga, sân bay thì các DN đã ồ ạt nhảy vào. Ông đánh giá gì về điều này?
Chúng ta chỉ mới đưa ra chủ trương mà các DN đã có sự quan tâm như vậy là tín hiệu tốt. Điều đó cho thấy chủ trương chúng ta đưa ra là hoàn toàn chính xác. Còn để vận hành việc bán các sân bay với các hạng mục cụ thể thì cần xây dựng một kế hoạch. Kế hoạch đó khi được Chính phủ thông qua và công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng thì lúc đó chúng ta mới thực hiện đề án một cách trọn vẹn.
Hiện nay ACV đã được định giá và hiện tại đang xúc tiến phương án cổ phần hóa. Một trong những nguồn lực hấp dẫn nhất để chào mời các nhà đầu tư tham gia cổ phần hóa là các cảng hàng không. Giờ chúng ta bán các hạng mục này đi thì sức hấp dẫn có kém đi không và tiến độ cổ phần hóa của ACV có bị ảnh hưởng?
Cổ phần hóa ACV đi cùng lộ trình bán các sân bay. Trong quá trình chúng ta thực hiện cổ phần hóa ACV, chúng ta cũng đã đưa ra lộ trình để xã hội hóa các sân bay. Các nhà đầu tư chiến lược có thể tham gia vào quá trình xã hội hóa này, đồng thời họ cũng sẽ tham gia vào việc cổ phần hóa ACV. Điều này rất phù hợp với tình hình hiện tại và không ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa ACV. Cần lưu ý, có sân bay chúng ta bán 30%, nhưng có sân bay chúng ta có thể bán 70-80%, vì những sân bay đó không ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay. Ngược lại sân bay đó lại có lợi thế về du lịch thì nhà đầu tư vẫn mua.
Kế hoạch bán sân bay và nhượng quyền khai thác các Cảng hàng không sẽ đem lại nguồn vốn lớn, như vậy sẽ không cần đến vốn ngân sách Nhà nước khi xây dựng sân bay Long Thành phải không, thưa ông?
Chúng tôi đang đưa ra bài toán tổng thể là như vậy. Nếu vốn xã hội hóa tăng lên thì vốn ngân sách sẽ giảm xuống. Tất nhiên, chúng tôi nghĩ rằng đối với sân bay Long Thành, vấn đề hợp vốn là rất cần thiết, và đó cũng là điều cần thiết để xây dựng sân bay lớn như thế này. Còn việc có sử dụng ngân sách Nhà nước hay không còn phụ thuộc vào việc bán các sân bay được bao nhiêu tiền. Nếu tiền bán các sân bay tăng lên thì vốn nhà nước sẽ giảm xuống, nhưng nếu thu được nguồn vốn vừa phải thì Nhà nước vẫn phải bỏ một phần vốn ra để đầu tư.
Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn Vietnam Airlines Ngày 26-2-2015, Vietnam Airlines đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị cho phép hãng được mua lại nhà ga quốc nội T1 (không bao gồm phần mở rộng mới - sảnh E) tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài để trực tiếp quản lý điều hành, sử dụng phục vụ cho hành khách và các chuyến bay nội địa của hãng đến và đi từ sân bay Nội Bài. Việc xin mua lại nhà ga hành khách T1 (không bao gồm phần mở rộng mới - sảnh E) là hình thức phù hợp với chủ trương xã hội hóa hạ tầng cơ sở tại các sân bay ở Việt Nam của Bộ Giao thông vận tải để tạo nguồn vốn đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển các dự án mới. Đồng thời, cách thức này sẽ giúp hãng có điều kiện thuận lợi trong việc tìm biện pháp giảm chi phí vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện khai thác; đồng thời quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ và thuận lợi cho hành khách. Hãng cam kết đảm bảo thực hiện nghiêm túc và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không khi được giao quản lý và khai thác. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh: Hiện chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải là muốn huy động thêm vốn cho việc xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng về giao thông vận tải khác. Cho nên, Bộ muốn nhượng lại quyền sử dụng hoặc bán lại nhà ga Phú Quốc, đầu tiên là sảnh E Nhà ga T1, giờ lại có ý kiến là toàn bộ Nhà ga T1. Tôi nghĩ đây là những diễn biến rất mới và cần phải có một khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng để có thể xử lý các khía cạnh về đánh giá, giám sát, xử lý các vấn đề về lợi ích khác nhau của nhà đầu tư, các hãng hàng không sẽ sử dụng sân bay, người tiêu dùng... Nhà ga hàng không hiện có nhiều hãng cùng sử dụng, mà rất có thể trong tương lai có thêm các hãng mới chứ không chỉ có các hãng hiện nay. Vì vậy, chúng ta cần có một quy định pháp luật để cho các nhà ga sẽ được mở cho tất cả các bên liên quan chứ không nên chỉ bán cho một bên, rồi bên ấy chỉ sử dụng độc quyền cho hãng hàng không của mình. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: Trong năm 2015, sẽ hoàn thành và rà soát quy hoạch mạng cảng hàng không sân bay; điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của các cảng hàng không sân bay Nà Sản, Vinh, Tân Sơn Nhất, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Trị, Vũng Tàu. Dự kiến, đến năm 2016, công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không sẽ cơ bản được hoàn thành. Về vấn đề cơ chế, hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đang chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không… Định hướng công trình trọng điểm về an ninh quốc phòng bao gồm các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Cam Ranh, Nà Sản, Pleiku, Gia Lâm; công trình cung cấp dịch vụ không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn. L.B-N.T (ghi) |
Tin liên quan
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong tháng 4/2024
15:10 | 13/05/2024 Xuất nhập khẩu
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
14:03 | 13/05/2024 Kinh tế
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
06:00 | 12/05/2024 Kinh tế
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
19:18 | 09/05/2024 Kinh tế
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
16:30 | 09/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 39 phát hành ngày 14/5/2024
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan