“Bắt trend” tăng giá trị
Các doanh nghiệp nhận định, xuất khẩu tăng trưởng không chỉ nhờ tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà còn bắt kịp những xu hướng mới để nâng cao giá trị sản phẩm, tận dụng dư địa xuất khẩu.
Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng, biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh hàng chế biến giá trị gia tăng sẽ là phù hợp hơn cho doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, đang có sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm trong từng ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản đã làm thêm há cảo, xíu mại… theo hướng là những mặt hàng có giá trị cao hơn, chất lượng tốt hơn. Hay mới đây, sản phẩm nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đang được phân phối khá hiệu quả tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở thành phố biển Miami, bang Florida (Mỹ). Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm “bắt trend” tiêu dùng khi kết hợp với các loại nước dừa, chanh, măng cụt, mãng cầu… hay sử dụng bao bì tái chế, chuyển đổi xanh… để gia tăng lượng tiêu thụ và giá sản phẩm.
Các doanh nghiệp còn “bắt trend” về hình thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước như sử dụng công nghệ số để cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm…; tận dụng các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba, TikTok…; xuất khẩu và phân phối qua chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market, AEON…
Những vấn đề trên cho thấy, các doanh nghiệp cần thực hiện một cách đồng bộ chiến lược marketing từ việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thiết kế, đóng gói, làm sản phẩm đến quảng bá sản phẩm… để việc đi theo xu hướng không chỉ trong ngắn hạn mà phải thu hút được khách hàng lâu dài, tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp cho những sản phẩm về sau. Với thị trường thế giới, việc tìm hiểu xu hướng có phần khó khăn hơn do khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ… nhưng trong thời đại thông tin bùng nổ, mọi vấn đề đều có cách giải quyết. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực thực hiện từ tài chính đến con người, trong đó có thể tìm sự hỗ trợ để giải quyết những vướng mắc.
Tin liên quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics