“Bắt trend” tăng giá trị
Các doanh nghiệp nhận định, xuất khẩu tăng trưởng không chỉ nhờ tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà còn bắt kịp những xu hướng mới để nâng cao giá trị sản phẩm, tận dụng dư địa xuất khẩu.
Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng, biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh hàng chế biến giá trị gia tăng sẽ là phù hợp hơn cho doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, đang có sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm trong từng ngành hàng xuất khẩu chủ lực.
Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản đã làm thêm há cảo, xíu mại… theo hướng là những mặt hàng có giá trị cao hơn, chất lượng tốt hơn. Hay mới đây, sản phẩm nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đang được phân phối khá hiệu quả tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở thành phố biển Miami, bang Florida (Mỹ). Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm “bắt trend” tiêu dùng khi kết hợp với các loại nước dừa, chanh, măng cụt, mãng cầu… hay sử dụng bao bì tái chế, chuyển đổi xanh… để gia tăng lượng tiêu thụ và giá sản phẩm.
Các doanh nghiệp còn “bắt trend” về hình thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước như sử dụng công nghệ số để cung cấp thông tin, hình ảnh sản phẩm…; tận dụng các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba, TikTok…; xuất khẩu và phân phối qua chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market, AEON…
Những vấn đề trên cho thấy, các doanh nghiệp cần thực hiện một cách đồng bộ chiến lược marketing từ việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thiết kế, đóng gói, làm sản phẩm đến quảng bá sản phẩm… để việc đi theo xu hướng không chỉ trong ngắn hạn mà phải thu hút được khách hàng lâu dài, tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp cho những sản phẩm về sau. Với thị trường thế giới, việc tìm hiểu xu hướng có phần khó khăn hơn do khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ… nhưng trong thời đại thông tin bùng nổ, mọi vấn đề đều có cách giải quyết. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực thực hiện từ tài chính đến con người, trong đó có thể tìm sự hỗ trợ để giải quyết những vướng mắc.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics