Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngộ độc thực phẩm

(HQ Online) -Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu vực Thủ Đức trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chay nghi do ngộ độc thực phẩm. Đa phần các triệu chứng chung là đau bụng sau bữa ăn chiều cùng ngày.
Vẫn “nóng” ngộ độc thực phẩm tập thể TPHCM siết an toàn thực phẩm học đường Bữa ăn học đường: Bao giờ chấm dứt những vụ ngộ độc tập thể?
Ngộ độc thực phẩm
Ảnh minh họa

Trước đó, đầu tháng 5, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TPHCM) cũng đã tiếp nhận 15 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức. Theo ghi nhận, nhiều em trong số này có ăn các món sushi, bún bò, cơm tấm trước cổng trường.

Vụ ngộ độc đông người ở Đồng Nai mới đây cho thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Sau khi ăn bánh mỳ thịt (của cơ sở bánh mì Băng tại 148/18 Trần Quang Diệu, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), trong thời gian từ 15 giờ đến 19 giờ ngày 30/4, hàng loạt trường hợp bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho biết, có 568 người bị ngộ độc, Sở Y tế tỉnh này thống kê đến ngày 7/5 có 547 người nhập viện, trong đó có nhiều ca nặng và 2 ca rất nặng. Các mẫu xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy các mẫu thức ăn trong vụ việc dương tính với khuẩn Salmonella, E.Coli.

Một vụ khác, vào trung tuần tháng 3/2024, một vụ ngộ độc cơm gà đã xảy ra tại quán Trâm Anh, TP Nha Trang khiến hơn 360 người phải vào viện. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang trên các mẫu gồm thực phẩm, nước, bàn tay, bệnh phẩm đã phát hiện khuẩn Salmonella trong mẫu hành phi, gà xé và khuẩn Bacillus cereus trong cơm gà chan sốt trứng, gà xé, dưa chua.

Những vụ việc trên xảy ra trong một thời gian ngắn cho thấy tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm rất đáng lo ngại. Đó là chưa kể, nhiều vụ nhỏ lẻ khác, có cả trường hợp tử vong với cùng nguyên nhân.

Nhìn thẳng thực tế, tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn luôn ở tình trạng báo động đỏ kéo dài nhiều năm qua. Mặc dù, các cơ quan chức năng liên tục bắt giữ những lô hàng với nhiều tấn thực phẩm bẩn ngoài thị trường, xử phạt nhiều điểm kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng những vụ việc xảy đến là hậu quả của thực phẩm bẩn.

Thực trạng trên cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của toàn hệ thống quản lý, doanh nghiệp và người dân. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, kỹ năng để lựa chọn thực phẩm an toàn. Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến cần tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các cơ quan thực thi pháp luật cần quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, kiểm soát thực phẩm, xử lý nghiêm để tăng tính răn đe trong toàn xã hội. Chính sách, pháp luật cần hoàn thiện, đầy đủ, lấp đầy các “lỗ hổng” trong quản lý và cần chỉ rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân với mỗi vụ việc xảy ra.

Để bảo vệ giống nòi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và lực lượng lao động, sự bình yên và chất lượng cuộc sống không thể để kéo dài tình trạng những vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng như diễn ra vừa qua.

Văn Bắc

Tin liên quan

Phát hiện, xử lý gần 1.600 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Phát hiện, xử lý gần 1.600 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

(HQ Online) - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, triển khai tháng hành động "Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý gần 1.600 vụ việc vi phạm.
Giữ vững thị trường trọng điểm Trung Quốc

Giữ vững thị trường trọng điểm Trung Quốc

(HQ Online) - Bắt kịp và thích ứng với thị trường Trung Quốc ngay sau khi thị trường này mở cửa trở lại sẽ giúp nông sản, thủy sản Việt không chỉ giữ được đối tác quan trọng này mà còn có chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.
Toàn bộ số tiền phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước

Toàn bộ số tiền phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Quốc hoa

Quốc hoa

(HQ Online) - Năm 2011, Chính phủ giao Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng bộ nhận diện về Quốc hoa. Bộ VHTTDL đã tổ chức bầu chọn và hoa sen đã được 81% người bầu chọn là Quốc hoa. Tuy vậy, từ đó đến nay, việc công bố loài hoa này là Quốc hoa chưa thể tiến hành.
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

(HQ Online) - Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số sẽ không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền tự quyết định sinh bao nhiêu con cho các cặp vợ chồng và cá nhân. Đề xuất này nhằm hướng đến mục tiêu duy trì mức sinh thay thế vững chắc (2,1 con/phụ nữ) trên toàn quốc.
Kiểm định khí thải xe máy

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt (hình thức xác thực bằng sinh trắc học). Đây được coi là một giải pháp có tính bảo mật cao trước thực trạng ngày càng có nhiều vụ việc lừa đảo, bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền, tài khoản khi giao dịch ngân hàng trên môi trường internet.
Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

Bịt lỗ hổng từ khâu đăng ký kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, qua rà soát, cơ quan Thuế đã phát hiện một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM chỉ trong thời gian rất ngắn.

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu  để nâng giá trị nông sản

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản

Cần hoàn thiện và đồng bộ các khâu trong chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.
Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 đã tuyên bố dừng cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đồng thời ủng hộ phó tướng Kamala Harris ra thay thế.
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động