Thị trường thương mại điện tử: Việt Nam được mấy phần?
![]() |
Khó khăn về thanh toán khiến cho thương mại điện tử ở Việt Nam chưa phát triển. Ảnh: P.T.
Xu thế
Năm 2015, Tập đoàn Vingroup chính thức bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử với sự ra đời của sàn thương mại điện tử adayroi.com. Ngoài những ngành hàng quen thuộc như thời trang, sản phẩm công nghệ, dịch vụ…, adayroi còn có một số ngành hàng đặc biệt mà các sàn thương mại điện tử chưa từng kinh doanh như ngành hàng ôtô, xe máy và thực phẩm tươi sống. Trước đó, ở Việt Nam cũng đã xuất hiện khá nhiều sàn thương mại điện tử cũng như website mua sắm trực tuyến như sendo.vn (đơn vị thuộc Tập đoàn FPT), nguyenkim.vn (trung tâm thương mại điện tử của Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim), tiki.vn (thuộc Công ty CP Tiki), zalora.vn, lazada.vn (của Roket Internet)…
Sự ra đời của các sàn thương mại điện tử này đã khiến cho thị trường thương mại điện tử của Việt Nam trở nên sôi động và đạt được những con số tương đối ấn tượng. Năm 2015, doanh thu bán hàng qua hình thức thương mại điện tử tại Việt Nam đạt mốc 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014 và chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Với tốc độ này, dự kiến năm 2016, doanh số thu về từ thương mại điện tử chắc chắn cũng sẽ tăng.
Trên thực tế, nắm bắt được xu thế kinh doanh đa kênh nên nhiều DN đã tập trung phát triển thương mại điện tử thay vì chỉ đơn thuần sử dụng phương thức thương mại truyền thống, tức là cửa hàng. Bà Trịnh Vân Hoa, Giám đốc cấp cao của Trung tâm thương mại điện tử Nguyễn Kim cho biết: “Tiêu chí của chúng tôi là ‘tất cả vì khách hàng’. Chúng tôi đã nghiên cứu thói quen mua sắm của khách hàng, nắm bắt nhu cầu của khách hàng là mua sắm đa kênh để tập trung cung cấp phương tiện, giải pháp mua sắm tiện lợi nhất cho khách hàng”. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng của Nguyễn Kim tăng gấp vài lần so với năm ngoái.
Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhìn nhận: “Ngày xưa khi mở cửa hàng chỉ cần có vị trí đẹp là thắng nhưng bây giờ câu chuyện đã khác khi có tới 40 triệu người sử dụng internet. DN phải tiếp cận theo hướng khách hàng ở đâu thì DN phải ở đó. Nếu DN bán lẻ không đầu tư thỏa đáng cho thương mại điện tử sẽ mất đi khách hàng”.
Tăng trưởng nhanh, thị trường nhiều tiềm năng song thị phần của DN Việt trong lĩnh vực thương mại điện tử còn khá khiêm tốn. Ông Tuyến cho hay, tiki, sendo… được hàng triệu người dùng, mấy chục nghìn đơn hàng/ngày, song chỉ dừng ở quy mô trong nước mà chưa vươn ra được quy mô toàn cầu. Không chỉ vậy, nếu so sánh với các nước trên thế giới thì thương mại điện tử ở Việt Nam mới chỉ dừng ở giai đoạn manh nha, quy mô không lớn. Dù doanh thu từ thương mại điện tử năm 2015 có tăng gấp 5 lần so với năm 2012 nhưng khi đứng cạnh những thị trường khổng lồ về thương mại điện tử thì Việt Nam còn thua xa. Trong khi doanh số từ thương mại điện tử của Mỹ chiếm 5% tổng giao dịch bán lẻ, Trung Quốc chiếm 9-10% thì Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1-3%.
Khúc mắc về thanh toán
Vì sao thương mại điện tử ở Việt Nam còn chưa phát triển? Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, khúc mắc lớn nhất của thương mại điện tử là vấn đề thanh toán. Hầu hết ở Việt Nam dù mua hàng trực tuyến nhưng vẫn áp dụng hình thức thanh toán nhận hàng rồi trả tiền tại chỗ. Hình thức người mua thanh toán sau khi nhận hàng chiếm 90% tổng doanh thu; thanh toán qua Internetbanking/thẻ tín dụng/thẻ ATM chiếm 15% và phương pháp giao hàng phổ biến nhất hiện nay vẫn chủ yếu bằng phương tiện xe máy.
Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thương mại điện tử phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh tế phát triển tốt, cơ sở hạ tầng, thanh toán trực tuyến. Ở Việt Nam, 2 yếu tố đầu đã được khắc phục song yếu tố thanh toán trực tuyến vẫn chưa khắc phục được khiến cho thương mại điện tử chưa phát triển. “Khó khăn với các DN thương mại điện tử là lòng tin của người mua hàng, nhiều người chưa sẵn sàng hoặc có người cảm thấy không yên tâm khi thực hiện giao dịch online dẫn tới số lượng đơn hàng trên internet chưa thực sự đúng với tiềm năng của Việt Nam”, ông Tuyến bổ sung thêm.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 20%/năm, đạt 10 tỷ USD. “Với con số này thì không thể nói thương mại điện tử ở Việt Nam nhỏ nữa. Nếu duy trì tốc độ này thì Việt Nam sẽ trở thành cường quốc thương mại điện tử”, ông Hưng lạc quan nói. Tuy nhiên, muốn thương mại điện tử phát triển nhanh, quy mô lớn thì thanh toán trực tuyến là yếu tố quan trọng.
Ở khía cạnh khác, nếu nhìn vào các sàn thương mại điện tử thì thấy rằng, có sự tương đồng về chủng loại hàng hóa, vận chuyển, thanh toán, độ tin cậy… mà chưa có sự khác biệt. Do vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, DN thương mại điện tử muốn thành công thì phải tìm ra thị trường ngách, tìm ra điểm khác biệt. Ví dụ như tiki định hình được với khách hàng nhờ yếu tố khác biệt là mặt hàng sách, hoặc như hướng đi adayroi đang làm.
Trong khi doanh số từ thương mại điện tử của Mỹ chiếm 5% tổng giao dịch bán lẻ, Trung Quốc chiếm 9-10% thì Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1-3%. |
Tin liên quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng
10:39 | 15/07/2025 Tiêu dùng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính
19:28 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml
19:20 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe
16:33 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
13:27 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa
11:36 | 11/07/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Lạng Sơn: Thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tội phạm ma túy phức tạp tuyến biên giới miền Trung

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
