Thị trường Nhật Bản thu hút các thương hiệu xa xỉ phẩm
Nhật Bản đã trở thành điểm sáng trong thị trường xa xỉ phẩm ảm đạm toàn cầu, phần lớn nhờ du khách Trung Quốc khi họ tận dụng lợi thế của đồng yen yếu.
Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi tên là Snow đã chi 520.000 yen (3.390 USD) để mua một chiếc túi và hai phụ kiện từ cửa hàng Gucci tại trung tâm thương mại Matsuya ở Ginza, Tokyo trong tháng này.
Đây là lần đầu tiên cô Snow đến Nhật Bản, nhưng họ không tham quan gì trong suốt kỳ nghỉ 7 ngày ở Tokyo.
Trong khi đó, một thanh niên Trung Quốc (22 tuổi) đến Nhật Bản trong tháng 6/2024 cho hay đồng yen giảm khiến việc mua sắm trở nên khá dễ chịu. Anh cho hay giá một chiếc vòng cổ Bulgari tại Trung Quốc đại lục có giá 368.000 yen, trong khi ở Nhật chỉ có giá 300.000 yen.
Những tác động từ Nhật Bản đã phần nào được thể hiện trong báo cáo kết quả kinh doanh của các “ông lớn” xa xỉ phẩm.
Tháng này, Burberry đã báo cáo doanh số bán hàng cùng cửa hàng giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, không tính đến tác động của tỷ giá hối đoái. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khu vực bán hàng hàng đầu của hãng này, giảm 23%, trong đó có Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng, với doanh số tăng 6%.
Theo Burberry, nhu cầu của người dân địa phương ở Nhật Bản vẫn thấp, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã mang lại sự thúc đẩy.
Điều tương tự cũng xảy ra với LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton. Doanh số của tập đoàn này tiếp tục giảm ở châu Á, không bao gồm Nhật Bản.
Riêng tại Nhật Bản, công ty mẹ của Louis Vuitton đã đạt được mức tăng trưởng hai chữ số, mà công ty cho rằng là nhờ hoạt động mua sắm của khách hàng Trung Quốc.
Chi tiêu cho hàng xa xỉ đã giảm ở Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, các thương hiệu thiết kế vẫn giữ được sức hút đối với người tiêu dùng Trung Quốc, một số người trong số đó đang tham gia vào làn sóng du lịch đến Nhật Bản để mua sắm.
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, khoảng 17,8 triệu lượt người đã đến du lịch Nhật Bản trong nửa đầu năm 2024, trong đó dẫn đầu là du khách Hàn Quốc, tiếp theo là Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ, ghi nhận mức kỷ lục nửa đầu năm.
Chi tiêu của người nước ngoài đến Nhật Bản đạt 2.140 tỷ yen (13,9 tỷ USD) trong giai đoạn tháng 4-6/2024.
Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ việc mua sắm xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng chủ lực của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã ghi nhận doanh thu tăng 20,2% so với năm trước trong giai đoạn 1-15/7.
Các mặt hàng như túi xách và ví thiết kế là những sản phẩm giúp doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng miễn thuế của Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, đã tăng 21,9% trong cùng kỳ.
Dữ liệu từ Hiệp hội các cửa hàng bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số bán hàng miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần mức năm trước. Con số này vượt trên 400 tỷ yen lần đầu tiên trong một năm tài chính./.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chính sách thương mại Mỹ “phủ bóng” triển vọng tăng trưởng kinh tế Nhật Bản
11:02 | 29/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cái bắt tay của hai “ông lớn” ô tô Nhật Bản
08:10 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Tổng thống Trump tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên vàng cho nước Mỹ
10:23 | 21/01/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump cam kết “thay đổi lịch sử” ngay ngày đầu nhậm chức
08:55 | 20/01/2025 Nhìn ra thế giới
“Trung-Nhật đang ở giai đoạn then chốt trong tiến trình cải thiện quan hệ”
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Mỹ: Lạm phát cao, Fed có thể hãm phanh lộ trình hạ lãi suất
15:12 | 16/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
11:14 | 15/01/2025 Nhìn ra thế giới
Dịch cúm mùa Đông lan rộng khắp châu Âu, hàng chục nghìn ca mắc bệnh
08:50 | 06/01/2025 Nhìn ra thế giới
Chuyên gia Mỹ đánh giá tổn thất của Ukraine khi ngừng trung chuyển khí đốt Nga
09:25 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Cuba và Bolivia chính thức trở thành các quốc gia đối tác của BRICS
09:13 | 03/01/2025 Nhìn ra thế giới
Biến đổi Khí hậu và AI là ưu tiên của Brazil khi đảm nhận chức chủ tịch BRICS
09:07 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Nga ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine: Ba Lan, Slovakia phản ứng trái chiều
09:06 | 02/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hy vọng nào giúp “Lục địa già” chuyển mình
06:29 | 01/01/2025 Nhìn ra thế giới
Hải quan Hoa Kỳ thu giữ lô hàng giả giá trị 18 triệu USD
17:18 | 31/12/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế thế giới năm 2025 được dự báo tiếp tục có nhiều thách thức
11:07 | 31/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics