Thị trường dệt may phục hồi, doanh nghiệp tăng tốc
Thị trường lao động duy trì đà phục hồi Doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi, tìm kiếm mở rộng thị trường Xuất khẩu dệt may phục hồi tích cực |
![]() |
Vải, sợi làm từ cây gai xanh - một trong những nguyên liệu bền vững mà ngành dệt may Việt Nam đang tập trung phát triển. Ảnh: N.H |
Khởi sắc
Thông tin về tình hình thị trường, ông Phan Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, thị trường dệt may đang phục hồi và đơn hàng dần quay trở lại. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được đơn hàng kéo dài đến hết tháng 9/2024. Tuy nhiên, các đơn hàng hiện nay yêu cầu thời gian giao nhanh chóng từ 45-60 ngày, với thời gian chuẩn bị ngắn và chào mẫu trong 15 ngày. Để đáp ứng các yêu cầu này, Việt Thắng Jean đã chủ động thay đổi một số công đoạn công nghệ, áp dụng công nghệ số trong thiết kế như thiết kế mẫu 3D, giúp nâng cao năng suất và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ông Việt cho biết thêm, doanh nghiệp đã thích ứng với các đơn hàng nhỏ, giúp tăng số lượng đơn hàng mới và ký kết đến hết tháng 9.
Ông Phan Văn Việt dự báo các thị trường như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đang hồi phục với lượng hàng tồn kho giảm, nhu cầu nhập hàng mới tăng lên, và các đơn hàng nhỏ từ các thị trường ngách cũng gia tăng, giúp phục hồi đơn hàng tốt hơn trong những tháng cuối năm.
Theo ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, quý 1/2024, May 10 có đơn hàng tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Các đơn hàng quý 2 và nửa đầu quý 3/2024 cũng có những tín hiệu tích cực hơn. Các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, cùng các thị trường mới khai thác như Canada, ASEAN và Trung Quốc đều có lượng đặt hàng khá tốt.
Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Định đã nhận được đơn hàng tăng hơn 30%, đảm bảo việc làm cho người lao động đến tháng 9-10/2024. Để đạt được lượng đơn hàng này, ngoài khách hàng truyền thống từ Mỹ và EU, Tập đoàn Gia Định đã mở rộng khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và khai thác các thị trường ngách như Nam Phi và Mexico.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết ngành dệt may đang có dấu hiệu khởi sắc khi các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu kiểm soát được lạm phát, dẫn đến sức mua tăng, hàng tồn kho giảm. Một số doanh nghiệp dệt may đã thông qua VITAS để tìm các công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng. Nếu tình hình kinh tế thế giới không có biến động lớn, hoạt động sản xuất của ngành dệt may dự kiến sẽ phục hồi và phát triển tốt trong năm 2024, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.
Đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh
Mặc dù ngành dệt may có triển vọng phục hồi, song ông Phan Văn Việt cho rằng ngành vẫn đối diện nhiều thách thức như giá đơn hàng không tăng trong khi chi phí nguyên phụ liệu và logistics vẫn cao do xung đột Biển Đỏ. Các thị trường xuất khẩu kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng từ nguồn lao động đến tác động môi trường, yêu cầu khắt khe về nguồn gốc nguyên phụ liệu và chứng chỉ xanh cho nhà máy và sản phẩm. Doanh nghiệp dệt may còn phải đối diện với các quy định như EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon), cùng với Chiến lược “thời trang bền vững” thay cho “thời trang nhanh”, và các quy định của EU và Đức về chuỗi cung ứng bền vững.
Để có được đơn hàng và đáp ứng các tiêu chí của thị trường nhập khẩu, ông Phan Văn Việt nhấn mạnh doanh nghiệp cần nỗ lực đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ mới và đáp ứng các tiêu chí về xanh bền vững, giảm thải carbon. Ông Thân Đức Việt cũng cho rằng việc xanh hóa trong sản xuất đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Việc thích ứng của doanh nghiệp Việt sẽ giúp xuất khẩu hàng hóa bền vững.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển cho biết, ngành dệt may có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh, điều chỉnh quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ mới để duy trì tính cạnh tranh và tiến xa hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn xanh hóa sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh một cách chủ động, đồng bộ và toàn diện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận sớm thị trường sản phẩm xanh của EU.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh, các doanh nghiệp dệt may cần tạo lập thương hiệu Việt Nam ở vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình thay vì xuất khẩu dưới tên các thương hiệu lớn khác. Chuyển đổi số và sản xuất thông minh là yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp cần từng bước chuyển từ sản xuất truyền thống sang tự động hóa để đạt được sự thay đổi này.
Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
