Thị trường dệt may phục hồi, doanh nghiệp tăng tốc
Thị trường lao động duy trì đà phục hồi Doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi, tìm kiếm mở rộng thị trường Xuất khẩu dệt may phục hồi tích cực |
![]() |
Vải, sợi làm từ cây gai xanh - một trong những nguyên liệu bền vững mà ngành dệt may Việt Nam đang tập trung phát triển. Ảnh: N.H |
Khởi sắc
Thông tin về tình hình thị trường, ông Phan Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, thị trường dệt may đang phục hồi và đơn hàng dần quay trở lại. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được đơn hàng kéo dài đến hết tháng 9/2024. Tuy nhiên, các đơn hàng hiện nay yêu cầu thời gian giao nhanh chóng từ 45-60 ngày, với thời gian chuẩn bị ngắn và chào mẫu trong 15 ngày. Để đáp ứng các yêu cầu này, Việt Thắng Jean đã chủ động thay đổi một số công đoạn công nghệ, áp dụng công nghệ số trong thiết kế như thiết kế mẫu 3D, giúp nâng cao năng suất và đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Ông Việt cho biết thêm, doanh nghiệp đã thích ứng với các đơn hàng nhỏ, giúp tăng số lượng đơn hàng mới và ký kết đến hết tháng 9.
Ông Phan Văn Việt dự báo các thị trường như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đang hồi phục với lượng hàng tồn kho giảm, nhu cầu nhập hàng mới tăng lên, và các đơn hàng nhỏ từ các thị trường ngách cũng gia tăng, giúp phục hồi đơn hàng tốt hơn trong những tháng cuối năm.
Theo ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, quý 1/2024, May 10 có đơn hàng tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Các đơn hàng quý 2 và nửa đầu quý 3/2024 cũng có những tín hiệu tích cực hơn. Các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, cùng các thị trường mới khai thác như Canada, ASEAN và Trung Quốc đều có lượng đặt hàng khá tốt.
Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Định đã nhận được đơn hàng tăng hơn 30%, đảm bảo việc làm cho người lao động đến tháng 9-10/2024. Để đạt được lượng đơn hàng này, ngoài khách hàng truyền thống từ Mỹ và EU, Tập đoàn Gia Định đã mở rộng khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và khai thác các thị trường ngách như Nam Phi và Mexico.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết ngành dệt may đang có dấu hiệu khởi sắc khi các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu kiểm soát được lạm phát, dẫn đến sức mua tăng, hàng tồn kho giảm. Một số doanh nghiệp dệt may đã thông qua VITAS để tìm các công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng. Nếu tình hình kinh tế thế giới không có biến động lớn, hoạt động sản xuất của ngành dệt may dự kiến sẽ phục hồi và phát triển tốt trong năm 2024, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.
Đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh
Mặc dù ngành dệt may có triển vọng phục hồi, song ông Phan Văn Việt cho rằng ngành vẫn đối diện nhiều thách thức như giá đơn hàng không tăng trong khi chi phí nguyên phụ liệu và logistics vẫn cao do xung đột Biển Đỏ. Các thị trường xuất khẩu kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng từ nguồn lao động đến tác động môi trường, yêu cầu khắt khe về nguồn gốc nguyên phụ liệu và chứng chỉ xanh cho nhà máy và sản phẩm. Doanh nghiệp dệt may còn phải đối diện với các quy định như EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon), cùng với Chiến lược “thời trang bền vững” thay cho “thời trang nhanh”, và các quy định của EU và Đức về chuỗi cung ứng bền vững.
Để có được đơn hàng và đáp ứng các tiêu chí của thị trường nhập khẩu, ông Phan Văn Việt nhấn mạnh doanh nghiệp cần nỗ lực đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ mới và đáp ứng các tiêu chí về xanh bền vững, giảm thải carbon. Ông Thân Đức Việt cũng cho rằng việc xanh hóa trong sản xuất đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Việc thích ứng của doanh nghiệp Việt sẽ giúp xuất khẩu hàng hóa bền vững.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển cho biết, ngành dệt may có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh, điều chỉnh quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ mới để duy trì tính cạnh tranh và tiến xa hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn xanh hóa sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh một cách chủ động, đồng bộ và toàn diện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận sớm thị trường sản phẩm xanh của EU.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh, các doanh nghiệp dệt may cần tạo lập thương hiệu Việt Nam ở vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình thay vì xuất khẩu dưới tên các thương hiệu lớn khác. Chuyển đổi số và sản xuất thông minh là yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp cần từng bước chuyển từ sản xuất truyền thống sang tự động hóa để đạt được sự thay đổi này.
Tin liên quan

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
16:20 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính
17:15 | 30/04/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi 2 thực phẩm giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
