Doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi, tìm kiếm mở rộng thị trường
Hoạt động sản xuất ở nhiều lĩnh vực khởi sắc. Ảnh: N.Linh |
Khai thác tốt thị trường truyền thống
Chia sẻ về tình hình xuất khẩu đầu năm, bà Dương Thị Thủy, Giám đốc Kinh doanh xuất khẩu, Công ty Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng, đóng góp 30% tổng doanh thu của công ty. Năm 2023 dù tình hình thị trường khó khăn chung song xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm 2024, công ty đạt tăng trưởng 130% so với cùng kỳ năm trước. Hiện sản phẩm chủ đạo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là bánh trứng nướng tipo, được thị trường Trung Quốc đón nhận trên tất cả các nền tảng, từ siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thương mại điện tử.
Tiếp đà này, công ty đang mở rộng đầu tư công nghệ để gia tăng sản xuất các sản phẩm có khẩu vị mặn, sản phẩm “hot trend” cho giới trẻ để đa dạng thị trường và người mua. Mục tiêu của Công ty Thực phẩm Hữu Nghị trong năm nay là tiếp tục giữ vững tăng trưởng xuất khẩu trên 130% và mở rộng tới các tỉnh, thành khác trên toàn Trung Quốc. Hiện doanh nghiệp đã có gần 10 đại lý và hướng tới mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 1 tổng đại lý.
Bà Dương Thị Thủy cho biết thêm, doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và các quy định chung về thực phẩm. Doanh nghiệp cũng đạt chứng chỉ SA8000, chứng chỉ Mỹ công nhận và xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ cùng nhiều thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, châu Á. Chứng chỉ này giúp công ty thâm nhập sâu vào nhiều thị trường trên thế giới.
Cũng kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu sẽ khơi sắc trong năm 2024, ông Nguyễn Huy Thắng, cán bộ xuất nhập khẩu Công ty Mira Nghi Sơn cho biết, sản lượng sản xuất của doanh nghiệp năm 2023 đạt chỉ tiêu đề ra với sản lượng gần 120.000 tấn, đạt duy trì hoạt động nhà máy sản xuất liên tục. Doanh thu so với các năm trước có sự giảm sút nhẹ do yếu tố về giá cả nhưng so với mặt bằng chung của doanh nghiệp sản xuất khác, doanh nghiệp vẫn duy trì được sự ổn định. Năm 2024, mặc dù dự báo tình hình kinh tế vẫn có khó khăn nhưng đã có những tín hiệu phục hồi ngành sản xuất, do đó doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu kế hoạch tăng sản lượng lên 10%, đồng thời đẩy mạnh thị trường xuất khẩu tiềm năng như: Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á.
Qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 113,4 tỷ USD, cán cân thương mại đạt thặng dư với con số xuất siêu 5 tỷ USD.
Một số ngành, tín hiệu tích cực từ thị trường đã trở lại, đơn hàng khả quan hơn. 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng dương trở lại đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, XK cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nhiều doanh nghiệp đang đón đơn hàng mới trở lại.
Thích ứng xu hướng xanh
Chia sẻ về kết quả tích cực này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, 2 tháng đầu năm 2024 lượng đơn hàng đã phục hồi tích cực. Hầu khắp các ngành, lĩnh vực như gỗ, dệt may, da giày, sắt thép, điện tử, thủy sản, rau quả, gạo, cà phê đều ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ở mức cao. Các đơn hàng từ thị trường truyền thống đến các thị trường Việt Nam ký kết các FTA và cả những thị trường mới đã được các doanh nghiệp chú ý khai thác. Từ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dần dần quay trở lại ở mức tương đối tốt.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Trọng Thịnh, các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu mới dừng ở hết tháng 6, 7/2024. Do đó, việc tiếp tục tìm kiếm và thắt chặt mối quan hệ để ký kết các đơn hàng trong nửa cuối năm 2024 là một việc làm cực kỳ quan trọng và cần thiết để duy trì đà tăng trưởng hoạt động xuất khẩu. Các bộ ngành, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp cần tích cực trong việc nắm bắt thị trường cũng như tìm kiếm các đơn hàng mới. Đồng thời, cần phải tìm kiếm và nắm bắt những thay đổi từ các quốc gia, đặc biệt là xu hướng xanh hơn, sạch hơn, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số để từ đó có thể giảm thiểu được chi phí trong quản lý và hoạt động kinh doanh, nhưng đồng thời, vẫn đáp ứng được yêu cầu của hoạt động đổi mới và tiếp cận các thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 sẽ tiếp tục mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu mới, khai thác FTA, trong đó, chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại nhằm phát triển ngoại thương bền vững.
Trong năm 2024 sẽ có nhiều triển lãm thương mại quốc tế về các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam; triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu và Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp lần đầu tiên được tổ chức, đồng thời, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và quảng bá các sự kiện xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài…
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh: Đặt chỉ tiêu 99,5% hồ sơ giải quyết đúng hạn
21:45 | 15/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ
09:44 | 15/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội có một không hai của DN ngành công nghiệp hỗ trợ
08:38 | 16/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản trị doanh nghiệp theo ESG như thế nào để thành công?
06:42 | 15/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mô hình nhượng quyền mới, Trung Nguyên E-Coffee ký kết hàng trăm hợp đồng
21:57 | 14/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông minh từ thang máy kết nối kỹ thuật số
16:02 | 14/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ
14:16 | 13/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB giảm lãi suất cho vay với khách hàng chịu thiệt hại bởi bão lũ
14:09 | 13/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel khắc phục gián đoạn thông tin tại các tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng lũ lụt
10:27 | 13/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc
07:49 | 13/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sân golf Văn Lang Empire T&T Golf Club chính thức được vận hành theo chuẩn quốc tế
07:46 | 13/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cảng biển phát triển xứng tầm với khu vực và thế giới
20:37 | 12/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Thanh tra, xử phạt 3 doanh nghiệp thực phẩm
16:29 | 12/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành Hải quan đã nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc
16:19 | 12/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Saigon Co.op tăng cường hàng hóa, tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc
11:41 | 12/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hơn 2 tấn ma túy đá cất giấu trong lô hàng dưa hấu
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
Cơ hội có một không hai của DN ngành công nghiệp hỗ trợ
UAE tìm kiếm hiệp định thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới
EU "chia rẽ" về việc áp thuế xe điện Trung Quốc
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại
14:57 | 29/08/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế
15:32 | 25/08/2024 Megastory/Longform