Facebook Twitter youtube Tiktok

Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, Thanh Hóa hiện xếp thứ 14/63 tỉnh, thành, đặc biệt lọt Top 10 cả nước về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030 Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo
Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
Nhiều sản phẩm, đặc sản địa phương được bày bán trên sàn thuongmaidientuthanhhoa.vn

Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của Thanh Hóa.

Bám sát định hướng trên, Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát triển hạ tầng số, logistics, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và người dân.

Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các nền tảng như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.

Các chương trình đào tạo tập trung vào kỹ năng tạo gian hàng online, livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.

Câu chuyện của Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh (Nga Sơn) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm giò, chả, thịt lợn và rau củ lên sàn TMĐT như: Postmart, Voso và mạng xã hội Facebook, Zalo.

Phân phối sản phẩm qua các sàn TMĐT và mạng xã hội giúp Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thuận tiện hơn rất nhiều so với phương thức bán hàng truyền thống.

Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã mạnh dạn đưa sản phẩm có thế mạnh như: thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dược liệu thiên nhiên lên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy. Qua đó, giúp doanh nghiệp địa phương kết nối trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào trung gian và tối ưu chi phí.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, tính đến quý I/2025, 95% xã, phường trong tỉnh đã được phủ sóng internet tốc độ cao. Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền. 100% siêu thị, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR hoặc ví điện tử.

Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2025 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Thanh Hóa đã vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, thành trên cả nước.

Cụ thể, tỉnh đạt thứ hạng 9 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng, thứ 13 về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp và xếp thứ 28 về chỉ số hạ tầng công nghệ thông tin.

Việc lọt Top 10 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của người dân, cùng sự chủ động của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ lẻ trong việc tiếp cận khách hàng thông qua TMĐT.

Với nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện, sự tham gia ngày càng sâu của doanh nghiệp và người dân, TMĐT được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.

Đề án “Phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: TMĐT chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.
Trang Anh

Tin liên quan

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử

Dù thành thạo livestream, chạy quảng cáo hay tối ưu gian hàng, nhiều sinh viên ngành thương mại điện tử vẫn thiếu kỹ năng pháp lý. Các chuyên gia cảnh báo nếu không sớm vá lỗ hổng đào tạo từ giảng đường, thế hệ nhân lực thương mại điện tử tương lai có thể trở thành “mắt xích rủi ro” ngay khi vừa tốt nghiệp.
Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Sự hợp tác giữa Vingroup và Shopee không chỉ mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử tại Việt Nam mà còn đánh dấu bước đi mới trong việc ứng dụng xe điện, tủ khóa thông minh, thúc đẩy hệ sinh thái số bền vững, hiện đại và dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Hệ thống pháp luật hiện hành như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đang dần bộc lộ hạn chế, nhất là với hình thức bán hàng qua các nền tảng, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream hay giao dịch xuyên biên giới. Để giải quyết tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhiều chuyên gia cho rằng cần có một đạo luật riêng về thương mại điện tử.
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị đã tham gia hội nghị tập huấn do Bộ Công Thương tổ chức để học cách khởi nghiệp trong thương mại điện tử bằng công cụ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy con đường này nhiều thách thức, nhưng nếu nắm bắt đúng xu hướng, thanh niên có thể tận dụng công nghệ để bứt phá.
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số cho hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp nhỏ và vừa được UBND tỉnh Bình Định ban hành ngày 2/6/2025. Một chiến dịch số hóa được khởi động với hàng loạt giải pháp đồng bộ, từ đào tạo, hỗ trợ phần mềm, cho đến đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu ký Hiệp định thương mại số độc lập với Singapore - trung tâm kinh tế số của ASEAN. Không chỉ mở ra “xa lộ dữ liệu” cho giao dịch xuyên biên giới, Hiệp định này còn đặt ra bộ tiêu chuẩn mới cho thương mại điện tử toàn cầu, tạo sức ép lớn lên các nước đang phát triển như Việt Nam trong quá trình hội nhập số.
Bài 3:  Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin sai lệch… đang khiến niềm tin vào thương mại điện tử (TMĐT) bị lung lay. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) về những “lỗ hổng” trong kiểm soát, hành lang pháp lý còn yếu và hướng đi để khôi phục lòng tin người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.
Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử

Trong 5 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã thực hiện xử lý truy thu thuế đối với 25.201 trường hợp là các cá nhân, hộ kinh doanh, với số tiền hơn 331 tỷ đồng.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản

Việc Ninh Bình đưa sản phẩm dịch vụ du lịch, hàng hóa được chứng nhận là đặc trưng, mang tính văn hóa và lợi thế của địa phương (OCOP) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là cơ hội lớn mở ra. Tuy nhiên, thị trường rộng lớn này đặt ra nhiều thách thức đối với cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương.
Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử

Cơ quan Công an liên tiếp nhận đơn tố giác của người dân về việc bị lừa đảo trên không gian mạng với hình thức mời nhận quà tặng và chuyển tiền thực hiện nhiệm vụ qua ứng dụng “TTlive”, “TikTok”, “Tokspot”.
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Sàn TMĐT Shopee tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh và làm rõ các trường hợp bị nghi ngờ vi phạm pháp luật trên nền tảng. Đồng thời, triển khai nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người bán chính hãng, đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, minh bạch, hiệu quả.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Chi cục Thuế khu vực XII vừa có văn bản trả lời về chính sách chiết khấu thương mại cho đại lý trong trường hợp xuất hóa đơn cho người tiêu dùng cuối cùng.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của thuế trong giảm tiêu thụ đồ uống có đường.
Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực XVIII phát sinh vướng mắc liên quan đến việc áp dụng quy định chi tiết thi hành xử phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp.
Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Cục Hải quan vừa có công văn 8282/CHQ-GSQL hướng dẫn Công ty TNHH TNHH LUXSHARE - ICT (Nghệ An) về hoạt động đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất.
Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh Nghệ An đã thực hiện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.426 vụ.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động