Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030 Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo |
![]() |
Nhiều sản phẩm, đặc sản địa phương được bày bán trên sàn thuongmaidientuthanhhoa.vn |
Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của Thanh Hóa.
Bám sát định hướng trên, Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát triển hạ tầng số, logistics, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và người dân.
Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các nền tảng như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.
Các chương trình đào tạo tập trung vào kỹ năng tạo gian hàng online, livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.
Câu chuyện của Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh (Nga Sơn) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm giò, chả, thịt lợn và rau củ lên sàn TMĐT như: Postmart, Voso và mạng xã hội Facebook, Zalo.
Phân phối sản phẩm qua các sàn TMĐT và mạng xã hội giúp Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thuận tiện hơn rất nhiều so với phương thức bán hàng truyền thống.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã mạnh dạn đưa sản phẩm có thế mạnh như: thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dược liệu thiên nhiên lên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy. Qua đó, giúp doanh nghiệp địa phương kết nối trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào trung gian và tối ưu chi phí.
Về hạ tầng công nghệ thông tin, tính đến quý I/2025, 95% xã, phường trong tỉnh đã được phủ sóng internet tốc độ cao. Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền. 100% siêu thị, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR hoặc ví điện tử.
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2025 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Thanh Hóa đã vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, tỉnh đạt thứ hạng 9 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng, thứ 13 về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp và xếp thứ 28 về chỉ số hạ tầng công nghệ thông tin.
Việc lọt Top 10 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của người dân, cùng sự chủ động của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ lẻ trong việc tiếp cận khách hàng thông qua TMĐT.
Với nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện, sự tham gia ngày càng sâu của doanh nghiệp và người dân, TMĐT được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.
Đề án “Phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: TMĐT chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. |
Tin liên quan

Kỹ năng pháp lý - khoảng trống trong đào tạo sinh viên thương mại điện tử
08:00 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử
09:20 | 07/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh
08:00 | 09/06/2025 Thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo
21:31 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030
21:27 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
09:37 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
14:43 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng
10:52 | 03/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform