Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030 Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo |
![]() |
Nhiều sản phẩm, đặc sản địa phương được bày bán trên sàn thuongmaidientuthanhhoa.vn |
Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của Thanh Hóa.
Bám sát định hướng trên, Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát triển hạ tầng số, logistics, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và người dân.
Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các nền tảng như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.
Các chương trình đào tạo tập trung vào kỹ năng tạo gian hàng online, livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.
Câu chuyện của Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh (Nga Sơn) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm giò, chả, thịt lợn và rau củ lên sàn TMĐT như: Postmart, Voso và mạng xã hội Facebook, Zalo.
Phân phối sản phẩm qua các sàn TMĐT và mạng xã hội giúp Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thuận tiện hơn rất nhiều so với phương thức bán hàng truyền thống.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã mạnh dạn đưa sản phẩm có thế mạnh như: thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dược liệu thiên nhiên lên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy. Qua đó, giúp doanh nghiệp địa phương kết nối trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào trung gian và tối ưu chi phí.
Về hạ tầng công nghệ thông tin, tính đến quý I/2025, 95% xã, phường trong tỉnh đã được phủ sóng internet tốc độ cao. Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền. 100% siêu thị, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR hoặc ví điện tử.
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2025 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Thanh Hóa đã vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, tỉnh đạt thứ hạng 9 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng, thứ 13 về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp và xếp thứ 28 về chỉ số hạ tầng công nghệ thông tin.
Việc lọt Top 10 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của người dân, cùng sự chủ động của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ lẻ trong việc tiếp cận khách hàng thông qua TMĐT.
Với nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện, sự tham gia ngày càng sâu của doanh nghiệp và người dân, TMĐT được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.
Đề án “Phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: TMĐT chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. |
Tin liên quan

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử
10:23 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn
16:00 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa làm việc với Hải quan khu vực X và Thuế tỉnh Thanh Hóa
15:29 | 29/07/2025 Chuyển động

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung
11:04 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu
20:32 | 28/07/2025 Thương mại điện tử

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số
14:54 | 28/07/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn
08:00 | 27/07/2025 Thương mại điện tử

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ
15:00 | 26/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
13:22 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số
10:58 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước
14:05 | 24/07/2025 Thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử
11:26 | 23/07/2025 Thương mại điện tử

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
10:17 | 23/07/2025 Thương mại điện tử

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
15:28 | 22/07/2025 Thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
15:02 | 22/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics