Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030 Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo |
![]() |
Nhiều sản phẩm, đặc sản địa phương được bày bán trên sàn thuongmaidientuthanhhoa.vn |
Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của Thanh Hóa.
Bám sát định hướng trên, Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát triển hạ tầng số, logistics, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và người dân.
Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các nền tảng như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.
Các chương trình đào tạo tập trung vào kỹ năng tạo gian hàng online, livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.
Câu chuyện của Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh (Nga Sơn) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm giò, chả, thịt lợn và rau củ lên sàn TMĐT như: Postmart, Voso và mạng xã hội Facebook, Zalo.
Phân phối sản phẩm qua các sàn TMĐT và mạng xã hội giúp Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thuận tiện hơn rất nhiều so với phương thức bán hàng truyền thống.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã mạnh dạn đưa sản phẩm có thế mạnh như: thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dược liệu thiên nhiên lên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy. Qua đó, giúp doanh nghiệp địa phương kết nối trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào trung gian và tối ưu chi phí.
Về hạ tầng công nghệ thông tin, tính đến quý I/2025, 95% xã, phường trong tỉnh đã được phủ sóng internet tốc độ cao. Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền. 100% siêu thị, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR hoặc ví điện tử.
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2025 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Thanh Hóa đã vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, tỉnh đạt thứ hạng 9 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng, thứ 13 về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp và xếp thứ 28 về chỉ số hạ tầng công nghệ thông tin.
Việc lọt Top 10 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của người dân, cùng sự chủ động của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ lẻ trong việc tiếp cận khách hàng thông qua TMĐT.
Với nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện, sự tham gia ngày càng sâu của doanh nghiệp và người dân, TMĐT được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.
Đề án “Phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: TMĐT chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. |
Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử
17:11 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
15:15 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
08:00 | 28/06/2025 Thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử
11:00 | 26/06/2025 Thương mại điện tử

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật
16:34 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu
09:10 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán
09:00 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số
08:56 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

“Truy quét” kinh doanh online ở Bình Thuận, phạt hơn 70 triệu đồng
10:18 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
09:09 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
10:04 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế
09:30 | 22/06/2025 Thuế

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
10:02 | 20/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
14:37 | 19/06/2025 Thương mại điện tử

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số
11:32 | 19/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics