Tái xuất phế liệu ra khỏi Việt Nam: Vướng do đâu?
![]() | Loạt biện pháp xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển |
![]() | Hướng dẫn tái xuất phế liệu tồn đọng tại cảng biển |
![]() | Khởi tố vụ án 13 xe tải vận chuyển phế liệu lậu |
![]() |
Phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Mới có 2 hãng tàu tái xuất phế liệu
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, thực hiện hướng dẫn theo công văn 333/TCHQ-GSQL ngày 22/1/2021 về việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng Cát Lái. Theo đó, Chi cục đã gửi thư mời tới 30 hãng tàu có liên quan đến việc vận chuyển phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng. Tại buổi làm việc với các hãng tàu, Chi cục Hãi quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phổ biến nội dung công văn số 333/TCHQ-GSQL và đề nghị các hãng tàu phối hợp với Chi cục tạo điều kiện để xử lý nhanh phế liệu tồn đọng, giải phóng container và trả mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp cảng khai thác.
Tại buổi làm việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế liệu không đạt chất lượng vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng tàu là TS line (có 41 container) và hãng tàu Cosco (có 340 container) đồng ý ký biên bản vi phạm hành chính. Chi cục đã ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả. Đến nay hãng tàu TS line đã tái xuất hết 41 container, hãng tàu Cosco cam kết tái xuất trong 6 đợt, đã tái xuất đợt 1 được 95 container.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại, tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. số phế liệu tồn nêu trên được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018, đến nay đã hơn 2 năm. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến trên 1.000 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn.
Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với trên 1.000 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 30 hãng tàu có liên quan đến việc tái xuất phế liệu tồn đọng, làm việc với cơ quan Hải quan, 27 hãng tàu không đồng ý ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu viện lý do họ hoàn toàn không có lỗi, chủ sở hữu hàng là chủ thể đã nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam và phải là bên có hành vi vi phạm nếu có. Việc viện dẫn khoản 2 Điều 28 Luật Thương mại để cho rằng hãng tàu có hành vi nhập khẩu hàng hóa là bất hợp lý. Hãng tàu đơn thuần chỉ là bên vận chuyển và thực tế đang gánh chịu nhiều thiệt hại từ hành vi nhập khẩu của các chủ sở hữu hàng hóa. Riêng 1 hãng tàu có 6 container ký biên bản và ghi nhận ý kiến hãng tàu là người vận chuyển hàng hóa và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý và chất lượng hàng hóa bên trong, cũng không phải là nhập khẩu trực tiếp, do đó hãng tàu không phải là tổ chức, đơn vị vi phạm.
Để xử lý các vướng mắc trên, ngày 24/3/2021 Cục Hải quan TPHCM họp Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, trong đó có thành viên là các hãng tàu. Tại cuộc họp, đại diện các Hãng tàu có nêu ý kiến như nêu trên. Chính vì vậy, các hãng tàu sẽ không ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu cũng nêu ý kiến muốn được chọn phương án khắc phục hậu quả là tiêu hủy, và sẽ chịu mọi chi phí tiêu hủy.
Để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển, nhanh chóng giải phóng mặt bằng kinh doanh cho cơ quan kinh doanh cảng, tránh chi phí lưu container, lưu bãi phát sinh cho các hãng tàu, và sớm lấy vỏ container quay vòng đóng hàng xuất khẩu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị áp dụng điểm b, khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan năm 2014 yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam về nước xuất khẩu. Trường hợp hãng tàu không tái xuất được, xin tiêu hủy và chịu chi phí tiêu hủy thì đồng ý cho tiêu hủy.
Trong công văn công văn 333/TCHQ-GSQL,Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM làm việc với hãng tàu để thực hiện rà soát thông tin của lô hàng đối chiếu với các điều kiện theo hướng dẫn tại điểm 1 công văn số 6595/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan để thực hiện. Theo đó, lô hàng phải có cảng giao hàng/cảng đích là cảng thuộc quốc gia xuất khẩu ban đầu. Sau khi phê duyệt hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh vận chuyển phế liệu tái xuất, Cục Hải quan TPHCM thông báo về Tổng cục Hải quan qua Cục Quản lý rủi ro về danh sách container tái xuất và quốc gia nhận lại phế liệu để thiết lập các tiêu chí quản lý rủi ro. Đối với các lô hàng hết thời hạn tái xuất theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Hải quan,Cục Hải quan TPHCM thực hiện giám sát chặt chẽ các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển để báo cáo cấp trên về biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
|
Tin liên quan

Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới
15:46 | 09/10/2024 Đối thoại

Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu
14:00 | 08/10/2024 Đối thoại

Phế liệu “đội lốt” hàng hóa thông thường
07:45 | 14/08/2024 Hồ sơ

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai
11:00 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh
22:43 | 06/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Cao Bằng chấn chỉnh quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, dịch vụ lưu trú
12:57 | 06/08/2025 Hồ sơ

Quy định mới về hoạt động kiểm tra chuyên ngành
11:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình
15:57 | 05/08/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới
15:20 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tháng 7, cả nước xử lý 13.244 vụ vận chuyển hàng cấm, gian lận thuế
09:06 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố giám đốc người nước ngoài vì trốn thuế 3,2 tỷ đồng liên quan đến hàng gia công
08:56 | 05/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Thuế tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao các chỉ số xếp hạng

Đà Nẵng tăng tốc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Bài 2: Hướng đến giảm tỷ lệ kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

(INFOGRAPHICS): Chính thức áp dụng 4 phương thức nộp thuế điện tử

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

(INFORGRAPHICS): Các bước nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ
