Tái xuất phế liệu ra khỏi Việt Nam: Vướng do đâu?
Loạt biện pháp xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển | |
Hướng dẫn tái xuất phế liệu tồn đọng tại cảng biển | |
Khởi tố vụ án 13 xe tải vận chuyển phế liệu lậu |
Phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Mới có 2 hãng tàu tái xuất phế liệu
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, thực hiện hướng dẫn theo công văn 333/TCHQ-GSQL ngày 22/1/2021 về việc xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng Cát Lái. Theo đó, Chi cục đã gửi thư mời tới 30 hãng tàu có liên quan đến việc vận chuyển phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng. Tại buổi làm việc với các hãng tàu, Chi cục Hãi quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phổ biến nội dung công văn số 333/TCHQ-GSQL và đề nghị các hãng tàu phối hợp với Chi cục tạo điều kiện để xử lý nhanh phế liệu tồn đọng, giải phóng container và trả mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp cảng khai thác.
Tại buổi làm việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hãng tàu về việc vận chuyển phế liệu không đạt chất lượng vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng tàu là TS line (có 41 container) và hãng tàu Cosco (có 340 container) đồng ý ký biên bản vi phạm hành chính. Chi cục đã ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả. Đến nay hãng tàu TS line đã tái xuất hết 41 container, hãng tàu Cosco cam kết tái xuất trong 6 đợt, đã tái xuất đợt 1 được 95 container.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, trong thời gian qua, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại, tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. số phế liệu tồn nêu trên được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018, đến nay đã hơn 2 năm. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến trên 1.000 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn.
Ông Nguyễn Thanh Long cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với trên 1.000 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định. Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu các hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 30 hãng tàu có liên quan đến việc tái xuất phế liệu tồn đọng, làm việc với cơ quan Hải quan, 27 hãng tàu không đồng ý ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu viện lý do họ hoàn toàn không có lỗi, chủ sở hữu hàng là chủ thể đã nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam và phải là bên có hành vi vi phạm nếu có. Việc viện dẫn khoản 2 Điều 28 Luật Thương mại để cho rằng hãng tàu có hành vi nhập khẩu hàng hóa là bất hợp lý. Hãng tàu đơn thuần chỉ là bên vận chuyển và thực tế đang gánh chịu nhiều thiệt hại từ hành vi nhập khẩu của các chủ sở hữu hàng hóa. Riêng 1 hãng tàu có 6 container ký biên bản và ghi nhận ý kiến hãng tàu là người vận chuyển hàng hóa và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý và chất lượng hàng hóa bên trong, cũng không phải là nhập khẩu trực tiếp, do đó hãng tàu không phải là tổ chức, đơn vị vi phạm.
Để xử lý các vướng mắc trên, ngày 24/3/2021 Cục Hải quan TPHCM họp Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, trong đó có thành viên là các hãng tàu. Tại cuộc họp, đại diện các Hãng tàu có nêu ý kiến như nêu trên. Chính vì vậy, các hãng tàu sẽ không ký biên bản vi phạm. Các hãng tàu cũng nêu ý kiến muốn được chọn phương án khắc phục hậu quả là tiêu hủy, và sẽ chịu mọi chi phí tiêu hủy.
Để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển, nhanh chóng giải phóng mặt bằng kinh doanh cho cơ quan kinh doanh cảng, tránh chi phí lưu container, lưu bãi phát sinh cho các hãng tàu, và sớm lấy vỏ container quay vòng đóng hàng xuất khẩu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị áp dụng điểm b, khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan năm 2014 yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam về nước xuất khẩu. Trường hợp hãng tàu không tái xuất được, xin tiêu hủy và chịu chi phí tiêu hủy thì đồng ý cho tiêu hủy.
Trong công văn công văn 333/TCHQ-GSQL,Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM làm việc với hãng tàu để thực hiện rà soát thông tin của lô hàng đối chiếu với các điều kiện theo hướng dẫn tại điểm 1 công văn số 6595/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan để thực hiện. Theo đó, lô hàng phải có cảng giao hàng/cảng đích là cảng thuộc quốc gia xuất khẩu ban đầu. Sau khi phê duyệt hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh vận chuyển phế liệu tái xuất, Cục Hải quan TPHCM thông báo về Tổng cục Hải quan qua Cục Quản lý rủi ro về danh sách container tái xuất và quốc gia nhận lại phế liệu để thiết lập các tiêu chí quản lý rủi ro. Đối với các lô hàng hết thời hạn tái xuất theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan Hải quan,Cục Hải quan TPHCM thực hiện giám sát chặt chẽ các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng biển để báo cáo cấp trên về biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
|
Tin liên quan
Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới
15:46 | 09/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu
14:00 | 08/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phế liệu “đội lốt” hàng hóa thông thường
07:45 | 14/08/2024 An ninh XNK
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
08:16 | 23/11/2024 An ninh XNK
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
20:15 | 22/11/2024 An ninh XNK
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về
08:16 | 22/11/2024 An ninh XNK
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
20:17 | 21/11/2024 An ninh XNK
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam
19:33 | 21/11/2024 An ninh XNK
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê
16:32 | 21/11/2024 An ninh XNK
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn
16:15 | 21/11/2024 An ninh XNK
Tổng kết Chuyên án A724p: Hiệu quả từ công tác hiệp đồng phối hợp
10:43 | 21/11/2024 An ninh XNK
Tạm giữ hơn 25 tấn vải may mặc không hóa đơn, chứng từ
09:28 | 20/11/2024 An ninh XNK
12 hành động cấp bách để bảo vệ động vật hoang dã
08:00 | 20/11/2024 An ninh XNK
Chống buôn lậu thuốc lá trong bối cảnh tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt
20:44 | 19/11/2024 An ninh XNK
Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 75.000 lít dầu DO
15:01 | 19/11/2024 An ninh XNK
Pháo nổ, pháo hoa đến hẹn lại “nóng”
08:01 | 19/11/2024 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics