Sửa đổi tiêu chuẩn, định mức tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô |
Ảnh minh họa: ST |
Mức giá mua xe ô tô chỉ mua được xe cũ, kém chất lượng
Theo Bộ Tài chính, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2017/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài đã giúp việc bố trí tài sản, quản lý, sử dụng tài sản thống nhất, từng bước đi vào nề nếp, tạo sự chủ động cho các bộ, ngành chủ quản và các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là căn cứ pháp lý để cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thực hiện việc rà soát và sắp xếp lại diện tích trụ sở làm việc, nhà ở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù hoạt động; trên cơ sở đó tạo điều kiện cho bộ, ngành chủ quản xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm và sửa chữa trụ sở, nhà ở của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc như: về thẩm quyền quyết định việc quản lý, sử dụng tài sản công của Bộ phận Thương vụ (thuộc Bộ Công Thương), Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Bộ Quốc phòng); về tiêu chuẩn, định mức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; về giá mua xe ô tô; về tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến; về phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công… cần được tháo gỡ để việc quản lý, sử dụng tài sản công được chặt chẽ, phục vụ tốt công tác ngoại giao nói chung, ngoại giao kinh tế nói riêng, phù hợp với tình hình thực tế trong bối cảnh mới.
Đơn cử, về tiêu chuẩn, định mức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, nhà ở của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, Nghị định số 166/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn diện tích của mỗi thành viên đi theo tối đa 6m2 sàn/người đã bộc lộ những bất cập khi thực hiện là chưa linh hoạt trong quá trình triển khai; chưa tương đồng với chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với con chưa thành niên đi theo bố mẹ. Về giá mua xe ô tô, nếu thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP thì đối với xe chức danh, chỉ có 13% cơ quan đại diện có thể mua được xe, nhưng xe mua được cũng chỉ là những dòng xe cũ; đối với xe sử dụng chung định mức 45.000 USD/xe thì chỉ có 29% cơ quan mua được xe với dòng xe đời cũ; đối với xe sử dụng chung định mức 35.000 USD/xe chỉ có 29% cơ quan mua được những dòng xe kém chất lượng. Đồng thời, xu hướng giá xe ô tô hiện nay so với quy định tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã tăng. Vì vậy, cần sửa đổi quy định liên quan đến mức giá mua xe ô tô để đảm bảo phương tiện hoạt động của cơ quan đại diện của nước ngoài.
Nguyên nhân của những bất cập nói trên là do cơ quan Việt Nam ở nước ngoài phần lớn mua xe ô tô được miễn thuế trong khi định mức quy định cả số thuế được miễn; đồng thời xu hướng giá xe ô tô tăng nên khó khăn trong việc mua xe ô tô ở các địa bàn ngoài nước do liên quan đến các thủ tục khi mua xe vượt giá theo quy định; một số quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công cũng cần rà soát để đảm bảo tương đồng với quy định định mức cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nước; đồng thời cần thiết quy định cụ thể một số danh mục để thuận lợi trong thực hiện.
Tăng định mức diện tích nhà ở
Để khắc phục những hạn chế nói trên, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 166/2017/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài đang được xây dựng.
Đối với định mức sử dụng diện tích nhà ở, theo Bộ Ngoại giao, tại nhiều địa bàn rất khó tìm các căn hộ có diện tích nhỏ đáp ứng đúng quy định của Việt Nam về diện tích căn hộ do đặc thù của nước sở tại quy định cụ thể về diện tích xây dựng công trình. Nếu áp dụng đúng theo Nghị định số 166/2017/NĐ-CP thì việc tìm, thuê nhà ở, trụ sở gặp nhiều khó khăn, phải tìm về khu vực trung tâm thành phố để thuê trụ sở, nhà ở, căn hộ với chi phí thuê cao, gây nên lãng phí cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nếu thuê những khu xa trung tâm, có thể thuê diện tích lớn hơn với số tiền chi trả ít hơn, phù hợp với diện tích sinh hoạt của gia đình; đồng thời, chưa có chế độ hỗ trợ diện tích nhà ở cho con dưới 18 tuổi đi theo. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ thống nhất với Bộ Ngoại giao về việc tăng định mức nhà ở hiện tại tại Điều 6 Nghị định số 166/2017/NĐ-CP của mỗi chức danh thêm 12m2, tương ứng diện tích 1 phòng để áp dụng chung cho từng nhóm chức danh; bỏ chế độ 6m2 của mỗi thành viên có tiêu chuẩn đi theo (phu nhân/phu quân) quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 166/2017/NĐ-CP. Theo quy định hiện hành thì các chức danh (trừ nhân viên hợp đồng) đều có chế độ phu quân/phu nhân đi theo; đồng thời, hiện nay, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đối với con chưa thành niên đi theo.
Về mức giá mua xe ô tô chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung quy định tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã được duy trì từ năm 2010 (theo Quyết định số 30/2010/QĐ-TTg ngày 15/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ) cho đến nay trong khi giá cả thị trường nói chung và giá xe ô tô trên thị trường đã có nhiều biến động. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao thì giá mua xe ô tô hiện nay là rất thấp so với giá thị trường nên khó khăn trong việc mua sắm cũng như thể hiện hình ảnh của quốc gia. Do đó, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Ngoại giao trình Chính phủ sửa đổi mức giá xe, cụ thể: xe phục vụ công tác các chức danh Đại sứ và các chức danh tương đương, Đại diện, Trưởng phái đoàn Việt Nam thì mức giá tối đa được xác định là 90.000USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc miễn theo quy định của nước sở tại; Tổng Lãnh sự và chức danh tương đương với mức giá tối đa là 85.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc miễn theo quy định. Xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan đại diện, bộ phận biệt phái thì mức giá tối đa như sau: 1 xe ô tô với mức giá tối đa là 55.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định; số xe còn lại được mua với mức giá tối đa là 45.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định. Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài, mức giá quy định là 45.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định của nước sở tại.
Dự thảo Nghị định cũng quy định giá mua xe ô tô đối với các trường hợp đặc biệt. Theo đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định mức giá cao hơn không quá 15% so với mức giá tối đa quy định tại dự thảo Nghị định này. Trường hợp phải trang bị xe ô tô có mức giá cao hơn từ trên 15% so với mức giá tối đa quy định tại dự thảo Nghị định này, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tin liên quan
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
17:24 | 30/04/2024 Kinh tế
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
19:15 | 29/04/2024 Kinh tế
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực
08:09 | 27/04/2024 Tài chính
Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh
14:49 | 30/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
07:45 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn): Khởi sắc trong công tác thu ngân sách
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics