Sửa đổi tiêu chuẩn, định mức tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô |
![]() |
Ảnh minh họa: ST |
Mức giá mua xe ô tô chỉ mua được xe cũ, kém chất lượng
Theo Bộ Tài chính, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2017/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài đã giúp việc bố trí tài sản, quản lý, sử dụng tài sản thống nhất, từng bước đi vào nề nếp, tạo sự chủ động cho các bộ, ngành chủ quản và các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là căn cứ pháp lý để cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thực hiện việc rà soát và sắp xếp lại diện tích trụ sở làm việc, nhà ở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù hoạt động; trên cơ sở đó tạo điều kiện cho bộ, ngành chủ quản xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm và sửa chữa trụ sở, nhà ở của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc như: về thẩm quyền quyết định việc quản lý, sử dụng tài sản công của Bộ phận Thương vụ (thuộc Bộ Công Thương), Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Bộ Quốc phòng); về tiêu chuẩn, định mức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; về giá mua xe ô tô; về tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến; về phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công… cần được tháo gỡ để việc quản lý, sử dụng tài sản công được chặt chẽ, phục vụ tốt công tác ngoại giao nói chung, ngoại giao kinh tế nói riêng, phù hợp với tình hình thực tế trong bối cảnh mới.
Đơn cử, về tiêu chuẩn, định mức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, nhà ở của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, Nghị định số 166/2017/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn diện tích của mỗi thành viên đi theo tối đa 6m2 sàn/người đã bộc lộ những bất cập khi thực hiện là chưa linh hoạt trong quá trình triển khai; chưa tương đồng với chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với con chưa thành niên đi theo bố mẹ. Về giá mua xe ô tô, nếu thực hiện theo quy định hiện hành tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP thì đối với xe chức danh, chỉ có 13% cơ quan đại diện có thể mua được xe, nhưng xe mua được cũng chỉ là những dòng xe cũ; đối với xe sử dụng chung định mức 45.000 USD/xe thì chỉ có 29% cơ quan mua được xe với dòng xe đời cũ; đối với xe sử dụng chung định mức 35.000 USD/xe chỉ có 29% cơ quan mua được những dòng xe kém chất lượng. Đồng thời, xu hướng giá xe ô tô hiện nay so với quy định tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã tăng. Vì vậy, cần sửa đổi quy định liên quan đến mức giá mua xe ô tô để đảm bảo phương tiện hoạt động của cơ quan đại diện của nước ngoài.
Nguyên nhân của những bất cập nói trên là do cơ quan Việt Nam ở nước ngoài phần lớn mua xe ô tô được miễn thuế trong khi định mức quy định cả số thuế được miễn; đồng thời xu hướng giá xe ô tô tăng nên khó khăn trong việc mua xe ô tô ở các địa bàn ngoài nước do liên quan đến các thủ tục khi mua xe vượt giá theo quy định; một số quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công cũng cần rà soát để đảm bảo tương đồng với quy định định mức cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nước; đồng thời cần thiết quy định cụ thể một số danh mục để thuận lợi trong thực hiện.
Tăng định mức diện tích nhà ở
Để khắc phục những hạn chế nói trên, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 166/2017/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài đang được xây dựng.
Đối với định mức sử dụng diện tích nhà ở, theo Bộ Ngoại giao, tại nhiều địa bàn rất khó tìm các căn hộ có diện tích nhỏ đáp ứng đúng quy định của Việt Nam về diện tích căn hộ do đặc thù của nước sở tại quy định cụ thể về diện tích xây dựng công trình. Nếu áp dụng đúng theo Nghị định số 166/2017/NĐ-CP thì việc tìm, thuê nhà ở, trụ sở gặp nhiều khó khăn, phải tìm về khu vực trung tâm thành phố để thuê trụ sở, nhà ở, căn hộ với chi phí thuê cao, gây nên lãng phí cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nếu thuê những khu xa trung tâm, có thể thuê diện tích lớn hơn với số tiền chi trả ít hơn, phù hợp với diện tích sinh hoạt của gia đình; đồng thời, chưa có chế độ hỗ trợ diện tích nhà ở cho con dưới 18 tuổi đi theo. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ thống nhất với Bộ Ngoại giao về việc tăng định mức nhà ở hiện tại tại Điều 6 Nghị định số 166/2017/NĐ-CP của mỗi chức danh thêm 12m2, tương ứng diện tích 1 phòng để áp dụng chung cho từng nhóm chức danh; bỏ chế độ 6m2 của mỗi thành viên có tiêu chuẩn đi theo (phu nhân/phu quân) quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định số 166/2017/NĐ-CP. Theo quy định hiện hành thì các chức danh (trừ nhân viên hợp đồng) đều có chế độ phu quân/phu nhân đi theo; đồng thời, hiện nay, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đối với con chưa thành niên đi theo.
Về mức giá mua xe ô tô chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung quy định tại Nghị định số 166/2017/NĐ-CP đã được duy trì từ năm 2010 (theo Quyết định số 30/2010/QĐ-TTg ngày 15/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ) cho đến nay trong khi giá cả thị trường nói chung và giá xe ô tô trên thị trường đã có nhiều biến động. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao thì giá mua xe ô tô hiện nay là rất thấp so với giá thị trường nên khó khăn trong việc mua sắm cũng như thể hiện hình ảnh của quốc gia. Do đó, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Ngoại giao trình Chính phủ sửa đổi mức giá xe, cụ thể: xe phục vụ công tác các chức danh Đại sứ và các chức danh tương đương, Đại diện, Trưởng phái đoàn Việt Nam thì mức giá tối đa được xác định là 90.000USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc miễn theo quy định của nước sở tại; Tổng Lãnh sự và chức danh tương đương với mức giá tối đa là 85.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc miễn theo quy định. Xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan đại diện, bộ phận biệt phái thì mức giá tối đa như sau: 1 xe ô tô với mức giá tối đa là 55.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định; số xe còn lại được mua với mức giá tối đa là 45.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định. Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài, mức giá quy định là 45.000 USD/xe cộng với số thuế phải nộp hoặc được miễn theo quy định của nước sở tại.
Dự thảo Nghị định cũng quy định giá mua xe ô tô đối với các trường hợp đặc biệt. Theo đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định mức giá cao hơn không quá 15% so với mức giá tối đa quy định tại dự thảo Nghị định này. Trường hợp phải trang bị xe ô tô có mức giá cao hơn từ trên 15% so với mức giá tối đa quy định tại dự thảo Nghị định này, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tin liên quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan
13:59 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc
20:44 | 02/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
16:39 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng
10:16 | 11/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ
15:37 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân
15:22 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm
13:40 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan
16:36 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống
16:33 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài
09:40 | 09/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19
09:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh
08:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá
19:46 | 07/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục
15:57 | 07/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
