"Sống cùng, thở cùng” nhịp đập doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu
Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh mong muốn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả hơn. Ảnh: HD |
Tại buổi gặp gỡ giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức vào chiều 14/3, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh gắn kết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại thị trường quốc tế.
Bà Lê Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội nêu rõ, các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động xuất khẩu với đối tác nước ngoài còn gặp nhiều rủi ro. Vì thế, bà Oanh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp với bên thương vụ trong vấn đề là xác minh đối tác. Trong trường hợp xảy ra những tranh chấp, các thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp có những thông tin chính thức, kịp thời để doanh nghiệp lên phương án tháo gỡ.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được những thông tin thị trường, thông tin về cơ hội kinh doanh và đầu tư để đưa nhiều sản phẩm trong nước đến với người tiêu dùng quốc tế; đẩy mạnh kết nối, giới thiệu giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào sản xuất, chế tạo, cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ…
Đặc biệt, các doanh nghiệp mong muốn có những cảnh báo sớm liên quan đến các vụ việc phòng vệ thương mại.
Bởi theo số liệu của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), số lượng các vụ việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đang tăng nhanh. Tính đến hết tháng 11/2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 239 vụ việc điều tra. Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, giai đoạn gần đây, số lượng các mặt hàng, lĩnh vực của ngành hàng bị kiện phòng vệ thương mại đã mở rộng hơn, lên tới gần 40 mặt hàng, có cả những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ...
Từ mong muốn của doanh nghiệp, ý kiến của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cho biết, hoạt động của hỗ trợ, hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp cũng như các bộ, ngành đã trở thành một công việc rất thường xuyên và đây cũng là hoạt động rất được coi trọng, nhờ đó nắm bắt được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Theo bà Lê Đức Hạnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông (Trung Quốc), hiện tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp và khó lường nên ngoại giao kinh tế là một bộ phận rất quan trọng. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp cần chú ý để đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Trong đó, vấn đề chuyển đổi xanh cũng là một dòng chảy lớn, nên các doanh nghiệp cần thích ứng để bắt được xu thế này.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin thị trường thông qua kết nối với VCCI cũng như các cơ quan đại diện, hệ thống thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài, trên cơ sở đó nắm bắt và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, nhất là những thị trường còn nhiều tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ...
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, sự hợp tác với đại sứ quán, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các thương vụ thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động đó hiệu quả hơn nữa, để “sống cùng, thở cùng” nhịp đập với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Tin liên quan
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Hải quan Hải Phòng nhiều giải pháp thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại
10:13 | 14/01/2025 Hải quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics