Facebook Twitter youtube Tiktok

Số tiền hoàn thuế bình quân tháng tăng 37% so với nửa đầu năm

Theo Vụ trưởng Vụ Kê khai kế toán thuế Tổng cục Thuế - bà Lê Thị Duyên Hải thì đây là kết quả bước đầu của nhiều giải pháp được ngành Thuế quyết liệt triển khai để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho DN.
so tien hoan thue binh quan thang tang 37 so voi nua dau nam

Thưa bà, vừa qua Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTCNS) của Quốc hội đã thành lập các đoàn giám sát công tác hoàn thuế và có báo cáo tổng hợp chỉ ra những điểm hạn chế trong công tác hoàn thuế. Vậy, sau khi có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề, Tổng cục Thuế đã có động thái gì để khắc phục những tồn tại trong công tác hoàn thuế GTGT?

Sau khi UBTCNS tiến hành giám sát và báo cáo tổng hợp về hình hình hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế đã có Công văn 4919/TCT-KK yêu cầu toàn ngành tăng cường trách nhiệm của các bộ phận liên quan đến giải quyết hoàn thuế, đặc biệt là bộ phận thanh, kiểm tra giải quyết hồ sơ trước hoàn, bởi đây là khâu có hồ sơ chậm, muộn bị phản ánh trong thời gian vừa qua. Trong Công văn 4919/TCT-KK, Tổng cục Thuế yêu cầu các đồng chí Cục trưởng cục thuế lập kế hoạch và lựa chọn các đơn vị chưa tốt trong công tác giải quyết hoàn thuế để lên kế hoạch kiểm tra nội bộ và chấn chỉnh kịp thời.

Tiếp đó, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5004/TCT-TTKT về thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT. Đây là văn bản rất quan trọng nhằm tăng cường tính chủ động của các đồng chí Cục trưởng cục thuế và các đoàn thanh tra, kiểm tra trong việc phân tích kỹ và phát hiện các rủi ro trong hoàn thuế. Từ đó, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, như xác minh hóa đơn, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế ở mức sâu hơn, phát hiện những sai phạm ban đầu trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử, cũng như dữ liệu quản lý thuế của ngành và không thực hiện kiểm tra đối với các trường hợp không có dấu hiệu rủi ro. Một điểm quan trọng khác của Công văn 5004/TCT-TTKT là thay vì tập trung kiểm tra trước, hoàn thuế sau, thì ngành Thuế tập trung thanh, kiểm tra sau hoàn thuế đối với các trường hợp chưa phát hiện các yếu tố rủi ro tại thời điểm phân tích hồ sơ. Với 2 công văn này, cộng với từ ngày 25/10, ngành Thuế bắt đầu áp dụng quản lý rủi ro (QLRR) trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế, đã đảm bảo phân loại hồ sơ ngay từ ban đầu và áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Đồng thời, loại bỏ sự can thiệp thủ công của cán bộ thuế, rút ngắn được thời gian thanh, kiểm tra. Nhờ đó, công tác hoàn thuế GTGT đã có những cải thiện đáng kể.

Xin bà cho biết những kết quả cụ thể sau khi ngành Thuế áp dụng những giải pháp trên?

Tính từ ngày 1/1/2023 đến ngày 23/11/2023, toàn ngành Thuế đã ban hành 16.317 quyết định hoàn thuế GTGT, tương ứng số tiền thuế GTGT đã giải quyết hoàn là 123.268 tỷ đồng. Đáng chú ý, nếu trong 5 tháng đầu năm, cơ quan thuế giải quyết hoàn bình quân 9.506 tỷ đồng/tháng thì kể từ tháng 6 đến tháng 10/2023, cơ quan thuế giải quyết hoàn bình quân 13.069 tỷ đồng/tháng, tăng 37% so với giai đoạn 5 tháng đầu năm. Đặc biệt, các mặt hàng thuộc diện chậm, muộn hoàn thuế GTGT theo báo cáo của UBTCNS thì nay đã có bước cải thiện đáng kể. Cụ thể, đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ, cơ quan thuế cả nước đã giải quyết hoàn 3.155 hồ sơ, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 12.091 tỷ đồng, trong đó đã hoàn trước kiểm sau đối với 2.471 hồ sơ, chiếm tỷ trọng 78% hồ sơ đã hoàn, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 7.743 tỷ đồng. Số hồ sơ hoàn thuế những tháng cuối năm đã tăng 1.725 hồ sơ (121%), tương ứng số tiền 6.691 tỷ đồng (124%) so với 6 tháng đầu năm 2023. Riêng mặt hàng dăm gỗ, viên nén gỗ, cơ quan thuế cả nước đã giải quyết hoàn 226 hồ sơ, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 1.689 tỷ đồng, trong đó số hoàn trước kiểm sau là 136 hồ sơ, chiếm tỷ trọng 60% hồ sơ đã hoàn, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 764 tỷ đồng

Đối với mặt hàng tinh bột sắn, cơ quan thuế đã giải quyết hoàn 111 hồ sơ, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 908 tỷ đồng. Trong đó, hoàn trước kiểm sau là 51 hồ sơ, tăng 70 hồ sơ (171%), tương ứng số tiền 554 tỷ đồng (156%) so với 6 tháng đầu năm 2023.

Cơ quan thuế cả nước cũng đã giải quyết 365 hồ sơ hoàn thuế đối với mặt hàng cao su và các sản phẩm từ cao su, tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 3.599 tỷ đồng, trong đó, hoàn trước kiểm sau là 219 hồ sơ, chiếm tỷ trọng 60% hồ sơ đã hoàn (tương ứng số tiền thuế GTGT đã hoàn là 1.971 tỷ đồng), tăng 280 hồ sơ (329%), với số tiền 2.573 tỷ đồng (251%) so với 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy đã ghi nhận được nhiều kết quả, nhưng một số DN vẫn phản ánh chậm nhận được tiền hoàn thuế. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, thưa bà?

Qua rà soát một số hồ sơ đang chờ xử lý cho thấy, hiện nay các hồ sơ này chủ yếu là của các DN có rủi ro cao về thuế. Theo đó, nhóm 1 là các trường hợp mua, bán lòng vòng qua nhiều DN trung gian, trong đó có những đơn vị đã bỏ trốn, mất tích, hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn đang bị cơ quan công an điều tra. Chính vì vậy, ngành Thuế phải xác minh DN nào có thật và DN nào không, trên cơ sở đó mới đưa ra kết luận hoàn thuế. Trong trường hợp hết thời gian để ra kết luận DN đủ điều kiện hoàn thuế, ngành Thuế sẽ khoanh số tiền đó lại, chỉ hoàn khi đã xác minh đầy đủ và đã nộp thuế vào NSNN giữa bên mua và bên bán.

Nhóm 2 là các DN gặp phải các vướng mắc liên quan đến các vấn đề pháp lý, ví dụ như một số DN tinh bột sắn xuất khẩu hàng hóa qua biên giới đất liền. Các đơn vị này có giấy tờ hàng hóa xuất khẩu, nhưng qua trao đổi thông tin với cơ quan thuế nước ngoài, thì nhận được kết quả DN nhập khẩu hàng hóa không tồn tại, hoặc đã ngừng hoạt động trước thời điểm ký kết hợp đồng với DN Việt Nam; hoặc không thừa nhận có hoạt động mua, bán với DN Việt Nam. Trong khi theo quy định của Luật Thuế GTGT, thì hợp đồng xuất, nhập khẩu là một trong những điều kiện bắt buộc để giải quyết hoàn thuế GTGT. Đây là vấn đề mà ngành Thuế tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền cũng như xác minh các hoạt động thực tế có thật hay không để xem xét giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Nhóm 3 chủ yếu liên quan đến mặt hàng gỗ, viên nén gỗ, cơ quan thuế phát hiện các DN sử dụng nguyên liệu đầu vào mua bán của cá nhân, nhưng khi cơ quan thuế phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh bên bán là các hộ gia đình có tên trên bảng kê gửi cơ quan thuế, thì gần như không xác định được. Các DN xuất khẩu mua hàng hóa của các DN trung gian và các đơn vị này cũng rơi vào tình trạng bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, không kê khai nộp thuế. Chính vì vậy, các DN này cũng chưa được hoàn thuế.

Còn đối với những DN có hoạt động mua, bán minh bạch, sử dụng hóa đơn hợp pháp đều được hoàn thuế ngay. Nhiều hồ sơ đã được giải quyết trong thời gian 6 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho công chức khi thực thi nhiệm vụ, ngành Thuế có những giải pháp gì, thưa bà?

Có thể nói, việc hoàn thuế hiện nay đang dựa trên các hồ sơ giao dịch đã thực hiện mà các DN gửi đến cơ quan thuế. Việc xác định giao dịch đó có thật hay không là vấn đề phức tạp và khó khăn, khi DN thực hiện mua, bán qua rất nhiều khâu, thậm chí có DN xuất khẩu, hồ sơ của các DN F1-F3 rất đẹp, hợp pháp… nhưng đến DN F4, F5 mới xác định được nguồn hàng không có thật. Như vậy, tiểm ẩn rủi ro rất lớn cho cán bộ thuế. Chính vì vậy, để đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế cho DN, cũng như giải trừ trách nhiệm cho cán bộ thuế, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, xây dựng kho dữ liệu, kết hợp với thông tin về tình hình kê khai nộp thuế, báo cáo tài chính... để hình thành nên một bức tranh tổng thể về hoạt động của sản xuất kinh doanh của DN, giúp cơ quan thuế dễ dàng rà soát, tra cứu, phát hiện kịp thời các sai phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí rủi ro, đẩy mạnh việc phân loại hồ sơ và hoàn thuế tự động thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu việc thao tác thủ công của cán bộ thuế.

Về lâu dài, cơ quan thuế đang đẩy nhanh việc mua sắp trang thiết bị; áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong chuỗi mua, bán của các DN, từ đó phát hiện các dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, nộp thuế của các DN trung gian trong chuỗi mua bán; phát hiện các dấu hiệu bất thường về giá trị hàng hóa giao dịch mua, bán; phát hiện chuỗi mua, bán lòng vòng của các DN…

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đang rà soát để báo cáo Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Thuế GTGT và Luật Quản lý thuế để bảo đảm các quy định về đối tượng, điều kiện, hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT được thống nhất, chặt chẽ, nhanh chóng; quan trọng hơn là để có cơ sở làm rõ trách nhiệm của công chức thuế, cơ quan thuế khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Theo đó, nếu DN cung cấp hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, đúng quy định và cán bộ thuế đã áp dụng theo các quy trình nghiệp vụ, nhưng sau đó các cơ quan chức năng phát hiện các DN trung gian có vi phạm, thì DN phải tự chịu trách nhiệm. Công chức thuế khi đã thực hiện đầy đủ các bước, thì được miễn trừ trách nhiệm. Đặc biệt, để hoàn thuế nhanh, các DN cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách pháp luật về thuế, hóa đơn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với NSNN. Trong đó, cần nói không với các hành vi sử dụng không hợp pháp hóa đơn, hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp khi đề nghị hoàn thuế GTGT.

Xin cảm ơn bà!

Trung Kiên thực hiện

Tin liên quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

Bắt giữ 8 đối tượng vận chuyển gần 400 kg pháo nổ nhập lậu

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 8 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ từ Trung Quốc vào Việt Nam, thu giữ gần 400 kg pháo nổ.
Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Sôi nổi giải thể thao Công đoàn Hải quan khu vực XV

Ngày 1/6, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực XV tổ chức Giải Pickleball với sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các công đoàn viên.
Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia

Các doanh nghiệp tư nhân không chỉ được khuyến khích mà được đặt niềm tin để tham gia vào những công trình trọng điểm quốc gia.
Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made",  "home made"

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"

Cục Quản lý Dược sẽ thanh tra mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) được buôn bán qua mạng xã hội.
Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Cục Quản lý Dược vừa ban hành đồng loạt 7 quyết định thu hồi tổng cộng gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động