Sản xuất xe tải không phát thải: Châu Âu có nguy cơ thua Mỹ-Trung Quốc
T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải. (Nguồn: The Guardian)
Tổ chức Giao thông và Môi trường (T&E, có trụ sở tại Brussels - Bỉ), vừa lên tiếng cảnh báo các nhà sản xuất xe tải của Anh và châu Âu (EU) có nguy cơ sẽ thua các đối thủ cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc, trong cuộc đua sản xuất xe không phát thải.
T&E dẫn chứng DAF - hiện sở hữu hãng chế tạo xe Leyland của Anh - và Iveco nằm trong số các công ty “chậm tiến” trong cuộc đua loại bỏ dầu diesel gây ô nhiễm và hướng tới các công nghệ không carbon như pin nhiên liệu hydro.
DAF đã tiến hành phát triển xe tải điện LF 19 tấn tại nhà máy Leyland ở Lancashire (Anh). Nhưng khác các đối thủ cạnh tranh, DAF không công bố mục tiêu về doanh số bán xe tải không phát thải vào năm 2030.
Theo T&E, ngành công nghiệp xe tải bị tụt hậu trong tiến trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, một phần là do chi phí đắt đỏ khi sử dụng pin điện để chuyên chở hàng tấn hàng hóa trên các quãng đường dài.
Tuy nhiên, T&E nhận định hiện các nhà sản xuất đang dần phát triển các loại xe tải không phát thải, bắt đầu bằng những dòng xe nhỏ hơn, chuyên dùng để giao hàng trong các đô thị.
Hiện Mercedes-Benz có kế hoạch đến năm 2040 sẽ chỉ bán xe tải không khí thải, trong khi Scania cũng có chiến lược công nghiệp vững chắc để đạt được các mục tiêu của mình.
T&E đánh giá các nhà sản xuất xe tải khác hiện có nguy cơ thua cuộc trước những “người chơi mới,” như gã khổng lồ xe điện Tesla và đối thủ BYD của Trung Quốc.
Ủy ban châu Âu (EU) đã đề xuất quy định yêu cầu các nhà sản xuất cắt giảm 45% lượng khí thải carbon trung bình của giai đoạn 2019-2020 cho các dòng xe tải mới, nhưng các chuyên gia của T&E cho rằng mục tiêu này cần tăng lên mức 65%, để thúc đẩy tăng đầu tư vào công nghệ sạch.
Bà Sofie Defour, một quan chức của T&E, cho biết có một khoảng cách lớn trong ngành xe tải, giữa các nhà sản xuất có kế hoạch khử hoàn toàn carbon và các nhà sản xuất không có kế hoạch.
T&E khuyến nghị EU cần ban hành các tiêu chuẩn về khử CO2 mạnh mẽ hơn đối với xe tải, để thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp châu Âu tăng tốc./.
Tin liên quan
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
14:12 | 05/02/2025 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá với rượu mạnh của châu Âu
10:20 | 27/12/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá với rượu mạnh của châu Âu
10:13 | 26/12/2024 Nhìn ra thế giới
Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm
09:36 | 05/02/2025 Xe - Công nghệ
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
13:05 | 03/02/2025 Xe - Công nghệ
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu
09:53 | 24/01/2025 Xe - Công nghệ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
07:34 | 23/01/2025 Xe - Công nghệ
Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chứng khoán 2025: Kỳ vọng tạo sự đột phá về quy mô và chất lượng
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
Đạo luật AI của EU chính thức có hiệu lực
Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận kế hoạch đóng cửa USAID
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics