PGS.TS Nguyễn Thị Hòe: Tôi chỉ có một đam mê
Làm khoa học là luôn luôn nghiên cứu
Thưa bà, KOVA mới công bố ba sản phẩm mới là sơn chống đạn, chống thấm và chống cháy, sao bây giờ bà còn vào phòng thí nghiệm?
Đó là công việc hàng ngày của tôi. Mỗi ngày làm việc khoảng 14 tiếng thì hầu hết thời gian tôi ở phòng thí nghiệm. Đó cũng là lí do tôi không ở nhà riêng mà sống ngay tại công ty vì ở đây có tận 3 phòng thí nghiệm cho tôi làm việc. Tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu để tìm ra sản phẩm sơn tối ưu nhất.
Bà không có đam mê nào khác ngoài nghiên cứu sao, thưa bà?
Vâng! Tôi thuộc số ít người không ham đi mua sắm, không thích du lịch; ăn uống thì kiêng khem, theo chế độ; tôi chỉ ham nghiên cứu, chỉ mê phòng thí nghiệm.
Bà cũng từng nói rằng, chính các nhà khoa học đã góp phần làm cho đất nước nghèo đi?
Đúng. Cách đây 20 năm tôi từng nói như thế. Bây giờ điều này vẫn đúng. Tôi thấy nhiều nhà khoa học cứ ôm kinh phí của Nhà nước rót xuống để nghiên cứu những công trình to tát. Đến khi ra thế giới kiểm nghiệm thì không thể ứng dụng được, đề tài coi như vứt mà tiền thì đã tiêu rồi. Riêng với tôi, để thực hiện việc nghiên cứu, tôi tự bỏ tiền túi ra làm, không có tiền thì tôi đi vay. Đây cũng là một trong những lí do thôi thúc tôi phải nghiên cứu nghiêm túc, có tính thực tế cao bởi nếu làm không hiệu quả tôi sẽ không có tiền trả nợ.
Làm sơn từ vỏ trấu
Thưa bà, tại sao bà có ý tưởng sản xuất sơn từ vỏ trấu?
Sơn nano đã nhiều người làm, nhưng từ nguyên liệu vỏ trấu thì trên thế giới mới chỉ có Việt Nam làm được. Từ những nghiên cứu thực nghiệm trong phòng thí nghiệm và từ những chuyến công tác, tôi thấy trấu là thứ sẵn có ở một nước nông nghiệp như Việt Nam. Trong trấu lại chứa hàm lượng silicat rất cao. Từ trấu có thể tách chiết và biến nó thành nano silicat. Nếu dùng vỏ trấu làm sơn thì vừa nhẹ, vừa rẻ lại giảm được tình trạng ô nhiễm môi trường.
Được biết sản phẩm sơn chống đạn của bà đã được thử nghiệm bằng súng thật ở Campuchia. Tại sao bà không thử nghiệm tại Việt Nam?
Tôi rất muốn được thử nghiệm ở Việt Nam nhưng thủ tục nhiêu khê quá!
Tổ chức nào đã kiểm định và chứng nhận chất lượng của 3 dòng sơn mới của bà?
Với dòng sơn chống đạn, quân đội Campuchia đã bắn thử nghiệm và cho kết quả tốt. Sắp tới, KOVA sẽ nhắm tới kết hợp với các cơ quan quân sự ở Mỹ để kết hợp thử nghiệm và phát triển sản phẩm này. Riêng sản phẩm sơn chống cháy thì KOVA sẽ cho gửi đi chứng nhận ở Malaysia vì hiện tại thị trường Việt Nam vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào chứng nhận thông dụng cho sản phẩm sơn chống cháy trong khi nhu cầu sản phẩm thực sự rất cao. Ngay sau khi công bố những sản phẩm này, chúng tôi đã nhận được yêu cầu cung cấp khoảng 1,5 triệu lít sơn chống cháy.
Được biết đến như một nhà khoa học khá liều lĩnh, bà có thể kể về một số cái liều trong đời mình?
Tôi lập gia đình sớm. 21 tuổi bước chân vào giảng đường Đại học Bách khoa TP.HCM và lúc đó đã có 3 con nhỏ. Có lẽ đó là cái liều đầu tiên và lớn nhất trong cuộc đời tôi. Cái liều tiếp theo là tôi từng qua Mỹ chỉ với 500 USD trong túi và vali hành lí nặng 20 kg mì gói để xem người ta nghiên cứu về sơn thế nào. Thiếu tiền, tôi ngủ ở chân cầu thang và ăn mì gói suốt 2 tháng ròng.
Một cái liều nữa là tôi dám mang sơn của Việt Nam sang Singapore để dự đấu thầu. Tận mắt chứng kiến các công trình được sơn bằng sơn Kova, phía đối tác đã hoàn toàn bị thuyết phục.
Tại sao bà đem sơn sang Singapore mà không phải một quốc gia nào khác?
Việc mở nhà máy ở một thị trường, phụ thuộc vào tiềm năng của nước đó cũng như các thị trường lân cận. Ngoài ra, Singapore cũng được coi như là một cái “cổng” để chuyển hàng đi các nước dễ hơn, bởi theo cách nhìn nào đó thì hàng “Made in Singapore” hoặc “Made in Malaysia” sẽ dễ được chấp nhận bởi người tiêu dùng các nước tiên tiến.
Từ một nhà khoa học, không biết làm đại lý phân phối, đến nay hệ thống đại lý sơn Kova đã rộng khắp cả nước. Kova ít đầu tư cho truyền thông, ít chạy quảng cáo. Vậy kênh tiếp thị sản phẩm chủ yếu mà công ty áp dụng là gì?
Nếu xét về các công cụ để marketing thì văn hóa truyền miệng có sức lan tỏa ít, nhưng thực ra sức ảnh hưởng khá lớn. Điều này thể hiện khá rõ ở sự khác biệt giữa KOVA phía Bắc và KOVA phía Nam. Ở phía Bắc, vì khí hậu bốn mùa khá là khắc nghiệt so với miền Nam nên khi xây nhà họ thường tìm đến những loại sơn và chất chống thấm tốt nhất có thể. Chất lượng sản phẩm được chứng minh, hình ảnh KOVA được xây dựng từ đó. Ở phía Nam, người dân thường đầu tư vừa phải, không quá kén chọn về chất lượng sơn. Khi đó những hãng sơn có chất lượng cao như KOVA lại không phát huy được thế mạnh. Và một khi KOVA không có những cách quảng bá để khuếch trương hình ảnh thì việc nhận biết và tiêu thụ có thấp hơn là điều tất yếu.
Bà có tính đem sáng chế của mình đi dự giải thưởng quốc tế không?
Không. Nếu tôi đi dự giải thì ai cũng biết đến sáng chế của tôi. Như thế sẽ lộ hết bí mật kinh doanh. Tôi không ham danh tiếng cho riêng mình. Tôi chỉ muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm hàng đầu thế giới.
Xin cảm ơn bà!
Theo dddn.com.vn
Tin liên quan
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
16:15 | 26/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc
17:02 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026
16:42 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp
08:00 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa
16:32 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận
13:30 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ
09:55 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận 6 tháng của Techcombank tăng gần 39%, nợ xấu tăng trong ngưỡng dự báo
20:26 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chưa tới 3% doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
19:22 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tăng gấp đôi bình quân toàn ngành, ACB đạt lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng
16:20 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tiếp cận và điều trị toàn diện ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ
14:03 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch GC Food: Quyết tâm triển khai ESG để mở rộng xuất khẩu
13:00 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quy định bổ sung vi chất gây lãng phí và kém hiệu quả cho doanh nghiệp thực phẩm
10:09 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Biến thách thức thành cơ hội cho doanh nghiệp trong tiêu dùng bền vững
Cục Hải quan Bắc Ninh và Cục Kiểm định hải quan phối hợp rút ngắn thời gian kiểm định hàng hoá
Hải quan Quảng Nam làm thủ tục hoàn gần 1.200 tỷ đồng thuế cho doanh nghiệp
Hải quan An Giang tuyên truyền phòng, chống ma túy tới cư dân biên giới
Thủ tướng tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tặng quà gia đình chính sách tại Thái Nguyên
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)
10:51 | 22/07/2024 Multimedia
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)
08:50 | 15/07/2024 Multimedia
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?
09:20 | 10/07/2024 Megastory/Longform