Những “thương hiệu một thời" trước áp lực đổi thay
![]() |
Sản xuất tại Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất. Ảnh: ST. |
Phải chuyển hướng
Là một DN đã có hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần diêm Thống Nhất mới đây đã làm “nóng” dư luận khi có thông tin DN này dừng sản xuất sản phẩm diêm – sản phẩm truyền thống làm nên thương hiệu của Công ty trong hơn 50 năm qua. Theo lý giải của hội đồng quản trị Diêm Thống Nhất, việc ngừng sản xuất diêm là quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh của DN, hiện tại, dây chuyền sản xuất diêm sau hơn 30 năm đã quá cũ và lạc hậu, nguồn cung nguyên liệu gỗ làm diêm cạn kiệt… dẫn đến chất lượng không đảm bảo, tiêu hao nhiều. Mặt khác, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng đang chuyển dần sang sản phẩm sinh lửa khác có nhiều ưu việt hơn. Cách đây gần thập kỷ, mức tiêu thụ đạt hơn 180 triệu bao diêm, thì đến năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%, nên việc duy trì sản xuất như hiện tại là không hiệu quả.
Trước thực trạng như trên, lãnh đạo Công ty Diêm Thống Nhất cho biết, DN chỉ dừng sản xuất diêm đại trà, vẫn tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp, diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng. DN sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để có sản phẩm chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn với chi phí hợp lý. Đặc biệt, DN này còn đang tập trung nguồn lực để phát triển sản phẩm bật lửa an toàn, bao bì carton, đẩy mạnh kinh doanh thương mại. Năm 2020, Hội đồng quản trị đặt mục tiêu sản xuất 60 triệu diêm hộp Thống Nhất, 2 triệu bao diêm quảng cáo; 4 triệu m2 bao bì carton, 20 triệu chiếc bật lửa Thống Nhất, 350 triệu bật lửa Thống Nhất- Cricket. Lợi nhuận sau thuế của DN đặt mục tiêu tăng từ 1,2 tỷ đồng năm 2019 lên 2 tỷ đồng năm 2020.
Đây là sự chuyển hướng có thể xem là hợp lý trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi nhiều thương hiệu “vang bóng một thời” như Điện cơ Thống Nhất, Giày Thượng Đình, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Cao su Sao Vàng… cũng đã và đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Nhưng cũng nhiều thương hiệu đã bị lụi tàn, biến mất trên thị trường hoặc phải “bán mình” cho các thương hiệu lớn khác. Như Tribeco phải bán lại cho Tập đoàn Uni-President (Đài Loan-Trung Quốc) sau một thời gian dài liên tục thua lỗ; Sabeco cũng bán cho Vietnam Beverage (Thái Lan); thương hiệu bột giặt Viso bán cho Unilever… khiến các thương hiệu hoặc là biến mất hoặc là không còn giữ được sự thuần Việt như trước đây.
“Cung – cầu” hợp lý
Việc chuyển hướng kinh doanh sản xuất phù hợp với thời đại là cần thiết. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng, DN cần đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh hơn nữa, đồng thời phải mạnh dạn đầu tư nâng cấp dây chuyền máy móc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năng lực khoa học công nghệ của các DN còn hạn chế, có nơi còn lạc hậu; DN chưa mạnh dạn đầu tư cho ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ lõi, công nghệ tiên phong. Số liệu điều tra DN gần đây cho thấy, mới chỉ có 10% số DN đã từng đăng ký, hoặc đăng ký thành công 01 bằng sáng chế trong vòng 3 năm liên tiếp; đầu tư của DN cho đổi mới công nghệ chỉ chiếm khoảng 0,3% doanh thu, thấp hơn nhiều so với các nước như Ấn Độ (5%), Hàn Quốc (10%); chỉ có khoảng 10,2% DN có đầu tư vào một số hoạt động nghiên cứu triển khai (R&D); tỷ trọng chi phí dành cho nghiên cứu khoa học công nghệ của DN còn thấp; liên kết giữa DN với các cơ quan nghiên cứu, trường đại học còn yếu.
Cùng với những hạn chế trên, DN còn phải đối mặt với sự cạnh tranh thị trường rất khốc liệt. Quay trở lại câu chuyện của Diêm Thống Nhất, DN này cho biết sẽ chuyển sang sản xuất bật lửa, nhưng thị trường này tại Việt Nam hiện cũng rất đa dạng các thương hiệu trong và ngoài nước, bật lửa nhập ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan cũng rất đa dạng, giá thành hấp dẫn. Chưa kể, trong giới trẻ và những người “sành điệu”, các loại bật lửa yêu thích phải là các thương hiệu quốc tế lâu đời như Zippo, Dupont… Điều này cho thấy thị trường đang “bão hòa” ở một mức độ nào đó, khiến các DN muốn vươn lên phải có những đột phá, thành "nguồn cung" đáp ứng đúng "nhu cầu" của thị trường.
Chính vì những nguyên nhân nêu trên, các DN, thương hiệu nổi tiếng, lâu năm có thể không hoạt động hiệu quả bằng các thương hiệu mới, nhưng “chạy” kịp xu thế ngày nay. Thế giới đã chứng kiến nhiều sự lụi tàn của các thương hiệu và sản phẩm lâu đời do sự thay thế của các sản phẩm hiện đại, như thương hiệu máy ảnh Kodak phải phá sản vì không theo kịp công nghệ số hóa, hãng điện thoại Nokia không thể cạnh tranh với các hãng công nghệ tầm cỡ khác… Do đó, các DN Việt Nam cũng phải “chiến đấu” để tồn tại bằng các phương thức kinh doanh hợp lý hơn, nếu không, sự thải loại của thị trường là điều tất yếu.
Tin liên quan

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam
14:56 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
08:06 | 21/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
