Nhật Bản- top 4 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
![]() |
Cơ cấu 4 nhóm hàng "tỷ USD" trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tính hết tháng 9/2020. Biểu đồ: T.Bình |
Kết thúc năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Nhật Bản đạt xấp xỉ 40 tỷ USD (39,94 tỷ USD), cao nhất từ trước đến nay và chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,41 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm 2018, chiếm 7,7% tổng kim ngạch cả nước. Ở chiều ngược lại, nước ta nhập khẩu lượng hàng hóa từ “Xứ sở Mặt trời mọc” với tổng trị giá 19,53 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2018, chiếm 7,7% kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hiện, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong số 10 đối tác thương mại thuộc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore. |
Như vậy, cán cân thương mại năm 2019 có phần nghiêng về phía Việt Nam với con số xuất siêu 870 triệu USD.
Về tổng quy mô kim ngạch, kết thúc năm 2019, Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 4 (sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc) trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có quan hệ thương mại. Tuy nhiên, nếu xét riêng ở khía cạnh xuất khẩu và nhập khẩu Nhật Bản đều là thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam. Cụ thể, về xuất khẩu đứng sau thị trường Mỹ (61,35 tỷ USD), Trung Quốc (41,41 tỷ USD), trong khi kim ngạch nhập khẩu (từ Nhật Bản) đứng sau Trung Quốc (75,45 tỷ USD) và Hàn Quốc (46,93 tỷ USD).
Đáng chú ý, trong nhóm 4 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, thị trường Nhật Bản có cán cân ở mức tương đối cần bằng, trong khi 3 quốc gia còn lại chênh lệch lên đến hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ USD/năm.
![]() |
Sự thay đổi kim ngạch 3 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Nhật Bản. Biểu đồ: T.Bình |
Những tháng đầu năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản nằm trong gam màu chung tương đối trầm lắng, đặc biệt xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản bị sụt giảm, trong khi nhập khẩu cũng chỉ có mức tăng nhẹ.
Theo thống kê cập nhật của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 14 tỷ USD, giảm gần 1 tỷ USD (tương đương giảm hơn 6,4%) so với cùng kỳ 2019. 9 tháng qua, số lượng nhóm hàng xuất khẩu “tỷ USD” sang Nhật Bản vẫn ổn định ở con số 4 gồm: dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; thủy sản, nhưng đa phần nhóm hàng chủ lực có kim ngạch sự sụt giảm đáng kể.
Cụ thể, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất là dệt may nhưng kim ngạch chỉ đạt 2,584 tỷ USD, giảm hơn 320 triệu USD cùng kỳ năm ngoái; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,636 tỷ USD, giảm gần 300 triệu USD; thủy sản đạt gần 1,032 tỷ USD, giảm nhẹ hơn 30 triệu USD. Như vậy, riêng sự sụt giảm của 3 nhóm hàng chủ lực này đã lên đến hơn 650 triệu USD.
Trong 4 nhóm hàng xuất khẩu “tỷ USD” chỉ có máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng có mức tăng nhẹ khoảng 30 triệu USD và đạt tổng kim ngạch 1,445 tỷ USD.
Như đề cập ở trên, hoạt động nhập khẩu từ Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm vẫn có mức tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Hết tháng 9, kim ngạch đạt 14,627 tỷ USD, tăng 3,1% (tương đương gần 450 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 3 nhóm hàng có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên (tương đương số lượng của 9 tháng đầu năm 2019).
Nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Nhật Bản là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 3,903 tỷ USD, tăng mạnh gần 22,3%, tương đương hơn 700 triệu USD. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng với kim ngạch 3,312 tỷ USD, giảm hơn 180 triệu USD; sắt thép các loại đạt gần 1,976 triệu tấn, kim ngạch 1,067 tỷ USD, sản lượng tăng gần 450 nghìn tấn và kim ngạch tăng hơn 40 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại có sự đảo chiều khi Việt Nam nhập siêu hơn 600 triệu USD.
Trong quý 4, nếu duy trì kim ngạch bình quân 3,385 tỷ USD/tháng như mức đạt được trong tháng 9 vừa qua, 3 tháng cuối của năm 2020 kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Nhật Bản sẽ đạt hơn 10 tỷ USD và kết thúc cả năm với con số xấp xỉ 39 tỷ USD, sụt giảm khoảng 1 tỷ USD so với kết quả của năm 2019.
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam và chiều hướng tăng trưởng hoạt động xuất nhập khẩu khả quan của nước ta những tháng vừa qua, hy vọng kết thúc năm 2020, quy mô thương mại với Nhật Bản sẽ cán mốc 40 tỷ USD.
Tin liên quan

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online
16:39 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan
15:50 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
