Nguy cơ kinh tế toàn cầu giảm tốc vì dịch COVID-19
Kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc vì dịch COVID-19 |
Trong những năm gần đây, tỉnh Hồ Bắc với thành phố Vũ Hán là thủ phủ, là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc. Năm 2018, tỉnh này đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế gần 8%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc (chưa đến 7%). Tuy nhiên, kể từ khi bệnh COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán hồi tháng 12/2019, tỉnh Hồ Bắc và các khu vực lân cận bị phong tỏa khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể hoạt động sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ít nhất 2 điểm phần trăm.
Trung Quốc đã thông báo hàng loạt biện pháp để chống lại các ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa bơm 1.200 tỷ Nhân dân tệ vào các thị trường trong nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế. PBOC dự kiến sẽ công bố các biện pháp nới lỏng tiền bổ sung sớm nhất trong tuần này, và có thể sẽ có thêm các hành động về tài chính sau đó. Tuy nhiên, việc giới chức y tế Trung Quốc chưa thể kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh sẽ làm giảm hiệu quả của bất cứ biện pháp nào nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Dịch bệnh cũng gây thiệt hại nặng nề cho Nhật Bản, nước đang phải xử lý các tác động tiêu cực của việc tăng thuế tiêu dùng vào đầu tháng 10/2019. Việc tăng thuế đã khiến nền kinh tế này bị tăng trưởng âm 6,3% trong quý IV/2019. Nếu xu hướng này tiếp tục trong quý I/2020, Nhật Bản có thể rơi vào tình trạng suy thoái về mặt kỹ thuật.
Dịch COVID-19 đang gây thiệt hại cho ngành du lịch và công nghiệp ô tô của Nhật Bản vốn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc. Năm ngoái, các du khách đến từ Trung Quốc chiếm tới gần 30% trong tổng số du khách nước ngoài tới Nhật Bản. Các du khách Trung Quốc cũng được coi là những người hào phóng khi chi tiêu của họ chiếm khoảng 35% trong tổng số tiền chi tiêu của du khách nước ngoài ở “đất nước Mặt trời mọc”. Theo dự báo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), ngành du lịch của Nhật Bản có thể thiệt hại 1,29 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1-3/2020, do lượng du khách Trung Quốc sụt giảm. Còn theo dự báo của Viện Nghiên cứu Resona, chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản có thể giảm ít nhất 624,4 tỷ yen (5,68 tỷ USD). Các khách sạn và hãng bán lẻ như siêu thị và các cửa hàng hóa-mỹ phẩm sẽ là những đối tượng bị thiệt hại nặng nề nhất.
Cùng với du lịch và công nghiệp ô tô, ngành hàng không của Nhật Bản cũng bị thiệt hại nặng nề. Hãng hàng không Japan Airlines cho biết trong 10 ngày kể từ ngày 20/1, ngày phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus nCoV gây bệnh COVID-19 ngoài Vũ Hán, có khoảng 25% vé máy bay trên các chuyến bay tới Trung Quốc bị hủy. Trong khi đó, số lượng khách đặt vé trên các chuyến bay tới Trung Quốc trong tháng 2 của hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) cũng giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyến bay ở chiều ngược lại, mức giảm thậm chí còn cao hơn (50%).
Đối với nền kinh tế Nhật Bản nói chung, Viện Nghiên cứu Resona nhận định nếu dịch COVID-19 tiếp tục lây lan cho đến khoảng tháng 4/2020, thiệt hại đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tương đương với mức thiệt hại do đại dịch SARS gây ra trong giai đoạn 2002-2003.
Điều chắc chắn rằng các ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ không chỉ giới hạn ở châu Á. Dịch bệnh nguy hiểm này đang lan rộng ra khắp thế giới. Các hãng chế tạo ô tô của Đức, Pháp và Mỹ đều buộc phải đóng cửa các nhà máy ở Vũ Hán. Giá dầu thô đang lao dốc do nhu cầu của Trung Quốc giảm và từ đó sẽ tác động tiêu cực tới các nước sản xuất dầu thô. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2020. Tuy nhiên, tổ chức này có thể sẽ hạ thấp dự báo của mình do dịch COVID-19.
Theo dự kiến, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ nhóm họp tại Saudi Arabia vào cuối tuần này để thảo luận về các thách thức kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Hội nghị này là sẽ phép thử về mức độ hợp tác của các nền kinh tế G20 trong việc xử lý tình trạng khẩn cấp về kinh tế và y tế.
Tin liên quan
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai
08:11 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
08:38 | 22/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ
08:38 | 22/04/2024 Nhìn ra thế giới
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
09:32 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics