Ngành cao su cần kế hoạch dài hơi để phát triển bền vững hơn
![]() | Hợp tác phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam |
![]() | Xu hướng thị trường thay đổi, hướng đi nào để xuất khẩu cao su bền vững? |
![]() | Xuất khẩu cao su sang các thị trường lớn tiếp tục tăng? |
![]() |
Mới chỉ có 10% diện tích cao su đạt chứng chỉ bền vững. Ảnh: ST |
Tăng trưởng trước đầy rẫy sức ép
Chia sẻ về tình hình của ngành cao su, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19, tình hình căng thẳng địa chính trị, chiến tranh thương mại, những diễn biến khó lường trên thị trường năng lượng cùng lạm phát tăng cao đã làm thay đổi toàn diện bối cảnh kinh doanh. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cao su thiên nhiên còn chịu tác động từ sự suy giảm của thị trường Trung Quốc, chính sách Zero Covid của nước này và những dự báo về việc kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, đồng USD tăng mạnh…
Mặc dù vậy, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng 8,5% về lượng và tăng 8,7% về trị giá, đạt mức 1,62 triệu tấn và 2,7 tỷ USD. Theo ông Thuận, đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh ngành cao su đang phải chịu nhiều sức ép. Hiệp hội Cao su Việt Nam dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, lượng cao su thiên nhiên xuất khẩu sẽ còn tăng khi các thị trường lớn của Việt Nam bắt đầu tăng tốc sản xuất và tích trữ cho dịp cuối năm.
Ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng cho biết, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do và tăng cường hợp tác quốc tế đã giúp ngành cao su Việt Nam thêm cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, hưởng ưu đãi về thuế quan, thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng cao su toàn cầu. Đồng thời tiếp cận các tiến bộ về khoa học kỹ thuật, nắm bắt thông tin thị trường và những xu hướng tiến bộ trong phát triển bền vững ngành cao su.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, sự cạnh tranh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên sẽ trở nên gay gắt hơn về giá thành, chất lượng sản phẩm, uy tín thương mại và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về bền vững ngày càng khắt khe. Trong khi đó, cơ cấu và chủng loại cao su thiên nhiên của Việt Nam còn lệ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ của Trung Quốc và chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của các thị trường khác, do vậy gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường lớn khác như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu…
Xây dựng thương hiệu “Cao su Việt Nam” trên thị trường thế giới
Để nâng cao giá trị cho sản phẩm cao su Việt Nam, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã chủ động xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”. Hiện chứng nhận này đã được bảo hộ trong nước và tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ. Trong bối cảnh hệ thống chứng nhận quốc tế cho cao su thiên nhiên bền vững chưa phát triển nhiều, Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” sẽ là dấu chứng nhận tin cậy cho những sản phẩm đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và hỗ trợ nhận diện sản phẩm chất lượng, uy tín và bền vững. Tuy nhiên, theo ông An, chứng nhận này đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ phát triển đồng bộ từ các cơ quan bộ, ngành.
Do đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chính sách hỗ trợ trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh và đăng ký bảo hộ tại thị trường nước ngoài cho chứng nhận “Cao su Việt Nam” tương tự như các nông sản khác. Đồng thời, khuyến khích DN đăng ký tham gia để góp phần phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” thành thương hiệu nông sản quốc gia. Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, từng cơ quan bộ, ngành tích cực tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục hành chính và cơ chế thông thoáng đối với các DN được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu và xem xét cụ thể hóa tiêu chí ưu tiên trong xét bình chọn sản phẩm thương hiệu quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam lưu ý ngành cao su về vấn đề phát triển bền vững. Theo đó, diện tích cao su đạt chứng chỉ bền vững hiện mới chỉ đạt hơn 10% và đa số là diện tích của các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị ngành cao su cần tìm cách mở rộng diện tích đạt chứng chỉ bền vững ra các DN ngoài Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực cao su tiểu điền.
Ngành cao su cần có giải pháp để đến năm 2030 chế biến cao su của Việt Nam lọt vào Top 10 thế giới, hiện tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu mới chỉ đạt 18-20%. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, ngành cao su cần có một cơ sở pháp lý cụ thể để phát triển dài hơi, cụ thể là phải có định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. “Các bộ ngành luôn sẵn sàng ủng hộ ngành cao su. Hiệp hội Cao su cần phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao năng lực, tăng sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết.
Việt Nam đã vươn lên đứng thứ ba thế giới về sản lượng từ năm 2013 và thứ ba về xuất khẩu cao su thiên nhiên từ năm 2015. Đến nay, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí này, chỉ sau Thái Lan và Indonesia, với sản lượng hơn 1,27 triệu tấn, chiếm khoảng 9,1% tổng sản lượng cao su thiên nhiên của thế giới. Lượng cao su xuất khẩu đạt gần 2 triệu tấn, chiếm 15,6% thị phần thế giới. Năng suất cây cao su Việt Nam đạt bình quân 1.691 kg/ha, tiếp tục dẫn đầu trong các nước sản xuất cao su quy mô lớn.
Tin liên quan

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ
13:35 | 01/06/2025 Xu hướng

Có sự dịch chuyển về thị trường xuất khẩu cao su
13:38 | 19/11/2024 Kinh tế

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính thuế khi chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp

Các dấu hiệu nhận biết sớm thịt lợn bị nhiễm dịch tả

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính thuế khi chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Thuế Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tri ân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Đơn giản hóa thủ tục hải quan thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Hướng dẫn miễn, giảm tiền thuê đất khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

Chính sách “cởi trói” cho hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi
