Mua sắm online tác động “cuộc đua" thị phần bán lẻ

10:05 | 17/11/2020

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19 tạo thay đổi mạnh mẽ khuynh hướng tiêu dùng. Điều này có ảnh hưởng tới hiệu quả “cuộc đua” mở rộng chuỗi cửa hàng của nhiều DN bán lẻ trong thời gian tới?

Doanh thu bán lẻ PNJ tăng trưởng 18,2%
Vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh: Phải minh bạch giá điện
Sự trở lại thận trọng của phân khúc bán lẻ, văn phòng
Doanh nghiệp bán lẻ tìm đường vượt khó
Mua sắm online tác động “cuộc đua
VinMart và VinMart+ đã mở rộng quy mô với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành.
Ảnh: H.Dịu

“Cuộc đua” liên tục và gay cấn

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh. Trong những năm qua, “cuộc đua” mở rộng thị phần, mở rộng chuỗi cửa hàng vẫn tiếp diễn đầy “gay cấn” tại nhiều DN bán lẻ.

Mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce (cơ quan chủ quản của hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+) đã công bố chiến lược phát triển mới. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, công ty phấn đấu đạt mục tiêu sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ và tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau 6 năm hoạt động, VinMart và VinMart+ đã mở rộng quy mô với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với trên 6 triệu khách hàng.

Tương tự, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) mới đây đã đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển với 849 điểm bán lẻ lớn nhỏ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers, Finelife tại 43 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, 5 năm qua, trung bình mỗi năm, Saigon Co.op có thêm 116 điểm bán mới đi vào hoạt động (tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 2010-2014). Doanh thu của Saigon Co.op bình quân hàng năm tăng 8,2% và chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ của cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, trong bối cảnh mới, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục có nhiều tiềm năng trở thành nơi thu hút sự thâm nhập của các tập đoàn bán lẻ quốc tế, cạnh tranh mặt bằng bán lẻ gay gắt. Từ nay đến năm 2025, Saigon Co.op phấn đấu tăng trưởng doanh thu bình quân 6-10%/năm; lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 3-5%/năm. Để làm được điều này, lãnh đạo Saigon Co.op cho biết sẽ mở rộng mạng lưới nhanh, mạnh để phủ kín hệ thống phân phối trên cả nước, mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán hoạt động đến năm 2025.

Cùng với 2 DN nêu trên, nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế khác tại Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu mở rộng thị trường, duy trì vị thế. Đặc biệt, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến và hứa hẹn không ngừng mở rộng thị phần. Cụ thể, hãng bán lẻ Aeon của Nhật cũng đang khảo sát để xây dựng trung tâm thương mại thứ ba ở TPHCM trong năm 2021, đến năm 2025, dự kiến vận hành 25 trung tâm thương mại ở Việt Nam và chuẩn bị nguồn vốn 2 tỷ USD cho việc đầu tư… Trước đó, vào tháng 7/2020, Muji, Uniqlo - những thương hiệu bán lẻ của Nhật Bản cũng chính thức mở cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM...

Thích nghi để hiệu quả

Có một thực tế không chỉ từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 mà trong một vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao nên ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các DN lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.

Thực trạng đang gây ảnh hưởng khá lớn đến các DN bán lẻ truyền thống, vì thế, để đón nhận và thích nghi với sự thay đổi từ khuynh hướng tiêu dùng, cùng với việc mở rộng chi nhánh, cửa hàng, các DN bán lẻ cũng phải thay đổi hình thức tiếp cận. Theo một chuyên gia ngành bán lẻ, hiện số lượng siêu thị đã giảm so với trước mà các cửa hàng tiện lợi có sự tăng trưởng mạnh tới hơn 60%. Hơn nữa, nhiều DN bán lẻ đã nhân rộng mô hình, mở rộng ra các khu vực ngoại thành hoặc tìm nguồn thu từ các lĩnh vực kinh doanh mới.

Minh chứng khá rõ ràng đến từ số liệu kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di dộng (MWG), trong quý 3/2020, doanh thu toàn chuỗi Bách Hoá Xanh tăng đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái, các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành. Điều này giúp tình hình kinh doanh của MWG được cải thiện. Đặc biệt, gần đây, MWG đi vào hoạt động hệ thống Điện Máy Xanh supermini (ĐMS), với kỳ vọng sẽ giúp DN tăng thị phần cho ngành hàng điện máy trong tương lai. Theo kế hoạch, MWG sẽ tăng tốc mở rộng mô hình này lên 300 cửa hàng và tiến tới doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Tương tự, theo báo cáo tài chính quý 3/2020 mới đây của Tập đoàn Masan Group, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan. Đặc biệt, chuỗi cửa hàng VinMart+ ghi nhận doanh thu quý 3 tăng 38,4% so với quý 3/2019 và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. VinCommerce hướng đến mục tiêu hòa vốn trong quý 4/2020, giúp tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ trong năm 2021.

Hương Dịu