Mua sắm online tác động “cuộc đua" thị phần bán lẻ
![]() | Doanh thu bán lẻ PNJ tăng trưởng 18,2% |
![]() | Vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh: Phải minh bạch giá điện |
![]() | Sự trở lại thận trọng của phân khúc bán lẻ, văn phòng |
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ tìm đường vượt khó |
![]() |
VinMart và VinMart+ đã mở rộng quy mô với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành. Ảnh: H.Dịu |
“Cuộc đua” liên tục và gay cấn
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh. Trong những năm qua, “cuộc đua” mở rộng thị phần, mở rộng chuỗi cửa hàng vẫn tiếp diễn đầy “gay cấn” tại nhiều DN bán lẻ.
Mới đây, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp VinCommerce (cơ quan chủ quản của hệ thống siêu thị VinMart và chuỗi cửa hàng VinMart+) đã công bố chiến lược phát triển mới. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, công ty phấn đấu đạt mục tiêu sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ và tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau 6 năm hoạt động, VinMart và VinMart+ đã mở rộng quy mô với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với trên 6 triệu khách hàng.
Tương tự, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) mới đây đã đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển với 849 điểm bán lẻ lớn nhỏ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, Cheers, Finelife tại 43 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, 5 năm qua, trung bình mỗi năm, Saigon Co.op có thêm 116 điểm bán mới đi vào hoạt động (tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 2010-2014). Doanh thu của Saigon Co.op bình quân hàng năm tăng 8,2% và chiếm 34% thị phần doanh thu bán lẻ của cả nước.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho hay, trong bối cảnh mới, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục có nhiều tiềm năng trở thành nơi thu hút sự thâm nhập của các tập đoàn bán lẻ quốc tế, cạnh tranh mặt bằng bán lẻ gay gắt. Từ nay đến năm 2025, Saigon Co.op phấn đấu tăng trưởng doanh thu bình quân 6-10%/năm; lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 3-5%/năm. Để làm được điều này, lãnh đạo Saigon Co.op cho biết sẽ mở rộng mạng lưới nhanh, mạnh để phủ kín hệ thống phân phối trên cả nước, mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán hoạt động đến năm 2025.
Cùng với 2 DN nêu trên, nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế khác tại Việt Nam cũng đang đặt mục tiêu mở rộng thị trường, duy trì vị thế. Đặc biệt, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến và hứa hẹn không ngừng mở rộng thị phần. Cụ thể, hãng bán lẻ Aeon của Nhật cũng đang khảo sát để xây dựng trung tâm thương mại thứ ba ở TPHCM trong năm 2021, đến năm 2025, dự kiến vận hành 25 trung tâm thương mại ở Việt Nam và chuẩn bị nguồn vốn 2 tỷ USD cho việc đầu tư… Trước đó, vào tháng 7/2020, Muji, Uniqlo - những thương hiệu bán lẻ của Nhật Bản cũng chính thức mở cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM...
Thích nghi để hiệu quả
Có một thực tế không chỉ từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 mà trong một vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao nên ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các DN lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.
Thực trạng đang gây ảnh hưởng khá lớn đến các DN bán lẻ truyền thống, vì thế, để đón nhận và thích nghi với sự thay đổi từ khuynh hướng tiêu dùng, cùng với việc mở rộng chi nhánh, cửa hàng, các DN bán lẻ cũng phải thay đổi hình thức tiếp cận. Theo một chuyên gia ngành bán lẻ, hiện số lượng siêu thị đã giảm so với trước mà các cửa hàng tiện lợi có sự tăng trưởng mạnh tới hơn 60%. Hơn nữa, nhiều DN bán lẻ đã nhân rộng mô hình, mở rộng ra các khu vực ngoại thành hoặc tìm nguồn thu từ các lĩnh vực kinh doanh mới.
Minh chứng khá rõ ràng đến từ số liệu kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di dộng (MWG), trong quý 3/2020, doanh thu toàn chuỗi Bách Hoá Xanh tăng đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái, các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành. Điều này giúp tình hình kinh doanh của MWG được cải thiện. Đặc biệt, gần đây, MWG đi vào hoạt động hệ thống Điện Máy Xanh supermini (ĐMS), với kỳ vọng sẽ giúp DN tăng thị phần cho ngành hàng điện máy trong tương lai. Theo kế hoạch, MWG sẽ tăng tốc mở rộng mô hình này lên 300 cửa hàng và tiến tới doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng vào cuối năm nay.
Tương tự, theo báo cáo tài chính quý 3/2020 mới đây của Tập đoàn Masan Group, VinCommerce đóng góp 23.678 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng, tức vượt 1 tỷ USD và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỷ đồng của toàn hệ thống Masan. Đặc biệt, chuỗi cửa hàng VinMart+ ghi nhận doanh thu quý 3 tăng 38,4% so với quý 3/2019 và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. VinCommerce hướng đến mục tiêu hòa vốn trong quý 4/2020, giúp tạo tiền đề cho việc mở rộng mạng lưới cửa hàng mạnh mẽ trong năm 2021.
Tin liên quan

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin
09:00 | 05/07/2025 Thương mại điện tử

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật
10:14 | 04/07/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử
10:07 | 03/07/2025 Thương mại điện tử

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
