Một Nghị định sửa nhiều Nghị định về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực tài chính
![]() |
Dự thảo Nghị định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực tài chính. Ảnh: Thùy Linh |
Thời gian qua, trong lĩnh vực tài chính, các nghị định xử phạt vi phạm hành chính luôn được rà soát, đánh giá, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn; Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đã cơ bản tiếp thu các ý kiến của người dân, doanh nghiệp, góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật có liên quan (Luật Quản lý thuế, Luật Hải quan). Năm 2019, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định 63/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định số 192/2013/NĐ-CP và Nghị định số 58/2015/NĐ-CP.
Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính số 67/2020/QH14, việc bổ sung các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên là cần thiết. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; hải quan; kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước; kế toán, kiểm toán độc lập (hiện Bộ Tài chính đã gửi dự thảo tới cơ quan ban ngành để lấy ý kiến).
Dự thảo Nghị định này sẽ tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực tài chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về tài chính, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ cơ quan quản lý nhà nước thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Tài chính.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là việc sửa đổi quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 125/2020/NĐ-CP từ “1 năm” thành “2 năm” thống nhất với quy định tại điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 (sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).
Ngoài ra, dự thảo Nghị định này đã bổ sung hành vi “làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) chưa giao hóa đơn cho khách hàng, người bán chưa khai thuế” vào điểm c khoản 3 Điều 26 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP để tránh bỏ sót những vi phạm làm mất, cháy, hỏng hóa đơn (liên giao khách hàng) của người bán nhưng chưa đến kỳ khai thuế hoặc đến kỳ nhưng chưa khai thuế nhằm phù hợp với thực tiễn phát sinh.
Dự thảo cũng bổ sung quy định thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước cho thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ tại Nghị định 63/2019/NĐ-CP.
Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ Tài chính cũng sửa đổi, bổ sung về câu chữ quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với bảo hiểm bắt buộc trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với thực tiễn quy định của pháp luật về bảo hiểm bắt buộc quy định tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP (điểm b khoản 1 Điều 19). Cụ thể, bổ sung từ “Điều” vào trước các số của Điều tại khoản 2 Điều 6 của Nghị định số 41/2018/NĐ-CP (quy định về mức phạt tiền trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập) để quy định rõ áp dụng cho từng khoản hay áp dụng cho cả Điều, tránh việc hiểu nhầm trong tổ chức thực hiện.
Đáng chú ý, tại Điều 29 của dự thảo đã cụ thể thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của hải quan. Theo đó, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu; trốn thuế; vi phạm của ngân hàng thương mại trong việc không thực hiện trách nhiệm trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế vào tài khoản của ngân sách nhà nước đối với số tiền thuế nợ phải nộp của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế theo quy định tại các điểm b, c, d khoản 2 Điều 138 của Luật Quản lý thuế...
Riêng đối với các điều khoản chuyển tiếp, theo dự thảo, đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn; hải quan; kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số; quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước; kế toán, kiểm toán độc lập xảy ra trước ngày dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng các quy định về xử phạt quy định tại dự thảo Nghị định này nếu dự thảo Nghị định này không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn cho cá nhân, tổ chức vi phạm.
Còn đối với hồ sơ đề nghị miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn đã được cơ quan Thuế tiếp nhận trước ngày dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành thì áp dụng Nghị định số 125/2020/NĐ-CP để giải quyết theo quy định.
Tin liên quan

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026
15:02 | 27/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm
08:15 | 27/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế
16:27 | 02/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài
16:08 | 02/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính
15:40 | 02/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026
20:18 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ
15:37 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL
14:57 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên
14:52 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc
14:21 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán
13:05 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực
08:59 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08
17:09 | 30/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

Khởi tố 19 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh giả

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
