Facebook Twitter youtube Tiktok

Mặt trái của cơn sốt livestream

Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện hàng nghìn hành vi vi phạm liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt nổi lên tình trạng nhiều KOL (người có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) lợi dụng danh tiếng để kinh doanh thiếu minh bạch, quảng bá sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều vụ việc đã được xử lý cho thấy mặt trái của cơn sốt livestream hiện nay.
Các phiên livestream hàng trăm tỷ đồng: Quản lý thuế như thế nào? Rủi ro từ "cơn sốt" đầu tư AI TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố
Mặt trái của cơn sốt livestream
Hoa Hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng tham gia trong phiên livestream bán sản phẩm kẹo Kera. Nguồn: Internet.

Hàng loạt KOL, KOC bị “tuýt còi”

Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho hay, tình trạng KOL, KOC hoạt động TMĐT nhưng không đăng ký kinh doanh, không công khai đầy đủ thông tin sản phẩm diễn ra phổ biến. Nhiều KOL, KOC đã lợi dụng uy tín cá nhân để livestream bán sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây tổn thất cho người tiêu dùng.

Theo Cục QLTT, trong quý I/2025, lực lượng này đã kiểm tra 6.222 vụ việc, xử lý tới 5.648 hành vi vi phạm. Đáng chú ý, trong số đó có hàng trăm vụ liên quan đến kinh doanh gian lận trên nền tảng số đã bị phát hiện và xử lý.

Lực lượng QLTT TP. HCM phối hợp cùng các sàn TMĐT phát hiện và xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm. Một số cá nhân nổi tiếng livestream bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đã bị xử phạt hành chính với mức phạt lên tới hàng trăm triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả và vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ.

Đầu tháng 4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “Sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera. Hai TikToker nổi tiếng là Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố và bắt tạm giam vì quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên được cho là có liên quan đến vụ án kẹo Kera và đã bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ điều tra.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng từng bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật.

Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo một thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị tận gốc tế bào ung thư, điều trị vết loét dạ dày tốt hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

NSND Hồng Vân cũng bị phản ánh khi quảng bá viên sủi thảo dược “tiêu tan u nang, làm xẹp khối u”.

Hoa hậu Mai Phương Thúy quảng cáo sản phẩm giảm cân giúp giảm 5kg trong vòng 1 tháng.

Sau khi bị phản ánh, các nghệ sĩ này đã gỡ bỏ nội dung quảng cáo và gửi lời xin lỗi đến công chúng.

Không dừng lại ở sản phẩm tiêu dùng, nhiều KOL, KOC còn quảng bá đồ điện tử, thời trang, thực phẩm nhưng không công khai thông tin về nhà cung cấp, điều kiện đổi trả hay chính sách bảo hành. Việc thiếu minh bạch này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng khi mua sắm online.

Siết chặt quản lý, nâng cao chế tài xử phạt

Trước tình trạng vi phạm gia tăng, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp siết chặt quản lý.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa.

Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc được tài trợ để quảng cáo có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Nếu hành vi vi phạm diễn ra trên không gian mạng, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 50 - 70 triệu đồng.

Theo Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TVL thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc được tài trợ để quảng cáo có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Nếu hành vi vi phạm diễn ra trên không gian mạng, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 50 - 70 triệu đồng.

“Đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian vi phạm việc không hiển thị đầy đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp, mức phạt có thể lên đến 100 - 200 triệu đồng”, ông Bùi Văn Đức chia sẻ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang thí điểm quy trình xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm quy tắc ứng xử trên môi trường mạng. Các biện pháp xử lý bao gồm khuyến cáo, kiểm soát hoạt động biểu diễn, phát sóng và sử dụng hình ảnh trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tính chất ẩn danh và xuyên biên giới của các nền tảng, mạng xã hội… đã khiến cho vấn đề kiểm soát và xử lý vi phạm quảng cáo trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay gặp nhiều thách thức.

Việc xác định và xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm ngày càng trở nên phức tạp.​ Các nền tảng mạng xã hội nước ngoài thường không hợp tác hoặc phản hồi chậm khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng Việt Nam, làm chậm quá trình xử lý vi phạm…

Theo các chuyên gia, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp và sàn TMĐT cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đảm bảo các sản phẩm được quảng bá có đầy đủ giấy tờ hợp pháp và thông tin chính xác.

Bên cạnh đó, cần thiết lập cơ chế giám sát và phản hồi để theo dõi các hoạt động quảng cáo của KOL, KOC và có cơ chế xử lý kịp thời khi phát hiện vi phạm; tăng cường hợp tác với cơ quan chức năng, chia sẻ thông tin và phối hợp trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng môi trường TMĐT lành mạnh.

Trang Anh

Tin liên quan

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Trong gần 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã xử lý trên 500 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỉ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã chuyển 4 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Cục Thuế vừa có hướng dẫn người nộp thuế đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

“Bạn đồng hành” của Tiểu thương trong hành trình chinh phục thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa phát hành Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. Tài liệu này giúp bà con tiểu thương làm quen và từng bước chinh phục thương mại điện tử (TMĐT). Tài liệu được phát hành miễn phí trực tuyến tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn.
Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

Lễ hội không tiền mặt 2025 có hàng chục gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... hỗ trợ để tiểu thương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt, quản lý dòng tiền hiệu quả.
77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt quy mô hàng chục tỷ USD nhưng theo thống kê có hơn 77% người tiêu dùng vẫn chọn thanh toán khi nhận hàng (COD). Thói quen tiêu dùng tiền mặt và lo ngại rủi ro của người tiêu dùng đang là rào cản, kìm hãm sự phát triển của TMĐT.
Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Từ thanh toán không tiền mặt đến kết nối thương mại điện tử (TMĐT), livestream TikTok, chặng đường số hóa đang mở ra tương lai mới cho kinh tế Nam Bộ và hàng triệu người bán nhỏ lẻ.
“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng kinh tế số, Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sàn TMĐT địa phương https://sanphamdiaphuong.com.vn. Qua đó, tạo kênh kết nối, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai

Từ vùng đất thuần nông với cách tiêu thụ truyền thống, Gia Lai đang chứng kiến làn sóng chuyển mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt sản phẩm nông sản đặc trưng như cà phê, tiêu, mật ong, macca… được đưa lên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, giúp giảm khâu trung gian, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee bất ngờ áp phí hạ tầng 3.000 đồng mỗi đơn, cắt quyền trả hàng

Shopee Việt Nam vừa điều chỉnh một số chính sách lớn từ tháng 7/2025, đó là áp phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn và freeship mọi đơn hàng không cần săn mã, đặc biệt là dừng hỗ trợ yêu cầu trả hàng/hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu”. Những thay đổi này đang gây chú ý trong cộng đồng bán hàng online và người tiêu dùng toàn quốc.
Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thuế, kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 75 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả kinh doanh truyền thống; kinh doanh TMĐT và kinh tế số khác), tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024.
Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2025, hộ và cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện kê khai, nộp thuế theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP. Quy định này là bước đi cần thiết nhằm tăng cường minh bạch và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh số.
Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang mở ra hướng đi mới cho đặc sản Hưng Yên. Tại hội nghị tập huấn ngày 12/6, nhiều doanh nghiệp địa phương được tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) - công cụ giúp đưa sản phẩm truyền thống, như: mứt, nhãn, tương…, lên các sàn TMĐT một cách bài bản và hiệu quả.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Trong gần 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỉ đồng.
Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngày 18/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất I nhiệm kỳ (2025-2030). Phó Bí thư Đàng ủy UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Thành Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam số hóa chuỗi cung ứng, hướng đến Logistics 4.0 và tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp Việt.
Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại, đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Từ e ngại công nghệ đến trực tiếp mở gian hàng online, nhiều tiểu thương Hậu Giang giờ đây đã “hiểu đúng - làm được - làm ngay” trong môi trường kinh doanh số.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
Phiên bản di động