Facebook Twitter youtube Tiktok

Mặt trái của cơn sốt livestream

Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện hàng nghìn hành vi vi phạm liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt nổi lên tình trạng nhiều KOL (người có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) lợi dụng danh tiếng để kinh doanh thiếu minh bạch, quảng bá sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều vụ việc đã được xử lý cho thấy mặt trái của cơn sốt livestream hiện nay.
Các phiên livestream hàng trăm tỷ đồng: Quản lý thuế như thế nào? Rủi ro từ "cơn sốt" đầu tư AI TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố
Mặt trái của cơn sốt livestream
Hoa Hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng tham gia trong phiên livestream bán sản phẩm kẹo Kera. Nguồn: Internet.

Hàng loạt KOL, KOC bị “tuýt còi”

Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho hay, tình trạng KOL, KOC hoạt động TMĐT nhưng không đăng ký kinh doanh, không công khai đầy đủ thông tin sản phẩm diễn ra phổ biến. Nhiều KOL, KOC đã lợi dụng uy tín cá nhân để livestream bán sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây tổn thất cho người tiêu dùng.

Theo Cục QLTT, trong quý I/2025, lực lượng này đã kiểm tra 6.222 vụ việc, xử lý tới 5.648 hành vi vi phạm. Đáng chú ý, trong số đó có hàng trăm vụ liên quan đến kinh doanh gian lận trên nền tảng số đã bị phát hiện và xử lý.

Lực lượng QLTT TP. HCM phối hợp cùng các sàn TMĐT phát hiện và xử phạt hơn 50 trường hợp vi phạm. Một số cá nhân nổi tiếng livestream bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc đã bị xử phạt hành chính với mức phạt lên tới hàng trăm triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả và vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ.

Đầu tháng 4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án “Sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera. Hai TikToker nổi tiếng là Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố và bắt tạm giam vì quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên được cho là có liên quan đến vụ án kẹo Kera và đã bị tạm hoãn xuất cảnh để phục vụ điều tra.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng từng bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật.

Nghệ sĩ Quyền Linh quảng cáo một thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điều trị tận gốc tế bào ung thư, điều trị vết loét dạ dày tốt hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

NSND Hồng Vân cũng bị phản ánh khi quảng bá viên sủi thảo dược “tiêu tan u nang, làm xẹp khối u”.

Hoa hậu Mai Phương Thúy quảng cáo sản phẩm giảm cân giúp giảm 5kg trong vòng 1 tháng.

Sau khi bị phản ánh, các nghệ sĩ này đã gỡ bỏ nội dung quảng cáo và gửi lời xin lỗi đến công chúng.

Không dừng lại ở sản phẩm tiêu dùng, nhiều KOL, KOC còn quảng bá đồ điện tử, thời trang, thực phẩm nhưng không công khai thông tin về nhà cung cấp, điều kiện đổi trả hay chính sách bảo hành. Việc thiếu minh bạch này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng khi mua sắm online.

Siết chặt quản lý, nâng cao chế tài xử phạt

Trước tình trạng vi phạm gia tăng, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp siết chặt quản lý.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa.

Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc được tài trợ để quảng cáo có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Nếu hành vi vi phạm diễn ra trên không gian mạng, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 50 - 70 triệu đồng.

Theo Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TVL thuộc Đoàn Luật sư TP. HCM, Nghị định số 24/2025/NĐ-CP quy định, các KOL, KOC không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc được tài trợ để quảng cáo có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. Nếu hành vi vi phạm diễn ra trên không gian mạng, mức phạt sẽ nặng hơn, từ 50 - 70 triệu đồng.

“Đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian vi phạm việc không hiển thị đầy đủ, minh bạch thông tin sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp, mức phạt có thể lên đến 100 - 200 triệu đồng”, ông Bùi Văn Đức chia sẻ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang thí điểm quy trình xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm quy tắc ứng xử trên môi trường mạng. Các biện pháp xử lý bao gồm khuyến cáo, kiểm soát hoạt động biểu diễn, phát sóng và sử dụng hình ảnh trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tính chất ẩn danh và xuyên biên giới của các nền tảng, mạng xã hội… đã khiến cho vấn đề kiểm soát và xử lý vi phạm quảng cáo trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay gặp nhiều thách thức.

Việc xác định và xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm ngày càng trở nên phức tạp.​ Các nền tảng mạng xã hội nước ngoài thường không hợp tác hoặc phản hồi chậm khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng Việt Nam, làm chậm quá trình xử lý vi phạm…

Theo các chuyên gia, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp và sàn TMĐT cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đảm bảo các sản phẩm được quảng bá có đầy đủ giấy tờ hợp pháp và thông tin chính xác.

Bên cạnh đó, cần thiết lập cơ chế giám sát và phản hồi để theo dõi các hoạt động quảng cáo của KOL, KOC và có cơ chế xử lý kịp thời khi phát hiện vi phạm; tăng cường hợp tác với cơ quan chức năng, chia sẻ thông tin và phối hợp trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng môi trường TMĐT lành mạnh.

Trang Anh

Tin liên quan

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 5.071 sản phẩm hàng hóa là các loại mỹ, thực phẩm có dấu hiệu vi phạm, trong đó 179 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, 4.892 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.
Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Đội Thuế liên huyện Vũng Tàu – Côn Đảo (thuộc Chi cục Thuế khu vực XV) vừa phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (phòng PC03) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với L.T.A. Tuyết để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu” đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử

Đến tháng 5/2025, 84% sản phẩm OCOP (229 sản phẩm) Cao Bằng đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần

Khi thương mại điện tử (TMĐT) mở rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, lĩnh vực giao đồ ăn trở thành một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số. Giữa cuộc đua khốc liệt, ShopeeFood đã có bước chuyển táo bạo, khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng phục vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững vị trí, thị phần trên thị trường.
Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Với chủ đề “Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc”, chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) sẽ diễn ra trong hai ngày 24 - 25/5/2025, tại Lai Châu.
Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025

Từ nay đến hết ngày 31/5/2025, Vinachemmart - sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyên biệt của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) kích hoạt chương trình hỗ trợ phí vận chuyển lên đến 50 nghìn đồng cho mỗi đơn hàng. Đây là một phần trong nỗ lực đưa sản phẩm chính hãng, chất lượng cao của Vinachem đến gần hơn với người tiêu dùng.
Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh đã đưa 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao (tiêu biểu như trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử

Đến nay, gần 16.000 hộ nông dân ở Bắc Kạn được hỗ trợ tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), với trên 300 sản phẩm đặc sản Bắc Kạn được đưa lên sàn Postmart.vn.
Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Các sản phẩm như mật ong bạc hà, sâm khoai, thịt lợn treo… của các thành viên hợp tác xã (HTX) Hà Giang đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Sendo, Shopee. Gian hàng trực tuyến giúp các thành viên HTX tiếp cận khách hàng toàn quốc, duy trì doanh thu ổn định và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 23/4/2025 đã có 80.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 800 tỷ đồng, tăng 41% so với tháng trước.
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất tại Ninh Thuận đang tích cực ứng dụng công nghệ số để đưa sản phẩm đặc thù và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Top 10 toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng tốc độ phát triển "nóng", bài toán nhân lực cho thị trường này vẫn chưa có lời giải tương xứng.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

Việc hợp tác với các cơ quan truyền thông, quản lý văn hóa, thương mại điện tử (TMĐT) và thanh niên sẽ giúp TikTok hướng tới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực nông thôn nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số và TMĐT.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Cao Bằng vừa phát hiện 179 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, 4.892 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.
Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới xuống mức chỉ còn khoảng 1-2%.
Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành phải quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản và tăng nguồn cung để tăng khả năng tiếp cận bất động sản của người dân.
Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Chuyển đổi số đang trở thành chìa khóa giúp Long An nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo bước đột phá trong hỗ trợ doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động